วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

เจอ 2 เด้ง

On October 5, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ต.ค. 64)

และแล้วมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ออกมาทำนายว่า เศรษฐกิจปีนี้ ทำไปให้เกิดปัญหากระทบถึงขนบธรรมเนียมจารีตประเพณีต่างๆ ต้องพลอยต้องชะงัก ทรุด โดยเฉพาะเทศกาลกินเจปี 2564 ไม่คึกคัก การใช้จ่ายปีนี้หดตัว 14.5% ในรอบ 14 ปี ผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 เรียกว่า กระทบการใช้จ่าย รายได้ในกระเป๋า และความกังวลเรื่องเศรษฐกิจและราคาสินค้าแพง นอกจากนี้ยังเจอน้ำท่วมอีก ในที่สุดทั้ง 2 เด้งนี้ ทั้งกินเจ ทั้งท่องเที่ยว ห่อเหี่ยวไปตามๆกัน

แทนที่จะขายดีช่วงกินเจ ก็ต้องมาหมดไปกับน้ำท่วม เรียกว่า 2 เด้งเจอกัน เมืองไทยนี่คงเป็นอย่างที่เขาพูดได้เลย เหมือนผีซ้ำด้ามพลอย , พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก มีอะไรเกิดซ้อนๆ อันนี้ยังไม่ทันไป อันนั้นมาอีก ก็ต้องเรียกกันว่า เราถึงคราวเป็นอย่างนี้ก็ต้องทำให้ทุกอย่างคาดหวังไว้ไม่ได้เลย ซึ่งคำว่า คาดหวังแล้วไม่ได้เลยนี่ มันเป็นเรื่องของการผิดหวัง ผิดคาด ผิดล็อก ไม่เอาอะไรที่จะมาเป็นบรรทัดฐานแน่นอนได้เลย

เพราะว่า มันมีความผันผวนทางธรรมชาติ ทางภัยพิบัติ เลยกลายเป็นเรื่องผีซ้ำกรรมซัด ให้เราต้องมาเจอกับความหวังที่ไม่สมหวังกลายเป็นผิดหวัง แต่ก็อย่าให้เสียขวัญกำลังใจ หวังนี้ไม่ได้ หวังหน้าคงมีนะ เขาบอกอย่าไปหวังน้ำบ่อหน้า แต่ความหวังว่า ชีวิตจะต้องอยู่สู้ให้ได้เห็นอะไรต่างๆต่อไปได้ ไม่ใช่มาคิดสั้น พอไม่ได้ก็ร่มควันตาย ทำที่ท่องเที่ยวเขาไม่มาเที่ยว ตัวเองก็อยากจะไปเที่ยว อยู่กับยมบาลซะแล้ว อันนี้มันไม่ถูกต้อง

มันต้องหวัง ก็อย่าไปตั้งความหวังสูงมากได้มั้ย เราไม่ตั้งความหวังสูง ที่วัดก็คิดว่า คงจะมีคนมาวัดน้อย ไม่ได้หวังมาก เพราะสถานการณ์เป็นอย่างนี้ แต่ทำไป ทำมา 2 อาทิตย์ที่ผ่านมานี้ คนมากันพอสมควร แต่แน่นอนล่ะ มันไม่เท่าก่อน เพราะคนก็ยังกลัว ความปลอดภัยเป็นหัวใจการท่องเที่ยว เมื่อก่อนนี้เรากลัวว่า ไม่ปลอดภัย เพราะอุบัติเหตุ ไม่ปลอดภัย เพราะทรัพย์สินชีวิตจะถูกโจร ผู้ร้าย

เดี๋ยวนี้ ความปลอดภัยมันมีด้วยโรคภัยไข้เจ็บ เขาก็ไปกลัวว่า เขาจะได้เชื้อ ติดเชื้อ ก็ไม่กล้าไป ไม่กล้าเที่ยว ทั้งๆคนไทยอยู่บ้านมานานๆก็เบื่อ เซ็ง และน่าเป็นห่วงด้วยว่า อยู่บ้านนานๆก็เลยอยู่หน้าจอโทรศัพท์ จอโทรทัศน์ หนักๆก็สายตาเสียอีก เสียรายได้ เสียโอกาส ยังมาเสียสายตา เรียกว่า ธรรมชาติ และโรคภัยไข้เจ็บมาครั้งนี้ ทำให้พวกไหนได้บ้างก็คงน้อยมาก ทางการแพทย์พวกยารักษาโรค เครื่องมือแพทย์ ก็มีคนบอกว่า เป็นตัวรุ่ง

เพราะคนต้องการที่จะหายจากเจ็บป่วย มีเสริมขึ้นมาอีกตัวหนึ่งก็คือ อาหารเพื่อสุขภาพ ตอนนี้ต้องการจะกินอาหารให้เป็นยา ไม่อยากจะกินยาเป็นอาหาร เพราะฉะนั้น เลยทำให้ได้เสริมตัวนี้เป็นดาวรุ่ง อย่างพวกที่ร่วงลงไปก็หลายอาชีพ หลายตัว ก็หวังว่า คงจะมีตัวช่วยอื่นๆขึ้นมาใหม่ ไม่ทำให้เราหมดหวังไปทุกเรื่อง ทุกทาง เขาบอกว่า มันมีธรรมชาติส่วนเติม ส่วนตก ส่วนลด ส่วนหาย มันก็มีแน่นอนล่ะ แต่ตัวเติมมันก็มี

น้ำมา ปลา กุ้งอะไรก็มาเติม คนขาดอย่างหนึ่ง มักจะมีอีกอย่างหนึ่งมาเติม คนตาบอด บางทีหูดี สมองดี มันไม่เสียไปทั้งหมด เพราะฉะนั้น เมื่อมีความสูญเสียเกิดขึ้นก็อย่านึกว่า จะเสียไปทั้งหมด จนไม่คิดจะรอดูโอกาสได้ มานั่งตรอมใจกับความเสีย มองให้ดี มีแต่ได้ ไม่มีเสีย ถ้ามองแต่เสียจะเพลียใจ ไม่ได้มีดีอะไรซักอย่าง เอาล่ะ ถึงแม้ว่า เทศกาลกินเจปีนี้จะไม่เฟื่องฟู ผักจะขายไมได้มากมาย และเทศกาลต่างๆทุกอย่างไม่ใช่แต่กินเจ ลอยกระทง ออกพรรษา ปีใหม่ ล้วนแต่อยู่ในช่วงตกต่ำในรอบ 10 ปี 20 ปีกันเลยทั้งนั้น

แต่เทศกาลกินเจเขาบอกว่า ตกต่ำที่สุดในรอบ 14 ปี ปีนี้มีมูลค่าอยู่ที่ 40,147 ล้านบาท หดตัว 14.5% เรียกว่า เป็นการหดตัวครั้งแรกจากที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ทำการสำรวจมาตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน หรือหดตัวในรอบ 14 ปี คราวนี้มันเป็นอย่างนี้ คราวหน้ามันคงมีอะไรเป็นใหม่ๆ แปลกๆ มันต้องมีเรื่องเกิดใหม่ มันไม่มีทางว่า จะเป็นเหมือนเก่าอยู่ตลอดไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login