วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

โรดแม็พเมืองนนท์

On March 12, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 มี.ค. 62)

ในฐานะที่เป็นคนเมืองนนทบุรี พอรู้ข่าวว่ามีการเสนอให้นนทบุรีเป็นเมืองเศรษฐกิจ เมืองการลงทุน รวมถึงด้านการท่องเที่ยวและการเกษตร ถ้าทำได้จริงก็ถือเป็นความโชคดีของคนนนทบุรี แต่อย่ามองด้านเดียว เพราะโลกใบนี้มีทั้งได้ทั้งเสีย เหมือนคำว่า “ดาบ 2 คม” การลงทุนมักจะแสลงกับเรื่องศีลธรรม เพราะคิดแต่กำไร คิดแต่ตัวเอง จึงอยากให้การลงทุนเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ไม่เอาการลงทุนแล้วผู้คนหายนะ

อย่างวัดสวนแก้วขณะนี้ทำสวนแปลงใหญ่ มีน้ำตก มีสวนหย่อมมากที่สุดในเมืองนนท์ มีลานขี่จักรยาน มีมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดไม่ให้มีการจี้ปล้นทรัพย์สิน ตอนนี้ก็มีความคืบหน้าไปมาก เชื่อว่าอีกประมาณ 7 เดือนน่าจะเสร็จ วัดก็ลงทุนไปเยอะแล้ว

เมื่อมีรถไฟฟ้าหลายสายเดินทางมานนทบุรีได้ง่ายขึ้นก็น่าจะดึงคนจากถิ่นต่างๆเข้ามาเยือนเมืองนนท์มากขึ้น ยิ่งเมืองนนท์มีต้นไม้มากๆ อาตมาก็นึกถึงสิงคโปร์หรือฮ่องกงที่เขาปลูกต้นไม้ในเมืองอย่างจริงจัง เมืองก็น่าอยู่น่าเที่ยว

วัดก็ทำปุ๋ยเพื่อใช้ปลูกและดูแลต้นไม้ อาตมาดีใจที่ทุกวันพุธมีคนมาช่วยพัฒนาวัด 40-50 คน รวมทั้งนักศึกษา ผู้ต้องขังเรือนจำต่างๆ หน่วยงานต่างๆ มาร่วมกันทำจิตอาสา มาร่วมพัฒนา คิดว่าอีกไม่นานโครงการสวนของวัดคงจะเสร็จและเปิดให้ประชาชนมาเที่ยว มาพักผ่อน มาอยู่กับธรรมชาติ ต้นไม้ และสวนขนาดใหญ่ที่สุดของเมืองนนท์แห่งหนึ่ง

นนทบุรีสามารถเป็นเมืองรองด้านการท่องเที่ยว เมืองธรรมะ จะจัดธรรมาทัศนาจร ทัวร์ 9 วัด วัดสวนแก้วก็จะเป็นหนึ่งใน 9 วัด การลงทุนเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ ทำให้เกิดความร่มรื่นร่มเย็น คนอยู่ก็ชื่นใจ คนมาเที่ยวก็มีความสุข การเดินทางก็ง่าย

หวังว่าโครงการเมืองนนท์เป็นเมืองเศรษฐกิจการลงทุน เมืองท่องเที่ยว เมืองธรรมะ ก็จะเป็นบุญตา บุญใจ บุญหูที่ได้ฟังธรรมะ นำหลักธรรมมาดำเนินชีวิต ประเทศก็จะสงบสุขร่มเย็น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login