วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

จุดเปราะบาง

On July 2, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ก.ค. 62)

แม้คำว่าจะบรรเทาเบาบางเรื่องความรุนแรง ยุติความรุนแรง จะรณรงค์กันแทบทั้งโลก แต่แล้วก็ต้องมีทุกข์โศกกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่ได้หยุดหย่อน ไม่ว่าจะรุนแรงกับเด็กและสตรี และตอนนี้รุนแรงกับผู้ชายด้วยกัน “จ่านิว” นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ โดนลอบทำร้ายครั้งนี้ค่อนข้างจะหนักกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ผู้บริหารปกครองประเทศถ้าจับตัวผู้กระทำไม่ได้ สังคมที่ยอมรับไม่ได้กับการกระทำรุนแรงก็จะต้องเกิดปฏิกิริยา ต่อว่าต่อขาน หรือขั้นที่เรียกว่ามองหน้ากันไม่ติด

ตอนนี้ตำรวจบอกว่าไม่รู้จะทำยังไง เพราะว่าจับตัวไม่ได้ ทำแล้วหนี เหตุการณ์ลอบทำร้าย “จ่านิว” ตอนกลางวันแสกๆ ดูแล้วก็น่าสงสารด้วยกันทุกฝ่าย เราก็ยังไม่รู้ว่าผู้บริหารให้ทำ หรือลูกน้องอยากทำเอง หรือมือที่สามเข้ามาแทรก มันก็อาจเป็นไปได้ทั้งนั้น ซึ่งมือที่สามอาจจะสร้างสถานการณ์ โดยรู้ว่าจุดนี้เป็นจุดเปราะบาง พร้อมที่จะเกิดความสั่นสะเทือนได้ ก็อาจจะฉวยโอกาสทำ เรื่องอย่างนี้ยากที่จะชี้เปรี้ยงว่าเป็นฝีมือใครนอกจากจับตัวคนทำได้ แต่เที่ยวนี้ยังจับไม่ได้

“จ่านิว” โดนคนลอบทำร้ายถึง 4 คน ไม่ใช่แค่คนเดียว เพราะ “จ่านิว” ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย เรียกว่าเป็นนักเคลื่อนไหว หรือคิดต่างไปจากคนอีกกลุ่มหนึ่ง ดังนั้น สังคมกลุ่มไหนก็ตามถ้าทำแล้วรัฐบาลปราบไม่ได้ก็คงจะหายใจไม่ทั่วท้อง นี่ความวัวยังไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ยังไม่ทันหายจากความวุ่นวาย เริ่มมีการสะบัดร้อนสะบัดหนาวกันแรงๆว่า คราวหน้าไม่รู้จะอยู่ร่วมกับพรรคโน้นพรรคนี้หรือไม่ เรียกว่าเริ่มระส่ำระสายกันอย่างมากมาย

แต่เอาล่ะ ในสิ่งที่ไม่ดีก็ต้องมีสิ่งที่ดีมาสลับเหมือนกัน เขาบอกว่านักการเมืองบางคนก็เสียสละเพื่อผู้อื่น อยากให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ ก็ขอให้เป็นไปอย่างนี้เถอะ และก็ขอให้คนที่ทำรับกรรม รับเวร รับโทษ รับทัณฑ์บ้าง อย่าทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้บริหารประเทศมารับกรรมแทนเลย ในเมื่อตัวเองเป็นคนกระทำ ถ้าไม่รับกรรมประเทศก็ต้องรับ ผู้บริหารประเทศก็ต้องอยู่ในลักษณะไม่น่าไว้วางใจโดยไม่ต้องอภิปรายเลย

ถ้าปล่อยให้เหตุการณ์แบบนี้อยู่ไปเรื่อยๆ เกิดไปเรื่อยๆ ใช้ความรุนแรงที่ไหน ที่นั่นก็ยากที่จะอยู่กันอย่างสงบเย็น มีแต่จะไปในทางที่จะเพิ่มให้สถานการณ์ร้อนแรงมากเกินไปโดยไม่จำเป็นเลย อย่าทำดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login