วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

หลักสูตรการเรียนการสอนส่งผลต่อทักษะการเรียนรู้ของเด็กในอนาคตหรือไม่

On May 7, 2021

ในปัจจุบันนั้นจะเห็นได้ว่า พัฒนากรของเด็กยุคใหม่เป็นพัฒนาการแบบก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องทักษะต่างๆ หรือความรู้รอบตัว เด็กหรือวัยรุ่นในปัจจุบันนั้น จะมีทักษะที่ถนัดเฉพาะตัวและสามารถทำมันได้อย่างโดดเด่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราสามารถเห็นได้ชัดจากทางรายการทีวี หรือตามอินเตอร์เนต ถึงความสามารถของวัยรุ่นในปัจจุบัน

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมเด็กในปัจจุบันถึงมีทักษะการเรียนรู้และทักษะเสริมต่างๆที่ชำนาญพอพอกับผู้ใหญ่หลายๆคน ไม่ว่าจะเป็นทักษะทางด้านกีฬา ทำอาหาร วาดรูป ดนตรี และ เทคโนโลยี หรือการแสดงความคิดเห็นและความรู้รอบตัว วันนี้เราจะมาดูกันว่า ทำไมเด็กหรือวัยรุ่นสมัยนี้ สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆเหล่านี้และมาสร้างเป็นทักษะที่ชำนาญเฉพาะตัวได้

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้เด็กคนนึงค้นพบสิ่งที่ถนัดและสิ่งที่ตัวเองชอบได้นั้น เด็กคนนั้นๆจะต้องเคยทำมาก่อน หรือมีแรงบันดาลใจที่จะทำหรือเคยเห็นคนที่ทำมาได้ดีแล้วชื่นชม แต่ก็คงเถียงไม่ได้ว่า การที่เราจะรู้ว่าชอบอะไรไม่ชอบอะไรนั้น มันต้องมาจากการที่เราเคยลงมือทำมันมารึยัง และนี่คือ 1 เหตุผลที่ทำให้เห็นว่า เด็กสมัยนี้นั้น สามารถค้นพบตัวเองได้เร็วขึ้น จากหลักสูตรการศึกษาที่ทำให้ตัวเด็กสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ที่หลากหลาย และได้ลองทำสิ่งใหม่ๆที่เด็กสามารถลองมันเพื่อค้นหาความชอบของตัวเองได้ แต่หลังจากที่เด็กเจอสิ่งที่ตัวเองชอบแล้วนั้น สิ่งที่สำคัญต่อมา คือการผลักดันสนับสนุนให้เขาสามารถเรียนรู้สิ่งนั้นได้อย่างอิสระ และปลูกฝังให้เข้าเป็นคนที่พยายามโหยหาความรู้และพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อพัฒนาทักษะเฉพาะตัวของเขา

เมื่อเรารู้อย่างนี้แล้ว มีอะไรบ้างหละที่สามารถช่วยให้เด็กๆของเรานั้น ค้นพบสิ่งที่ชอบ และพัฒนาความชำนาญเฉพาะตัว รวมถึงวิธีการปลูกฝังเขา เพื่อให้มีความอยากรู้อยากเรียน และรับฟังสิ่งต่างๆรอบตัวมาเป็นความรู้และปรับใช้

สิ่งที่สามารถจะช่วยให้เด็กๆนั้นสามารถเข้าถึงสิ่งต่างๆที่เรากล่าวมา ไม่ว่าจะเป็น สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อให้เด็กสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อให้เขาค้นพบสิ่งที่เขาชอบได้อย่างรวดเร็วและเรียนรู้มันได้อย่างดีที่สุด ซึ่งคงเลี่ยงไม่ได้ที่จะบอกว่า สิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านั้นควรจะมีพร้อมในโรงเรียนเพื่อตอบสนองความอยากเรียนอยากรู้ของเด็กในสถานศึกษา ดังนั้น มันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ เราต้องเลือกโรงเรียนที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนที่ปลูกฝังให้เด็กมีความอยากรู้อยากเรียน รวมถึงการมีสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่เด็กต้องการจะเรียนรู้ ยกตัวอย่างเช่น หากลูกๆของคุณรู้แล้วว่าตัวเองชอบอะไรและอยากศึกษาไปทางไหน ในปัจจุบันนั้นเราจะเห็นโรงเรียนเฉพาะทางอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียนที่สอนเกี่ยวกับการแสดงโดยตรง ดนตรี วาดภาพ เทคโนโลยี เป็นต้น

แต่อย่างไรก็ตามก็ไม่ใช่เด็กทุกคนที่สามารถค้นพบตัวเองได้ตั้งแต่เด็ก ดังนั้นที่ BASIS International School จึงสร้างสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆเพื่อช่วยเหลือและผลักดันให้เด็กสามารถค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบรวมถึงปลูกฝังความอยากเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆเพื่อทำให้ตัวเด็กประสบความสำเร็จในอนาคตแบบที่ตัวเองตั้งใจ การเลือกโรงเรียนที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตอบสนองความต้องการของเด็กอย่างคบถ้วนจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการเรียนรู้ของเด็กนั่นเอง


You must be logged in to post a comment Login