วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ทอท.เลื่อนขายซองดิวตี้ฟรี4สนามบิน2สัปดาห์

On March 18, 2019

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า  บริษัทชะลอกการเปิดขายซองเอกสารงานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ รวมถึงการให้สิทธิประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ออกไปก่อน จากกำหนดการเดิมที่จะเปิดขายซองระหว่างวันที่ 19 มี.ค.-1 เม.ย.62 

ทั้งนี้เนื่องจากหลังจากที่ประกาศหลักเกณฑ์และรายละเอียด (ทีโออาร์) ทั้ง 2 โครงการออกมาแล้ว เกิดกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์กังวลว่าอาจเกิดการผูกขาด ดังนั้น ทอท.จะชี้แจงจนกระทั่งหมดข้อสงสัย คาดว่าการเลื่อนเปิดขายซองประมาณ 2  สัปดาห์  อย่างไรก็ตาม ทอท.มั่นใจว่าการดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอน และถ้าไม่มีข้อโต้แย้งจะพิจารณาขายซอง โดยทอท.ได้ดำเนินการจัดทำข้อกำหนดและรายละเอียดของทั้งสองโครงการตามขั้นตอนอย่างถูกต้องในทุกกระบวนการ โดยคำนึงประโยชน์สูงสุดของ ทอท.และประเทศที่จะได้รับเป็นสำคัญ   อย่างไรก็ตาม ทอท. ยังคงตั้งเป้าหมายจะเปิดประมูลและได้ตัวผู้ชนะ ในเดือนก.ย.62 เพื่อให้เอกชนมีเวลา 1 ปีในการลงทุนและเปิดให้บริการได้ในเดือนก.ย.63″

อนึ่ง การประมูลครั้งนี้น่าจะมีเอกชนขับเคี่ยวกันเพียง 3 ราย ได้แก่ กลุ่มคิง เพาเวอร์ กลุ่มเซ็นทรัล และกลุ่มลอตเต้ จากประเทศเกาหลีใต้ ทั้งนี้อย่ามองว่ากลุ่มคิง เพาเวอร์ได้เปรียบจากการครอบครองสัดส่วนตลาดในประเทศเพราะคู่แข่งสามารถจับมือกับกลุ่มเอกชนต่างชาติเข้ามาดัมพ์ข้อเสนอแข่งขันในการประมูลได้


You must be logged in to post a comment Login