วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

ปฏิรูปอารมณ์คนไทย

On October 15, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ต.ค. 64)

และแล้วโจรออนไลน์กำลังอาละวาดปล้นทรัพย์อย่างมโหฬาร โดยไม่ต้องใช้ปืน ใช้อาวุธ ก็สามารถได้เงินไปเป็นล้านๆกันหลายราย อย่างน้อยมีเด็กนักเรียนรายหนึ่งหวังจะได้เงินก้อนใหญ่ก็หมดไปเป็นหมื่น หลายพัน รวมกันแล้วเป็นล้านๆ รายหนึ่งก็ได้ตั้ง 15 ล้านบาท แล้วก็เชิดหนีไป เรียกว่า ลงทุนเท่านี้ จะได้ 30 – 35 เปอร์เซ็นต์ กลายเป็นเรื่องที่เรียกกันว่า กินเปล่า กินฟรีได้อย่างสบายๆเยอะเหลือเกิน

เรียกว่า มีบ่อย มีถี่ มีมาก มีจนกระทั่งไม่ไหวแล้ว ต้องเรียกกันว่า ยุคนี้มันเป็นอย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสว่าเลย เพราะใช้เทคโนโลยีหากินกันแบบสบายๆ แต่ว่า ชั่วร้าย ก็ทำให้หมดเนื้อ หมดตัวกันไป นี่แหละที่หลวงพ่อพุทธทาสว่า เจ้าเทคโนโลยีกระตุ้นอารมณ์คนให้ทำบาป ทำกรรม ผิดศีล ผิดธรรม ผิดศีลธรรมอย่างแรงตรงที่ว่า สามารถทำให้ทุกอย่างที่ทำให้เกิดความมัวหมอง ความเป็นผู้ที่เรียกกันว่า เจ้าทุกข์ไม่ได้มีการใช้อาวุธอะไรจี้เลย

แค่ชวนว่าจะได้เท่านั้น ได้เท่านี้ ได้ผลตอบแทนสูง เพราะฉะนั้น เมื่อผลตอบสูงก็ต้องเรียกกันว่า ไม่ดี ต้องมาดูกันใหม่ว่า ความงก ความโลภ มันทำให้หน้ามืด ตามัว ทำให้คนชั่วได้โอกาส เอาความได้เท่านั้น เท่านี้ มายั่วอารมณ์คนๆก็เลยเรียกกันว่า เป็นเหยื่ออันโอชะให้ความโลภ ความงก ถ้าเราไม่ให้อาหารความโลภ ความงก อาหารไม่มีมันคงจะผอมตาย แต่นี่มันอ้วนก็เพราะว่า คนป้อนให้มันเรื่อย

พวกมิจฉาชีพออนไลน์ จึงกลายเป็นอาหารหวานฉ่ำของพวกนี้ไป ก็หวังว่า ต่อแต่นี้ไปคงจะต้องทำงานด้านนี้กันใหม่ ทำให้ดี ทำให้เกิดประโยชน์สูง ไม่ควรจะปล่อยให้เรื่องนี้บานปลายไปเรื่อยๆ ต้องเรียกกันว่า ถึงเวลาปฏิรูปอารมณ์คนไทยว่า อย่างก อย่าโลภมากได้หรือไม่ เราจะได้ไม่ต้องเป็นเหยื่อของใคร นี่แหละ เขาบอกโลภมาก ลาภหาย จึงกลายเป็นเรื่องเสียหายในที่สุด

ก็หวังว่า คงจะไม่ทำตัวเป็นเหยื่อของใครง่ายๆ เพียงแต่ลดความโลภลงสักนิด คิดให้ทัน คิดให้ถึง จะได้ผ่านไปได้อย่างปลอดภัย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login