วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่เอาคนโกง

On February 22, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ก.พ. 62)

โพลสำรวจความคิดเห็นเด็กว่าต้องการนายกรัฐมนตรีคนใหม่หลังการเลือกตั้งอย่างไร ปรากฏว่าเด็กต้องการนายกรัฐมนตรีที่ไม่คดโกง ไม่หลงอำนาจ และให้ความเป็นธรรม ใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีก็จงนำไปคิดว่าไม่มีใครอยากให้บ้านเมืองนี้มีนายกรัฐมนตรีที่คดโกง หลงอำนาจ และขาดคุณธรรม

นี่คือสิ่งที่เด็กไทยปรารถนานายกรัฐมนตรีคนใหม่ บ้านเมืองจะได้เดินไปข้างหน้า เอางบประมาณมาใช้ให้เป็นประโยชน์เพื่อคนส่วนใหญ่ อย่างที่กำลังถกเถียงกันเรื่องงบกองทัพ แทนที่จะเอาไปสร้างโอกาส สร้างงานให้คนหนุ่มสาวหรือคนยากจนข้นแค้น

บ้านเมืองวันนี้ไม่มีสงครามก็ต้องทำการค้า เจรจาการค้า หากเรามีความสามัคคีปรองดอง ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง ไม่ขัดแย้ง ไม่มีม็อบเดินขบวนปิดถนน ปิดสถานที่ราชการ ใช้อำนาจไปสร้างความเจริญ ประชาชนมีโอกาสทำงาน ก็จะมีรายได้และมีความสุขในการใช้ชีวิต รัฐบาล ข้าราชการก็ต้องไม่โกง

ที่ผ่านมารัฐบาลทหารพยายามสร้างความปรองดอง แต่ก็ไม่สำเร็จ ก็ต้องมาร่วมกันคิดว่าเพราะอะไร ใครคือปัญหา ใครสร้างปัญหา บ้านเมืองยังไม่สงบจริงๆ ยิ่งมีการคดโกงอีก บ้านเมืองก็มีแต่ปัญหา

เลิกโกงเงิน โกงอำนาจ หลงอำนาจกันเถอะ เรื่องคุณธรรม ทำความดี อยู่ที่สำนึกของคน ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ต้องไม่มีอัตตา ไม่มีอีโก้ รับฟังความเห็นของประชาชน เพราะสุดท้ายทุกคนก็หนีไม่พ้นสัจธรรม การเกิด แก่ เจ็บ ตาย

ร่วมกันสร้างสวรรค์ในบ้าน ในบ้านเมือง ยิ่งผู้มีอำนาจยิ่งต้องรักษาความดี ซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม การเลือกตั้งจึงเป็นโอกาสของประชาชนและผู้ที่จะมาเป็นนายกฯ เป็นรัฐบาล การเมืองต้องสร้างสรรค์ ไม่ใช่เหมือนศัตรูที่ต้องไล่ล่าทำลายล้างกันให้สิ้นซาก

กระบวนการยุติธรรมต้องมีความเป็นธรรมจริงๆ บ้านเมืองก็จะสงบร่มเย็น ใครคดโกงก็ต้องได้รับโทษ รัฐบาลโกงก็อยู่ไม่ได้

เจริญพร

3-2


You must be logged in to post a comment Login