วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“พิชัย”โต้นายกฯจบอะไรมาว่าคนบอกเศรษฐกิจไม่ดีตกเลข

On March 20, 2019

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ สมาชิกกลุ่มก้าวหน้าเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล้าบอกว่าเศรษฐกิจปัจจุบันดี คนที่บอกว่าตัวเลขเศรษฐกิจไม่ดี คนพวกนี้ตกเลข เลอะเทอะ บัญญัติไตรยางค์ผิด อยากถามสวนกลับว่า พล.อ.ประยุทธ์จบอะไรมาถึงกล้าพูดแบบนี้ เก่งเศรษฐกิจนักหรือ เหมือนที่เคยถามพิชัยไว้ในเวทีการประชุมนานาชาติ G77 เพราะขนาด พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่ทราบตัวเองเลยว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ จะทราบความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจของประชาชนได้อย่างไร หากจำกันได้ พล.อ.ประยุทธ์ยังสอนให้ประชาชนผลิตรองเท้าแตะ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ส่งออกตีตลาดโลกอยู่เลย หากคิดได้เพียงเท่านี้ยังกล้ามาบอกว่าเศรษฐกิจปัจจุบันดี ก็อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ใช้เวลาอ่านหนังสือเศรษฐกิจมากๆ และพยายามศึกษาตัวเลขส่งออกเดือนมกราคมปีนี้ที่หักหัวลงติดลบถึง 5.7% และตลอด 5 ปีที่บริหารประเทศมา เศรษฐกิจไทยโตเฉลี่ยเพียงปีละ 3% เท่านั้น ซึ่งต่ำมาก และต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียนที่มีฐานเศรษฐกิจคล้ายกัน

อีกทั้งการลงทุนหดหายไปมากจนแทบไม่เหลือ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ก็เคยยอมรับเอง แค่ตัวเลขพวกนี้ไม่ต้องเป็นนักเศรษฐศาสตร์ก็สามารถบอกได้ว่าเศรษฐกิจไทยย่ำแย่ขนาดไหน คงมีแต่ พล.อ.ประยุทธ์และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เท่านั้นที่กล้าบอกว่าเศรษฐกิจดี ทั้งๆที่โพลสำรวจทุกสำนักและทุกครั้งก็บอกว่ารัฐบาลสอบตกทางด้านการบริหารเศรษฐกิจ ประชาชนเดือดร้อนกันอย่างมาก ดังนั้น จึงไม่แปลกใจว่าทำไมชาวเน็ตถึงได้แห่ติดแฮชแท็ก #ใครลูกมึง จนติดอันดับ เพราะคงน่าจะคิดกันว่าพ่อต้องฉลาดกว่านี้มาก หากประชาชนคนใดคิดว่าเศรษฐกิจดีก็ให้เลือก พล.อ.ประยุทธ์เพื่อสืบทอดอำนาจต่อไป

ถ้าคิดว่าเศรษฐกิจไม่ดีและต้องการเปลี่ยนแปลงก็ต้องเลือกฝั่งประชาธิปไตย หากเลือก พล.อ.ประยุทธ์ก็จะไม่เปลี่ยนแปลงอะไร เพราะคิดว่าเศรษฐกิจดีอยู่แล้ว ส่วนเรื่องความสงบที่พยายามนำมาเป็นจุดขายนั้น อยากให้ประชาชนพิจารณาว่าคนที่ให้สัมภาษณ์และลงประวัติตนเองยอมรับว่าคิดและวางแผนทำปฏิวัติมา 6 เดือนล่วงหน้า จะมีส่วนรู้เห็นกับความไม่สงบด้วยหรือไม่ ก็น่าจะทราบคำตอบว่าใครอยู่เบื้องหลังความไม่สงบนี้ หากปล่อยให้มีการนำความไม่สงบมาหาเสียงก็เท่ากับส่งเสริมให้มีการประท้วงและการปฏิวัติรัฐประหารอีกในอนาคต ซึ่งประเทศไทยเสียโอกาสอย่างมากในการพัฒนาประเทศเพราะถูกการปฏิวัติรัฐประหารนี้มาโดยตลอด ถึงเวลาที่จะต้องหยุดไม่ให้มีการปฏิวัติรัฐประหารกันอีกต่อไปแล้ว


You must be logged in to post a comment Login