วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เสือดำไม่ตายฟรี?

On June 12, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 มิ.ย. 62)

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ได้มีคำพิพากษากรณีพนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 ยื่นฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 และนายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 ข้อหาร่วมกันให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83 (เสนอให้สินบนเจ้าพนักงาน)

ให้จำคุกนายเปรมชัย 1 ปีโดยไม่รอลงอาญา และนับโทษต่อจากศาลจังหวัดทองผาภูมิ ส่วนนายยงค์ศาลพิจารณาแล้วว่าไม่เกี่ยวข้อง ให้ยกฟ้อง

คดีดังกล่าวเกิดจากกรณีนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เข้าจับกุมนายเปรมชัยพร้อมพวกรวม 4 คน ขณะลักลอบตั้งแคมป์พักแรมในจุดบริเวณห้วยปะชิ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ทองผาภูมิ กาญจนบุรี ทับซ้อนป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาน้ำโจน ซึ่งไม่อนุญาตให้ตั้งแคมป์

นอกจากนี้ยังตรวจพบซาก “เสือดำ” และสัตว์ป่าคุ้มครองอีกหลายชนิด เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ 2561 เวลากลางวันและกลางคืนต่อเนื่องกัน นายเปรมชัยและนายยงค์ได้ร่วมกันเสนอจะให้สินบนแก่เจ้าพนักงานผู้จับกุมเพื่อแลกกับการปล่อยตัวไม่ดำเนินคดีในข้อหาดังกล่าว

นายวิเชียรจึงร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายเปรมชัยและนายยงค์ตามคดีอาญาที่ 1/2561 ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561

ก่อนหน้านี้ศาลจังหวัดทองผาภูมิพิพากษาคดีที่อัยการจังหวัดทองผาภูมิเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเปรมชัยและพวก 6 ข้อหาคือ 1.ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย และ 6.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยศาลทองผาภูมิลงโทษนายเปรมชัย จำคุก 16 เดือน ปรับ 2 ล้านบาท นายยงค์ จำคุก 13 เดือน นางนที เรียมแสน จำคุก 4 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญามีกำหนด 2 ปี นายธานี ทุมมาศ จำคุก 2 ปี 17 เดือน ส่วนค่าเสียหายทางแพ่งให้ร่วมกันชำระจำนวน 2 ล้านบาท

“เสือดำ” จึงไม่ตายฟรีหากสังคมตื่นตัวและร่วมกันปกป้องสัตว์ป่าทุกชนิด เพราะสัตว์ป่าทุกชนิดมีคุณค่า มีความหมาย และเป็นส่วนหนึ่งของโลกเช่นเดียวกับมนุษย์!!??


You must be logged in to post a comment Login