วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

สร้างอาชีพคนชรา

On April 22, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 เม.ย. 62)

มีข่าวว่ากระทรวงแรงงานสนับสนุนให้จ้างงานผู้สูงอายุ โดยตั้งเป้า 100,000 คน เนื่องจากเห็นว่าผู้สูงอายุจำนวนมากยังมีศักยภาพในการทำงานได้ เพื่อให้สามารถทำงานเลี้ยงตัวเองได้ ไม่ต้องไปขึ้นทะเบียนคนจนเพื่อได้บัตรคนจน ไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างเดียว

ผู้สูงวัยสามารถทำงานที่บ้าน ที่หน่วยงาน หรือบริษัทห้างร้านต่างๆก็ได้ ทำให้มีรายได้เลี้ยงชีวิตตัวเองได้โดยไม่ต้องให้ลูกหลานกังวล หรือมีแค่เบี้ยคนชราเดือนละ 600 บาท ซึ่งไม่เพียงพอ

ถือว่าเป็นความคิดที่ถูกต้องดีเยี่ยม เพราะปัจจุบันเรากำลังเข้าสู่สังคมคนสูงอายุที่มีคนสูงอายุจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าไม่มีการเตรียมแผนวางแผนรองรับคนสูงอายุก็จะเป็นปัญหาทางสังคม เพราะอยู่ยาก อยู่ลำบาก บางคนไม่มีลูกหลานช่วยเหลือก็ทุกข์ร้อน ขาดที่อยู่อาศัย กินไม่อิ่ม นอนไม่อุ่น

ถ้าภาคเอกชนและภาครัฐร่วมมือกัน จ้างงานเป็นรายวันหรือรายเดือนก็ได้ โดยเฉพาะคนสูงอายุบ้านนอก คนภาคอีสานที่อยู่ในภาคการเกษตร จะได้มีงานมีชีวิตได้อย่างมีศักดิ์ศรี ไม่ต้องขอใครกิน อย่าปล่อยให้คนจนสู้กับความยากจนตามยถากรรม หากทำให้คนชรามีงานทำก็จะทำให้ช่วยตัวเองได้ “อัตตาหิ อัตตโน นาโถ” รัฐบาลก็ไม่ต้องหาเงินไปโปะบัตรคนจน เพียงสร้างงานสร้างอาชีพให้ผู้สูงวัย จะปลูกผักก็มีการตลาดที่จะรับซื้อชัดเจน ไม่เอาเปรียบ เพราะพืชสวนหลายชนิดปลูกได้ไม่ยาก หรือมีการจัดกลุ่มจัดชมรมให้มีผู้นำที่เข้มแข็ง หาคนฉลาดที่เป็นปราชญ์ชาวบ้านมาเป็นผู้นำ

ผู้สูงวัยก็จะมีความภูมิใจและมีความสุข ไม่ใช่รอแต่ความช่วยเหลือ นอนติดเตียง ทั้งที่ยังมีเรี่ยวแรงที่จะทำงาน อยากมีชีวิตด้วยตัวเองได้ อย่ามองคนแก่เป็นภาระ มองว่าน่าสงสารอย่างเดียว ทั้งที่เขายังแข็งแรงและมีความรู้ความสามารถ แค่ให้โอกาสทำงานที่เหมาะสมกับวัยเท่านั้น คนแก่ก็จะไม่เหงา ไม่เป็นโรคซึมเศร้า

ผู้สูงวัยก็ต้องไม่งอมืองอเท้า พร้อมจะทำงาน สู้งาน พึ่งตนเองให้ได้มากที่สุด อย่างที่วัดสวนแก้วตั้งกองทุนผู้สูงวัยก็รู้สึกปลื้มใจที่ทำให้คนสูงอายุมีชีวิตที่ดีขึ้น ได้ทำประโยชน์ ลืมตาอ้าปากได้ในบั้นปลายชีวิต รัฐบาลต้องมองไกลในเรื่องนี้ มีนโยบายระยะยาว อย่าคิดเพียงเบี้ยเลี้ยงคนชรา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login