วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

โลกอนิจจัง

On March 5, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 มี.ค. 62)

มีการพูดถึงอาชีพรุ่งกับอาชีพร่วง หนังสือพิมพ์  ถือเป็นหนึ่งในอาชีพที่ร่วง  หลายบริษัทหลายสิ่งพิมพ์ ทั้งรายวัน รายสัปดาห์ รายปักษ์ รายเดือน  นิตยสารดังๆในอดีตปิดตัว หนังสือพิมพ์ใหญ่พากันล้มหายตายจาก ต้องปิดตัวลง  อยู่ไม่ได้เพราะขาดทุน  ที่ยังไม่ปิดก็ต้องลดค่าใช้จ่ายสารพัด รวมถึงลดคน

สื่อวิทยุโทรทัศน์ก็มีอาการหนักพอๆกัน  อยู่ในอาการปางตาย อยู่แบบหายใจระรวย จะมีนายทุนใหญ่ขนาดไหนก็แบกไม่ไหว   ธุรกิจต้องคำนึงถึงกำไร  ขาดทุนมากๆก็ต้องหยุดต้องปิด

ไม่รู้ว่าจะมีสื่ออีกกี่แห่งที่ต้องปิดตัว  ปิดกิจการ  ถือเป็นยุคดิ่งลงเหวของอาชีพสื่ออย่างชัดเจน ไม่ต่างกับหลายอาชีพก็มีปัญหาเพราะเศรษฐกิจซบเซา  คนมีรายได้น้อยยิ่งได้น้อยลง ธุรกิจขนาดเล็กจนขนาดกลางก็พลอยเดือดร้อนเป็นลูกโซ่  เพราะธุรกิจใหญ่ล้ม  ธุรกิจเล็กก็ล้มด้วย  คนทำนาทำไร่ก็เดือดร้อนหนักเหมือนกัน  เพราะราคาพืชผลตกต่ำต่อเนื่อง

แม้กระทั่งร้านขายของเล็กๆน้อยๆ ก็อยู่ไม่ได้  เพราะทุกตรอกซอกซอยเจอแต่ร้านค้าปลีกของเครือข่ายนายทุนผุดเป็นดอกเห็ด    ใครคิดจะทำอาชีพอะไร ก็ต้องศึกษาสำรวจให้ชัดเจนก่อนว่ามีโอกาสมากน้อยแค่ไหน   ถ้าใครทำอาชีพอะไรแล้วมีแนวโน้มอยู่ไม่ได้  ก็ต้องหาช่องทางหรืออาชีพเสริม  ประคับประคองตัวเองและครอบครัว ถ้าเป็นธุรกิจก็ต้องไม่ให้ลูกน้องบริวารอดอยากปากแห้ง

ก็หวังว่าทุกฝ่ายทั้งประชาชนทั่วไป  คนทำการค้าการลงทุน นักการเมือง หรือรัฐบาลจะได้บทเรียนที่ผ่านมา  ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ ใครเคยมั่งมีศรีสุข เคยอยู่ดีกินดี  แต่ตอนนี้กำลังร่วงก็ต้องเอาวิธีเอาตัวรอดให้ได้ก่อน  ใครที่ยังหลงระเริง คิดว่ายังอยู่ดีกินดี  ก็ต้องมองไปข้างหน้าด้วยว่ายังสดใสหรือไม่ เพราะโลกใบนี้ไม่มีอะไรที่เที่ยง เป็นโลกแห่งอนิจจังคือความไม่เที่ยง  มีเกิด ตั้งอยู่และดับไป  อย่ายึดติดอะไรมากเกินไป  มีได้ก็มีเสีย มีเกิดก็มีพลัดพราก  มีความอดทนอดกลั้นสูง  ขยันหมั่นเพียร อย่าท้อแท้ อุปสรรคใดๆก็ผ่านพ้นไปได้

เจริญพร

1


You must be logged in to post a comment Login