วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เหตุที่ต้องปิดลับ

On March 6, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 มี.ค. 62)

การคัดเลือกส.ว.ที่ทำกันอย่างเป็นความลับ ไม่เปิดเผยแม้ชื่อกรรมการสรรหา ไม่เปิดเผยชื่อผู้ได้รับคัดเลือกรอบแรก ไม่มีเหตุผลอื่นนอกจากเกรงว่าหากคัดเลือกกันอย่างเปิดเผยจะส่งผลกระทบไปถึงคะแนนเสียงเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ เพราะลำพังแค่ที่มาของส.ว.ที่คสช.เป็นผู้คัดเลือกเองทั้งหมด 250 คนโดยยังไม่เห็นหน้าว่ามีใครบ้างยังถูกวิจารณ์ยับ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรักษาความลับนี้เอาไว้จนกว่าจะผ่านการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมไปแล้ว

ภายในวันที่ 9 มีนาคมนี้คณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มี “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานมีกำหนดต้องส่งรายชื่อผู้เหมาะสมเป็นส.ว.ให้กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำการคัดเลือกให้เหลือจำนวน 194 คน เพื่อไปรวมกับ 6 คนที่ได้เก้าอี้ส.ว.มาโดยตำแหน่ง และอีก 50 คนที่ผ่านกระบวนการคัดเลือกมาจากทั่วประเทศ

ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ลงนามแต่งตั้งให้ “บิ๊กป้อม” เป็นประธานสรรหาส.ว.ยังไม่เห็นข่าวว่าได้เรียกประชุมกรรมการสรรหา (ที่ไม่มีการเปิดเผยรายชื่ออย่างเป็นทางการ) แม้แต่นัดเดียว

แต่ดูเหมือนว่า “บิ๊กป้อม” จะชิวๆ ยืนยันส่งรายชื่อให้ คสช.ทันตามกำหนดแน่นอน เนื่องจากสามารถจิ้มเลือกได้จากบัญชีรายชื่อที่ถูกเสนอขึ้นมา แต่ไม่บอกว่าใครเป็นผู้เสนอ ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องถามความสมัครใจของคนที่ถูกเสนอชื่อ

เท่ากับว่าคณะกรรมการสรรหาชุด “บิ๊กป้อม” ไม่ได้ทำหน้าที่สรรหา ไม่ต้องถามความสมัครใจของผู้ที่ถูกเสนอชื่อ ไม่ต้องพิจารณาเรื่องความรู้ความสามารถ คุณสมบัติ ทำหน้าทีเพียงจิ้มเลือกคนที่ต้องการจากบัญชีที่ไม่รู้ว่าใครหรือคณะใครเป็นผู้ทำเสนอขึ้นมาให้เลือก

ทั้งนี้คณะของ “บิ๊กป้อม” จะทำบัญชีรายชื่อผู้เหมาะสมเป็นส.ว.ทั้งหมด 400 รายชื่อก่อนส่งให้คสช.คัดเหลือ 194 คนสุดท้ายที่จะได้เข้าไปนั่งในสภาโดยที่ไม่ต้องเหนื่อยกับการเดินหาเสียงเลือกตั้งจากประชาชน

“คณะกรรมการสรรหาฯก็ถือเป็นกลไกปกติ คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาเขาก็ต้องทำงานด้วยความเที่ยงธรรม ทำเพื่อชาติบ้านเมือง ทำเพื่อให้ประชาธิปไตยบ้านเรามั่นคงแข็งแรง ทำให้ระบอบการบริหารประเทศมีความยั่งยืน ดังนั้นคิดว่าคนเหล่านี้ที่ตั้งขึ้นมา เขาก็มีความรักประเทศไทยด้วยกันทุกคน เราต้องไม่ทำปัญหาเดิมๆให้มันเกิดขึ้นมาอีกเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งที่ผ่านมาเราก็มีส.ว. ทั้งส.ว.แต่งตั้งและเลือกตั้งสลับไปสลับมา วันนี้ก็ลองดูแบบนี้บ้าง อย่างน้อย 5 ปีก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศ”

เป็นคำชี้แจงจาก “บิ๊กตู่” หลังแนวทางการสรรหาส.ว.ที่ทำแบบปิดลับถูกวิพากษ์วิจารณ์

นอกจากนี้ยังยืนยันว่ากรรมการสรรหาก็คือกรรมการสรรหาเพราะสุดท้ายจนเองในฐานะหัวหน้าคสช.ต้องเป็นคนตัดสินใจว่าจะเลือกใครบ้างเป็นส.ว.

กรรมการสรรหาก็เปิดเผยชื่อไม่ได้ คนที่ถูกเสนอชื่อก่อนคสช.เลือกก็เปิดเผยไม่ได้ รู้เพียงแค่ว่ากรรมการสรรหาเป็นกรรมการอยู่ในคสช. สรรหาเสร็จแล้วก็ส่งให้คสช.เลือกอีกที

ถึงจะทำให้ดูมีขั้นตอนสลับซับซ้อนหน่อย แต่เข้าใจได้ไม่ยาก

อีกประเด็นที่เข้าใจได้ไม่ยาก คือเรื่องการปิดลับไม่เผยรายชื่อกรรมการสรรหา ส.ว.และคนที่ถูกเลือกให้เป็นส.ว.

ที่ต้องทำเป็นความลับเพราะ ส.ว. 250 คนที่มีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วยนั้นถูกจับตาว่าเป็นฐานเสียงที่ส่งเข้าไปนั่งรอยกมือให้ “บิ๊กตู่” ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหลังเลือกตั้ง

ถ้าเปิดหน้าออกมาตอนนี้เกรงว่าจะกระตุ้นให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงและจะกระทบชิ่งไปถึงคะแนนเสียงเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ

ดังนั้นทุกอย่างจะถูกปิดลับจนกว่าจะผ่านการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมไปแล้ว เปิดชื่อให้รู้พร้อมกันที่เดียวหลังสงกรานต์ ถึงตอนนั้นจะมีเสียงยี้ดังกระหึ่มเพียงใดก็ไม่มีผลอะไร เพราะผ่านการเลือกตั้งไปแล้ว


You must be logged in to post a comment Login