วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เป็นเจ้าภาพเลี้ยงเด็ก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 3, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้โรงเรียนปิดเทอม เด็กนักเรียนเกือบ 300 คนหลั่งไหลอยู่ที่วัดสวนแก้ว เพื่อมาทำงานมีรายได้ไปจุนเจือครอบครัวและเก็บไว้เรียนหนังสือ จึงถือเป็นเด็กที่ใฝ่ดี ขยันขันแข็งทำมาหากิน แต่ที่น่าเป็นห่วงคือสติปัญญาของเด็กในการใช้เครื่องไม้เครื่องมือ โดยเฉพาะความปลอดภัยค่อนข้างจะต่ำมากคือหละหลวม วันแรกก็โดดขี่จักรยานเล่นกันจนจักรยานวัดพังไป 5 คัน โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายและอุบัติเหตุ ขี่ไปชนจนคอจักรยานหักแล้วพลิกคว่ำหงาย เหล็กเสียบทะลุเท้า 1 ราย ขนาดเป็นเด็กผู้หญิงนะ เพราะไม่มีคำว่า “ปลอดภัยไว้ก่อน”

แต่อาตมาคิดว่าโครงการที่ทำเพื่อเด็ก เมื่อเขาโตแล้วได้ประสบการณ์ที่นี่ ก็เชื่อเหลือเกินว่าจะฉลาดกลับไปเยอะแน่ เพราะจะได้ประสบการณ์ในการทำงานร่วมกัน รู้จักใช้เครื่องไม้เครื่องมือ รู้จักไกรใหญ่แค่นี้ ซื้อมาอันละ 500 กว่าบาทแต่วันเดียวหัก 2 อัน เพราะเวลาดึงกิ่งไม้ที่ติดค้าง ดึงคนเดียวไม่ไหว ก็ไปเรียกเพื่อนที่อยู่ข้างๆ แต่เพื่อนก็ไม่เข้าช่วย มองดูแล้วก็นั่งนึกปลงสังเวชว่า ประเทศไทยเราจะฝึกเด็กให้ฉลาด อยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน สามัคคีกันอย่างไร ต้องปลูกฝังให้มีคุณธรรมและความรับผิดชอบ

เช้าก่อนจะบิณฑบาต อาตมาก็มอบงานให้เด็กๆ กลับมาก็ยังไม่เสร็จ เด็ก 200 กว่าคนทำงานในพื้นที่ 40-50 ตารางวา แค่เก็บเศษไม้ เศษปูน เศษพลาสติก ทิ้งงานไปกินข้าวกันแล้ว ทั้งพี่เลี้ยงก็ไม่ค่อยฉลาดอีกด้วย แทนที่จะกำหนดให้แต่ละคนละทำเท่านั่นเท่านี้ ถ้าไม่เสร็จก็ต้องกลับมาทำให้เสร็จ เรื่องการบริหารงานเด็ก อาตมาว่าต้องใช้ไหวพริบปฏิภาณ ที่ผ่านมาหลายปี เสียดายอาตมาไม่ค่อยได้อยู่ดูเขา แต่ปีนี้โชคดีไม่ได้รับงานเดือนเมษายน เพราะตั้งใจจะอยู่กับเด็กให้มากที่สุด จะได้แนะนำการทำงานให้ดีที่สุด เขาจะได้ฉลาด กลับไปก็จะได้ทั้งเงิน ทั้งปัญญาและประสบการณ์

ปีหนึ่งวัดตั้งใจรับเด็ก 300-400 คน ใช้เงินประมาณ 3 ล้านบาท รวมค่าอาหารก็ตกประมาณ 4 ล้านบาท ให้เขาทุกปี จนเดี๋ยวนี้เด็กเริ่มรู้คือติดหมัดแล้ว พอโรงเรียนปิดเทอมก็จะมาปุ๊บเลย เพราะรู้ว่าที่วัดสวนแก้วให้ทั้งความรู้และเงินแล้วยังทำให้เด็กฉลาด ชาติก็เจริญ ถ้าเด็กไม่ฉลาด โง่กันเหลือเกิน ชาติจะเจริญได้ยังไง ใครที่ถนอมเลี้ยงลูกอย่างไข่ในหิน ไม่ฝึกให้เขารู้จักทำมาหากิน ฝึกให้ทำงาน เขาก็จะขาดประสบการณ์ โตขึ้นก็จะทำงานไม่เป็น แล้วชาติจะเป็นยังไง

จึงขอฝากผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการศึกษา จะปฏิรูปการศึกษาก็ต้องทำให้เด็กทำงานเป็นด้วย ถ้าทำงานไม่เป็น การศึกษาก็ล้มเหลว จบปริญญาแต่ทำงานไม่เป็น ทำอย่างไรให้มีหลักสูตรที่ทำให้เขามีวิจารณญาณในการทำงาน รู้จักคิดใคร่ครวญรอบคอบและปลอดภัย ทำงานได้อย่างนี้ประเทศชาติเจริญแน่นอน ถ้าเขาขยัน แต่เขาไม่ฉลาดก็มีโอกาสผิดพลาด เสียหายได้เยอะเหมือนกัน ทำให้เด็กขยันและฉลาดให้มากที่สุด ไม่ใช่ให้ไปทะเลาะกัน ให้มีความรู้สึกเอื้อเฟื้อ ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน จะได้เป็นสวรรค์ของชาติในอนาคต

อาตมาขอย้ำว่า วัดสวนแก้วไม่อยากสร้างโบสถ์ ไม่อยากสร้างเจดีย์ อยากสร้างเยาวชน ก็ขอให้มาช่วยกันเป็นเจ้าภาพเลี้ยงไอศกรีมเด็กบ้าง ซื้อขนมมาให้เด็กบ้าง เพราะเขาเป็นเด็กป่า เด็กเขา เด็กดอย ถ้าได้กินอิ่มหนำสำราญบ้าง ชีวิตเขาก็จะได้มีความสุข ผู้ใหญ่ใจดีทั้งหลาย ทราบข่าวแล้วก็ขอความเอื้อเฟื้อด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login