วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ฯคนสุดท้ายเสียชีวิตด้วยวัย98ปี

On July 10, 2019

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลา 02.30 น. คืนที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลจังหวัดนครปฐม นายธง แจ่มศรี หรือ “สหายประชา ธัญไพบูลย์” วัย 98 ปี เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยคนสุดท้าย ได้เสียชีวิตแล้วด้วยโรคทางเดินหายใจ

ข้อมูลจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ระบุประวัติว่า นายธง แจ่มศรี หรือสหายประชา ธัญไพบูลย์ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ได้รับตำแหน่งเมื่อปี พ.ศ. 2525 แม้ว่าปัจจุบันพรรคคอมมิวนิสต์ฯจะยุติการดำเนินการไปแล้ว แต่นายธงยังคงมีความเคลื่อนไหวในการออกแถลงการณ์ของพรรคเมื่อปี พ.ศ. 2551 ในโอกาสครบรอบ 66 ปีของพรรค

นายธง แจ่มศรี เกิดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2464 ที่ตำบลป่ามะคาบ อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร เป็นบุตรของนายเสา กับนางยอ แจ่มศรี เป็นชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม มีพี่น้อง 3 คน

นายธง แจ่มศรี เข้ารับการศึกษาชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนบ้านหนองบัว จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จังหวัดอุดรธานี และเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนหัวเฉียว ยศเส

ในขณะที่ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนหัวเฉียวได้เข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคคอมมิวนิสต์ฯโดยการเป็นเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงาน ต่อมาถูกจับในข้อหาคอมมิวนิสต์เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2479 ภายหลังศาลตัดสินให้ทำทัณฑ์บนแล้วปล่อยตัวเนื่องจากอายุยังน้อย แต่ไม่มีผู้ปกครองมารับตัว ต้องติดคุกเป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน ในระหว่างนั้นก็ได้ดำเนินการขออุทธรณ์สู้คดีด้วยตัวเอง จนกระทั่งได้รับการลดโทษกึ่งหนึ่ง แต่เนื่องจากถูกคุมขังมาแล้ว 1 ปี 8 เดือน ศาลจึงสั่งให้ปล่อยตัวทันที จากนั้นพรรคคอมมิวนิสต์ฯจึงได้มีมติรับเข้าเป็นสมาชิกพรรคในขณะที่มีอายุเพียง 17 ปี

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ค :  ธิดา ถาวรเศรษฐ


You must be logged in to post a comment Login