วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

เรียนรู้ 4 เกลอ

On May 22, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 พ.ค. 62)

เมื่อวันวิสาขบูชาที่ผ่านมาได้เทศน์ธรรมะเรื่อง “4 เกลอ” เพื่อให้ญาติโยมได้รู้ถึง 1.สติ 2.สัมปชัญญะ 3.สมาธิ และ 4.ปัญญา ที่ทำให้ชีวิตหลุดพ้นจากกิเลสต่างๆ เหมือนมีดาบคมกำจัดปัญหาที่ทำให้เกิดทุกข์และกิเลส โดยมีสัมปชัญญะคุมเชิง

เขาบอกว่าคนเราถ้ามีคนคอยคุมเชิงก็จะทำอะไรมั่นใจ ปลอดภัย เพราะมีความรู้สึกตัวตลอดเวลา และมีความหนักแน่นคือสมาธิ ช่วยให้ดาบมีความคม ตัดอะไรก็ขาด ตัดกิเลสต่างๆที่เป็นต้นเหตุแห่งทุกข์ ธรรมะเรื่อง 4 เกลอถือว่าสำคัญและจำเป็นมากที่เราจะอยู่อย่างเป็นสุข ดังนั้น จึงต้องมีเกลอที่ 1 คือสะสมภูมิปัญญา หล่อเลี้ยงภูมิปัญญา เติมปัญญา หาโอกาสศึกษาเรียนรู้ อย่างวันวิสาขบูชาปีนี้ที่มีคนมาฟังธรรมะมากมาย คนมาเวียนเทียนแน่นโบสถ์ ทำให้เห็นว่าพุทธศาสนายังเข้มแข็ง หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ายังศักดิ์สิทธิ์ สามารถพิชิตใจคนให้เคารพนับถือ บูชาเทิดทูน

ประการที่ 2 ต้องนับถือพระพุทธเจ้าก่อนจะมาวัด อย่าตามๆกันมาไม่ใช่เพราะธรรมะ เพราะนับถือหลักธรรมในพุทธศาสนา ถ้านึกถึงหลักธรรมของพระพุทธเจ้าก็จะไม่ทำอะไรที่ผิด ไม่ถูกตำหนิติเตียน มีแต่เสียงชื่นชม

เรื่องของศาสนาที่บอกว่าต้องมีความนับถือศรัทธาในพระพุทธเจ้า เหมือนการเมืองที่คนไทยมีปัญหาการแบ่งพวกแบ่งฝ่ายเพราะรักนับถือแกนนำอย่างสุดหัวใจ ทั้งร่วมชุมนุมและส่งท่อน้ำเลี้ยง บางคนเป็นพ่อยกแม่ยกเต็มที่ ส่งเงินเป็นล้านๆ แต่ตอนหลังแกนนำก็ติดคุกบ้าง ตายบ้าง ถูกเปิดเผยเรื่องไม่ดีไม่ถูกต้องต่างๆบ้าง ความรักความนับถือก็เริ่มเปลี่ยน เพราะผิดหวังที่รักคนผิด

แต่ถ้าเรารักพระรัตนตรัย รักศรัทธาพระพุทธเจ้า จะมาวัดเพื่อทำบุญ ฟังเทศน์ฟังธรรมอะไรก็ตาม รับรองเลยว่ามาถูกทาง มาวัดแล้วทำให้คิดดีทำดี ถ้าทำดีตามๆกันก็จะไม่ทุกข์ มีแต่ความสุข ความรักศรัทธาในพระพุทธเจ้าจะทำให้เผาผลาญกิเลสได้ในระดับหนึ่งแน่นอน

หากไม่รัก ไม่เคารพ ไม่นับถือ ก็จะเป็นคนไม่มีสติ ขี้ทื่อ ปัญญาอ่อน เหมือนพระผู้ใหญ่ที่ติดคุกเพราะเอาพระพุทธเจ้ามาหากิน มาทำไม่ดี ผู้ที่มาบวชจึงต้องตั้งใจเรียนรู้ สะสมบารมี ก็จะหลุดพ้นจากกิเลส ไม่มีปัญหาเงินทอน ไม่ต้องเข้าคุก

ก็อยากจะฝากเตือนทุกคนจะทำอะไรก็ต้องมีสติ มีสัมปชัญญะ มีสมาธิ และมีปัญญา ก็จะไม่ทำเรื่องไม่ดีไม่งาม เข้าวัดเพราะศรัทธาในหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าด้วยจิตใจที่แนบแน่นเชื่อมั่น ไปวัดก็จะได้ประโยชน์ ฟังเทศน์ฟังธรรม ประพฤติปฏิบัติในธรรม เหมือนวันสำคัญทางศาสนาที่เรามารำลึกนึกถึงหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ทำให้มีสติ มีปัญญา ที่จะกำจัดกิเลสและทุกข์ เพราะพระพุทธเจ้าตรัสรู้เพื่อให้เราเห็นต้นเหตุแห่งทุกข์และหลุดพ้นจากทุกข์ ก็หวังว่าต่อไปนี้วันสำคัญทางศาสนาเราจะมาร่วมปฏิบัติเพราะเข้าใจในหลักธรรมคำสอนที่ดีๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login