วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

กาเพื่ออนาคต

On March 22, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 มี.ค. 62)

แม้การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลจะมีความคืบหน้าก่อนรู้ผลการเลือกตั้ง แต่ทุกอย่างยังไม่แน่นอน หากผลไม่ออกมาอย่างที่คาดการณ์กันไว้ หลังเลือกตั้งมองเห็นความวุ่นวายจากการแย่งอำนาจบริหารประเทศรออยู่เบื้องหน้า ถ้าไม่อยากเห็นความวุ่นวาย การตัดสินใจของประชาชนในวันที่ 24 มีนาคมจึงมีความสำคัญมาก รักฝ่ายไหน เชียร์ข้างใด โปรดพร้อมใจกันเทคะแนนให้ฝ่ายนั้นชนะขาด เพราะถ้าชนะกันไม่ขาดปัญหาจะตามมาอีกบานเบอะ

ได้เวลาคนไทยกว่า 51 ล้านคนร่วมกันตัดสินอนาคตประเทศ

แม้จะมีกระแสข่าวลือหนาหูว่าการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลเริ่มต้นตั้งแต่ยังไม่เปิดหีบบัตรลงคะแนน เจรจากันจนสะเด็ดน้ำแล้ว

แต่ทุกอย่างยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ถ้าผลการเลือกตั้งไม่เป็นไปอย่างที่ฝ่ายจับมือกันฟอร์มทีมบริหารประเทศคาดการณ์เอาไว้

ดังนั้น การเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

รักฝ่ายไหน เชียร์ข้างใด เทคะแนนให้ฝ่ายนั้นชนะขาด เพราะถ้าชนะกันไม่ขาดปัญหาจะตามมาอีกบานเบอะ

อย่างที่บอกว่าเซฟตี้โซนของรัฐบาลใหม่ในการบริหารประเทศคือ ควรมี ส.ส. สนับสนุนไม่ต่ำกว่า 300 เสียง จึงจะทำงานได้อย่างไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง

หากต่ำกว่านั้นก็ต้องไม่น้อยกว่า 270 เสียง

ถ้าน้อยกว่า 270 เสียงถือว่าเหนื่อย มีโอกาสม้วนเสื่อกลับบ้านเร็วกว่ากำหนด

การเมืองหลังการเลือกตั้งมีเรื่องให้ต้องลุ้นกัน 4 สเต็ป

สเต็ปแรก คือลุ้นการนับคะแนนเสียงว่าพรรคการเมืองไหนจะชนะเลือกตั้ง ชนะด้วยคะแนนเท่าไร เมื่อรวมเสียงของแต่ละฝ่ายแล้วฝ่ายไหนได้เท่าไร

สเต็ปที่สอง คือลุ้นอิทธิฤทธิ์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะแจกใบแดงให้ผู้สมัคร ส.ส. กี่ใบ แจกให้ผู้สมัครจากพรรคใดบ้าง ถ้าพรรคที่ชนะโดนใบแดงมากก็เท่ากับว่าโดนตัดแต้มทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ จากชนะอาจเหลือเพียงแค่เสมอ หรือพลิกมาเป็นแพ้ได้

สเต็ปที่สาม คือการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะดุเดือดเข้มข้น เพราะจะเป็นช่วงที่งูเห่าซึ่งแฝงตัวอยู่ในแต่ละพรรคเปิดเผยตัวต่อสาธารณะ

สเต็ปสุดท้าย คือการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีในหมู่พรรคการเมืองร่วมรัฐบาลว่าใครจะได้เก้าอี้กระทรวงเกรดเอ เกรดบี เกรดซี ไปบริหารพรรคละกี่กระทรวง กระทรวงอะไรบ้าง และกลุ่มงูเห่าที่แหกมติพรรคมาสนับสนุนนั้นจะได้อะไรเป็นสิ่งตอบแทนต่อการทรยศต้นสังกัดของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้จะไม่เกิดขึ้นหากผลการเลือกตั้งออกมาแบบชนะกันขาด หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรวบรวมเสียงได้เกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร

ดังนั้น เพื่อไม่ให้เสียของ 1 คะแนนเสียงในมือที่ทุกคนมีจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก รักข้างไหน เชียร์ใคร เทคะแนนเสียงให้โดยไม่ต้องลังเล ให้ฝ่ายชนะได้คะแนนเสียงอย่างท่วมท้น

หากชนะกันไม่ขาด รวบรวมเสียงในฝั่งตัวเองแล้วไม่เกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร ความวุ่นวายรออยู่เบื้องหน้า

ไม่ใช่แค่วุ่นวายในสภา แต่อาจลุกลามออกมานอกสภาได้

รักข้างไหนพร้อมใจกันเทคะแนนให้ข้างนั้น อย่าให้เสียของ…

 


You must be logged in to post a comment Login