วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องรู้จัก‘มักน้อย-สันโดษ-พอเพียง’

On July 19, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ก.ค. 62)

คำเทศน์ที่อาตมาเคยนำมาบรรยายคำสอนเรื่อง “ใช้สวยกับใช้สอย” บัดนี้ก็มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสภาไทย โดยการสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ สร้างมาแล้วเป็นเวลาหลายปี และตกลงจะสร้างให้เสร็จภายในปี 2558 บัดนี้ปี 2562 เลยเวลามา 4 ปีแล้ว อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ก็ยังสร้างไม่เสร็จ จนต้องเสียค่าเช่าที่ประชุมเดือนหนึ่งตกราว 11 ล้านบาท เห็นเขาอภิปรายกันอย่างนั้น

มาคิดดูว่าสาเหตุที่การก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ล่าช้าอาจจะมีปัจจัยอื่นบ้าง ที่สำคัญที่สุดคือ ไม่สมถะ ไม่มักน้อย ไม่สันโดษ ฐานะประเทศชาติไม่ได้ร่ำรวยอะไร จะทำให้มันใช้สวยหรือใช้สอย ถ้าสร้างเพื่อการใช้สอยคงไม่ต้องเสียเงินถึง 1,000-2,000 ล้านบาท หรือ 12,000 ล้านบาทที่ตั้งราคากันไว้ ซึ่งบัดนี้บานปลายไปเรื่อยๆ เพราะอยากจะเติมตรงนั้นให้สวย เติมตรงนี้ให้สวย จะสั่งไม้สักมา 50 ต้น เพื่อจะโชว์เป็นเสาต้นใหญ่ๆ

ที่จริงยุคนี้ปั้นเอาก็ได้ ทำโครงเหล็กดีๆปั้นให้เป็นตุ่ม เป็นตา เป็นเปลือกสวยๆ ช่างฝีมือดีๆก็ทำได้ แต่กลัวจะไม่สวย นิสัยอยากใช้สวยในเมืองไทยเราท่วมสมอง ทั้งคนยากจน รากหญ้า ก็อยากได้สวยๆ ยิ่งคนระดับแกนนำของประเทศก็ยิ่งอยากจะใช้สวย แต่แล้วเป็นยังไง ถ้าใช้สวยแล้วมันใช้สอยคุ้มค่าก็สมดุลกัน แต่ถ้าใช้สวยแล้วใช้สอยไม่คุ้มค่า เช่น การประชุมจะเห็นเก้าอี้ว่างเต็มเลย อย่างนี้เป็นภาพสวยหรือไม่สวย

เรียกว่าตัวอาคารรัฐสภาสวย แต่ในห้องประชุมไม่สวย เก้าอี้ว่างเต็มเลย ที่แย่กว่านั้นก็คือ พูดจากันไม่ค่อยสวย มีการเหน็บแนม กระแทกแดกดัน จนเขาให้ฉายารัฐสภาเสื้อผ้าหน้าตาทรงผมอะไรพรรค์นั้น เขาบอกว่า เสื้อผ้า หน้า ผม เอามาอภิปรายกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง มันเป็นเรื่องที่ไม่มีความจำเป็นอะไรมากมาย

เรื่องเศรษฐกิจปากท้องกลับไม่มองว่าเป็นปัญหา ทั้งที่ควรเอามาถกเถียง อภิปรายให้ได้เนื้อได้หนัง ให้คนได้กินอิ่มนอนหลับ ไม่ใช่เถียงกันเรื่องเสื้อผ้า หน้า ผม แต่คนจะเป็นลม อดอาหารยากจน กลายเป็นเรื่องที่ไม่น่าเผอเรอเหม่อประมาท ทำให้ขาดเรื่องต่างๆที่ไม่ควรเลย ดูแล้วเกิดความรู้สึกเสียดายเวลา สภาสวยแต่เรื่องที่พูดกันไม่สวยเลย ไม่เป็นประโยชน์

เรื่องอาหารการกิน ปากท้อง เศรษฐกิจ น่าจะรีบพูดก่อน เรื่องเสื้อผ้า หน้า ผม เอาไว้ทีหลังก็ได้ กลับกลายเป็นเรื่องเหน็บแนม กระแนะกระแหน บางคนพูดจารุนแรงไปถึงโคตรเหง้าว่าไม่อบรมสั่งสอน กลายเป็นเรื่องสภาสร้างแพงกี่พันกี่หมื่นล้าน สวยงามยังไง แต่ประโยชน์ใช้สอยไม่คุ้มค่า ไม่สร้างสรรค์ ไม่พัฒนา ต่ำตมจมอยู่กับเรื่องเสื้อผ้า หน้า ผม เป็นชั่วโมงๆ ต่ำตมจมอยู่กับเรื่องฟื้นฝอยหาตะเข็บ

สงสารท่านชวน หลีกภัย ประธานสภา ที่ต้องคอยปราม คอยห้ามเรื่องที่พูดล้ำเส้น พูดฟื้นฝอยหาตะเข็บ พูดไม่ได้แนะนำอะไรที่เป็นประโยชน์ ยังไงก็ประหยัดเวลาเอาไว้พูดเรื่องที่สร้างสรรค์พัฒนาประเทศชาติให้มากขึ้นบ้าง รัฐสภาที่สร้างใหม่จะแพงจะสวยขนาดไหน แต่การใช้สอยมีแต่เรื่องเพิ่มปัญหา ไม่พัฒนาประเทศ มัวแต่ชิงดีชิงเด่น เอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น อภิปรายเรื่องเนื้อหาจริงๆพูดไม่กี่ประโยค ไม่กี่นาที มันก็ลงตัวได้

บางคนมัวกระเด้งหน้ากระเด้งหลัง มัวแซะ มัวแคะ โดยเฉพาะเรื่องนาฬิกา วนไปวนมาก็นาฬิกาแทบทุกราย สงสารบิ๊กป้อม (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ถูกบอมบ์แต่เรื่องนาฬิกาไม่รู้รอบกี่หน และยังต้องทนฟังไปอีกนานเท่าไร ยังไงขอให้เหลือเวลาพูดจาที่สร้างสรรค์

มีคำพูดของนักการเมืองที่ดีที่อาตมาชอบมาก รู้สึกขอบคุณที่พูดว่า พวกเรากินเงินเดือนของประชาชน ใช้งบประมาณต่างๆของประชาชน เราจะต้องทำอะไรให้คุ้มค่า พูดแบบนี้เหมือนสำนึกบุญคุณของประชาชนที่จ่ายค่าก่อสร้างอาคารรัฐสภาด้วยเงินภาษีของประชาชน เงินเดือนที่เอาไปจ่ายเลี้ยงกระเพาะ ส.ส. ให้กินอิ่ม นอนสภา เดือนหนึ่งก็หลายร้อยล้านบาท อย่ามัวแต่ลืมตัว ได้มานั่งเป็น ส.ส. แล้ว แต่ไม่นึกถึงบุญคุณของประชาชนที่ต้องมาทยอยจ่ายภาษีเลี้ยงดูให้อยู่ทำงานให้ประเทศชาติ แล้วไม่ค่อยเข้าประชุมอย่างนี้ จะสร้างอาคารสถานที่ให้สวยงามทำไม

ถ้าสร้างใช้สวยก็ต้องใช้สอยให้คุ้มค่า เอาสภาเป็นที่พัฒนาประเทศ คนในสภาต้องเป็นสัตบุรุษ ต้องระงับอารมณ์อยากสวยอยากงามลงบ้าง ห้องประชุมถ้ามันเสียงดี อากาศเย็นดี ไม่จำเป็นต้องตกแต่งภายในให้สวยหรู ฟู่ฟ่า สวยงามมากมายก่ายกอง ควรจะแบ่งเงินจากการสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ไปพัฒนาบ่อน้ำ แหล่งน้ำ หนองน้ำ ให้ภาคเกษตรได้มีกินมีใช้

เมืองไทยนี่ กระทรวง กรม กอง แม้แต่หน่วยงานองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) รู้สึกว่าสร้างสถานที่ทำงานกันสวยมาก แพงมาก ประโยชน์ใช้สอยไม่รู้ได้คุ้มค่าหรือไม่ ขอวอนให้คนไทยรู้จักคำว่า “มักน้อย สันโดษ พอเพียง พออยู่ พอใช้” อย่าคิดเอาแต่ความสวย เพราะสวยมากๆจะซวย ดูตัวอย่างคนไปเสริมหน้าอกหวังกลับมาจะสวย มานอนป่วยหนองไหลก็มี

คนไปเสริมโน่นเสริมนี่ อยากสวยแล้วสวยตายเลยก็มี ระวังประเทศชาติจะไปไม่รอดกับพวกที่ชอบสั่งซื้ออะไรสวยๆ อย่างไมค์ทองคำหรืออะไรต่างๆที่ใช้เพื่อนักการเมืองแล้วต้องสวยไว้ก่อน ผ่อนทีหลังก็ไม่เป็นไร คนไทยชอบพูดคำนี้ สวยไว้ก่อน ผ่อนทีหลังไม่เป็นไร สวยจัดตาย ยังไงๆถ้าสร้างสวยแล้วขอให้ใช้สอยให้คุ้มค่าก็แล้วกัน ก็ขออนุโมทนาด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login