วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“บุญถาวร”ถามกกต.ส่ง”ธนาธร”ให้ศาลวินิจฉัยเลือกปฏิบัติหรือไม่

On May 21, 2019

จากกรณีวันที่ 23 พฤษภาคม ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมพิจารณาคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมพิจารณาคำร้องและหลักฐานที่ กกต. แนบมาท้ายคำร้องว่าจะรับคำร้องไว้เพื่อวินิจฉัยหรือไม่

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม นายบุญถาวร ปัญญามณีโชติ ทนายชื่อดัง กล่าวว่า กกต. บังคับใช้กฏหมายด้วยการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในกรณีที่นายธนาธรถูกร้องว่ามีคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามไม่ให้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 98 (3) ประกอบกับมาตรา 42 (3), 53, 54 และมาตรา 138 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 นั้น

ในกรณีที่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามความในมาตรา 54 บัญญัติไว้โดยชัดเจนว่า ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รับคำร้องของ กกต. ไว้พิจารณา นายธนาธรต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ทันที กรณีดังกล่าวหมายความว่านายธนาธรไม่อาจเข้าไปโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี, ประธานรัฐสภา และไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่หรือทำหน้าที่ในตำแหน่ง ส.ส. ได้เลยจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดตัดสินตามคำร้องดังกล่าวเป็นที่สุด หลายคนสงสัยว่าเหตุใด กกต. ยื่นคำร้องเฉพาะกรณีของนายธนาธรเท่านั้น ทั้งๆที่มีการร้องเรียนการถือหุ้นเอาผิดกับ ส.ส. หลายพรรคการเมืองเช่นเดียวกัน

“ผมไม่เคยรู้จักนายธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่มาก่อน แต่การบังคับใช้กฏหมายสมควรที่จะต้องมีความเสมอภาคและเท่าเทียมกันเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในการบังคับใช้กฏหมาย กกต. จะต้องมีคำตอบในกรณีดังกล่าวแก่พี่น้องประชาชนคนไทยโดยเร็วก่อนถึงวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 แม้ว่าศาลจะมีคำตอบไปในทิศทางใดก็ตามที แต่ในความเห็นส่วนตัวผมคาดว่าตามบัญญัติของกฏหมายศาลรัฐธรรมนูญจะต้องมีคำสั่งรับคำร้องไว้เพื่อพิจารณาอย่างแน่นอน และกรณีดังกล่าวจะทำให้นายธนาธรถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. แน่นอน” นายบุญถาวรกล่าว


You must be logged in to post a comment Login