วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

สติสัมปชัญญะ

On June 27, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 มิ.ย. 62)

สังคมเรามีอะไรที่วิปริตแทบจะทุกองค์กร ทุกสถาบัน ทุกวงการ ไม่ยึดถือขนบธรรมเนียมจารีตประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม ยิ่งการเมืองไม่ต้องพูดกันแล้ว จะปฏิรูปอะไรก็แทบมองไม่เห็น จึงไม่ต้องพูดถึงการแก้ปัญหาให้ประเทศชาติ เพราะไม่เหลือสติปัญญาไปแก้ไขปัญหาอะไร

แม้แต่ทหาร ตำรวจก็มีคนที่ทำผิด อย่างการบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติ ใช้เงื่อนไขต่างๆให้คดีความถูกดองค้างไว้ กระบวนการยุติธรรมไทยตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ แม้แต่องค์กรอิสระก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากมายเรื่องการเลือกปฏิบัติ การไม่ปฏิบัติอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม

แทบทุกองค์กรในกระบวนการยุติธรรมล้วนมีปัญหาความน่าเชื่อถือ แม้แต่องค์กรสงฆ์ก็มีเรื่องพระล่องแพที่เขื่อนลำปาวและยังโพสต์ประจานตัวเองอีกว่า “วันหยุดของเราต้องชิลล์ๆ มีอาหารเต็มโต๊ะ” ถือว่าขาดสมณสัญญา ขาดการคุมสติสัมปชัญญะ ขาดความหมายรู้ว่าตัวเองเป็นอะไร ไม่คุมเชิงให้สารรูปดีงาม งดงาม เป็นที่น่ากราบน่าไหว้

ส่วนเด็กวัยรุ่นก็ชอบโชว์พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่างๆนานา แทนที่จะเอาเวลาไปศึกษาเล่าเรียนกลับมาหาเวรหากรรม พวกต้มตุ๋นหลอกลวงก็มีมากมาย อย่างนี้เทวดาหน้าไหนก็แก้ปัญหาไม่ได้ เมื่อคนเราไม่มีจิตสำนึก สังคมก็เละเทะ เพราะขาดสติสัมปชัญญะเป็นตัวคุมเชิง

ในวงการสงฆ์เองก็คุมไม่ไหว สังคมทุกองค์กร ทุกหน่วยงาน หากไม่ช่วยกันสอดส่องดูแลก็ล่มจมเสียหายได้ ความหมายรู้ การมีสติสัมปชัญญะรู้ตัวทั่วพร้อม คุมเชิงด้วยสติสัมปชัญญะจึงสำคัญมาก ทำให้ไม่คึกคะนองเกินเหตุ ไม่สำราญเกินเหตุ

พระแทนที่จะไปล่องเรือล่องแพอย่างสนุกสนาน ก็มาล่องแพธรรมะ เรือธรรมะ เทศน์ธรรมะ เพื่อให้เกิดความดีงาม ชาวบ้านก็ได้ศึกษาเรียนรู้ พระ เณร นักการเมืองก็มีสติสัมปชัญญะ ได้รับการชื่นชม ยกย่อง เมื่อรู้สึกตัวก็เปลี่ยนชั่วเป็นดีได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login