วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

โรคโกงระบาด

On April 18, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 เม.ย. 62)

วาทกรรม “รัฐบาลนี้ไม่โกง” ซึ่งเป็นคำยืนยันจาก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่กล่าวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งยังให้กองทัพและข้าราชการที่มาอวยพรวันสงกรานต์ช่วยกันดูแลชาติบ้านเมือง

ทำให้มีหลายคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่ใช่นายกฯไม่โกงเท่านั้น แต่ต้องไม่ให้คนรอบข้างและคนใกล้ชิดโกงด้วย เพราะที่ผ่านมามีข่าวฉาวคนรอบข้างและคนใกล้ชิดนายกฯ รวมถึงญาติพี่น้องโกง แต่ไม่มีใครถูกลงโทษ แม้จะมีการตรวจสอบบ้าง แต่ก็เหมือนทำพอเป็นพิธี จึงทำให้ถูกมองว่ามีการเลือกปฏิบัติ

“รัฐบาลนี้ไม่โกง” จึงต้องทำให้ประชาชนและสังคมยอมรับด้วย ไม่ใช่แค่คำพูด ไม่ว่าใครก็รับประกันไม่ได้ นอกจากตัวนายกฯเองจะทำให้เห็นว่าจัดการกับคนโกงทุกคนและไม่เลือกปฏิบัติ อย่างที่ประกาศตั้งแต่รัฐประหารใหม่ๆว่าจะคืนความสุขให้ประชาชน คืนความสุขให้ประเทศ

อาตมาคิดว่าหากนายกฯทำให้เห็นว่าจัดการกับคนโกงทุกคนจริงๆก็จะเป็นบุญกับประเทศ โดยเฉพาะข้าราชการกระทรวงต่างๆที่ติดอันดับโคตรโกง หากทำให้การโกงลดลงมากเท่าไรประเทศก็จะเจริญรุ่งเรืองมากขึ้นเท่านั้น การโกงถือเป็นความชั่วร้ายที่ทุกประเทศต้องการปราบปรามให้สิ้นซาก

ก็หวังว่าถ้าข้าราชการไม่โกง รัฐบาลไม่โกง นักการเมืองไม่โกง นักธุรกิจไม่โกง บ้านเมืองก็จะดีขึ้น ไม่ใช่โกงซ้ำซากเพราะมีอำนาจหรือใกล้ชิดคนมีอำนาจ ถ้าเรายังปล่อยให้มีการโกงซ้ำซากและไม่สามารถลงโทษคนโกงได้ บ้านเมืองก็จะไม่มีวันเจริญ

การโกงจึงต้องอบรมและสร้างวินัยกันตั้งแต่เด็กอย่างจริงจัง ที่สำคัญผู้ใหญ่ต้องไม่โกง ไม่ทำตัวเป็นคนเลว สันดานการโกงจึงจะถูกล้างได้ ก็หวังว่าคำพูดของผู้อาวุโสในบ้านเมืองจะทำให้ผู้มีอำนาจ คนมีตำแหน่งในสังคม ไม่โกงและร่วมกันปราบปรามคนโกง อย่าให้โรคโกงเกิดระบาดแพร่หลาย ใครโกงต้องจัดการทันทีและเด็ดขาด ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นคำถามที่ประชาชนข้องใจอย่างหลายเรื่องที่ผ่านมา

เจริญพร

3-2


You must be logged in to post a comment Login