วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

สังฆบิดรในหมู่สงฆ์

On April 20, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 เม.ย. 64)

เมื่อไม่กี่วันมานี้มีข่าวลือ ข่าวบ่อนทำลายความสงบสุข ความศรัทธาเลื่อมใส มักจะมีขึ้นมาตามสถานการณ์แต่ละยุค แต่ละสมัย เช่น ขณะนี้มีข่าวลือว่า สมเด็จพระสังฆราชติดเจ้าโควิด – 19 อะไรขึ้นมานี่ ก็เป็นเรื่องที่ไม่จริง อย่าไปฟัง เพราะสมเด็จพระสังฆราชองค์ปัจจุบันมีสุขภาพพลานามัย ต้องถือว่า ดีเยี่ยม ดียอดเลย รู้สึกอายุขนาดนี้ท่านยังทรงพระราชดำเนินไปไหน มาไหน คล่องตัว ว่องไว 

ต้องเรียกว่า เป็นที่สบายใจในความมีพลานามัยสมบูรณ์ของท่าน ไม่ทำให้พวกเราต้องมานั่งวิตกกังวลว่า ท่านจะมีอาการอาพาธเรื่องโควิด เป็นอันว่า ไม่มี ท่านสุขภาพพลานามัยดีชนิดที่ดียอด ดีเยี่ยมเลย เห็นทรงพระราชดำเนินจะลุก จะเหิน ไม่มีคำว่า เซ ถอยหน้า ถอยหลัง มีแต่ตัวตรงดำรงพระราชดำเนินไปอย่างดีงาม และเป็นสมเด็จพระสังฆราชที่เรียกกันว่า ประทานพร ให้โอวาท และเมื่อไม่นานนี้ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังนำโอวาทที่ท่านให้ว่า  

ยามไหน ต้องทำอะไร จะบ้านเมืองวิกฤต ต้องการได้บัณฑิตมาแก้ไข นี่ต้องเรียกว่า ได้ฟังกันแล้วต้องถือว่า โชคดีของชาวพุทธที่ได้สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งองค์นี้ต้องเรียกกันว่า ไม่สูญเสียเวลาไปกับเรื่องปลุกเสก มีให้โอวาทดีๆอยู่บ่อยๆ เรียกว่า ทรงศีล ทรงธรรม ทรงวินัย และก็ทรงไว้ซึ่งความเลื่อมใสศรัทธา เอาล่ะ ตอนนี้คงจะไม่มีเรื่องที่น่าวิตก สบายใจกันได้ว่า ท่านสุขภาพพลานามัยดีแล้ว อยู่กับพวกเราเป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร เป็นสังฆบิดรในหมู่สงฆ์ที่ยอดเยี่ยมองค์หนึ่ง 

เพราะฉะนั้น ไม่เห็นจำเป็นที่เราจะต้องมาหวั่นวิตกอะไรให้มากมาย อย่าไปฟังข่าวลือที่กระพือไปอย่างนี้ อย่างนั้น และก็ไม่ได้เป็นตามที่คนพูดกัน อาตมาคิดว่า เรื่องเจ้าโควิดมาครั้งนี้สร้างปัญหาความระส่ำระสายไม่ว่าจะเป็นทางเศรษฐกิจ และข่าวลืออะไรต่างๆที่ไม่พึงจะประสงค์เยอะแยะเหลือเกิน เรียกว่า เป็นสึนามิของประเทศไทยได้อีกครั้งหนึ่ง เพราะทำลายเศรษฐกิจพินาศไปเป็นแสนๆล้านบาท 

ที่สำคัญ มองดูลู่ทางว่า จะเอาเจ้าโควิดไม่อยู่ด้วย หรือจะอยู่แบบไหน เมื่อไร แต่คิดว่า คงมีสักวันที่เราจะอยู่ได้ อยู่รอด ไม่ถึงขั้นเรียกว่า เราจะต้องมานอนหมอนนอนเสื่อกันทั้งประเทศแน่นอน 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login