วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อโรคยา ปรมาลาภา

On February 18, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ก.พ. 62)

อดีตศิษย์ “พระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล” ออกมาเปิดโปงว่าพระคึกฤทธิ์ฮุบเงินบริจาคญาติโยมกว่า 515 ล้านบาท อ้างนำไปซื้อที่ดินและพิมพ์หนังสือแจก แต่กลับโอนเข้าบัญชีพระคนสนิท ทำให้มีการยื่นฟ้องศาลธัญบุรี และศาลนัดสืบพยานแล้ว

ถือเป็นอีกเรื่องที่ช็อกวงการสงฆ์ เนื่องจากพระคึกฤทธิ์เป็นพระนักเทศน์ชื่อดัง มีการสอนที่มีสาระ โดยเฉพาะการนำพุทธพจน์หรือพุทธวจนมาเทศน์ แต่กลับมีข่าวเกี่ยวกับเรื่องเงินๆทองๆเช่นนี้ ทำให้วงการสงฆ์เสื่อมเสีย ซึ่งยังไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และศาลจะพิจารณาคดีอย่างไร

เรื่องพระประพฤติผิด ไม่ว่าเรื่องสีกาหรือเงินๆทองๆเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ที่วัดอาตมาเองก็เป็นห่วงเหมือนกันเรื่องเงินๆทองๆ หากมีคนบริจาคมากก็อาจทำให้คนมีกิเลสและเกิดความโลภ หรือใส่ร้ายป้ายสีต่างๆนานาเพราะความอิจฉาริษยา ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ปุถุชน

ช่วงนี้อาตมาไม่ค่อยสบาย ร่างกายอ่อนแอ เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ต้องนั่งรถวีลแชร์ไปเทศน์ คิดดูก็เห็นถึงสังขารที่คิดว่าแข็งแรง แต่ความจริงก็อ่อนแออ่อนแรงเหมือนกัน จึงอยากรีบทำงานต่างๆที่ตั้งใจไว้ให้สำเร็จ เพราะไม่รู้ว่าสังขารจะไม่เอื้ออำนวยเมื่อไร แต่ตอนนี้ยังอยากไปเทศน์ไปสอน แม้จะมีปัญหาเรื่องร่างกายบ้างก็ตาม

หากสังขารไม่ร่วมมือและทรุดโทรมลงคงต้องปักหลักเทศน์อยู่ที่วัด หันหลังพิงถ้ำเหมือนหลวงพ่อพุทธทาส ตอนอายุมากท่านไม่ไปไหน อยู่แต่ที่สวนโมกข์ ใครนิมนต์ไปไหนก็ไม่ไป อาตมามานั่งคิดถึงบัณฑิตของแผ่นดินอย่างท่านปรีดี พนมยงค์ ที่บอกว่าตอนมีโอกาสอยากทำต้องรีบทำ ถ้าทำไม่ได้หรือไม่ทำก็น่าเสียดาย เหมือนร่างกายหากไม่เอื้ออำนวย แม้จะมีเงินทอง มีอำนาจบารมี ก็อาจทำไม่ได้

อาตมาถือว่าร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ไม่เจ็บไม่ป่วย เป็นลาภอันประเสริฐ อย่างคำที่ว่า “อโรคยา ปรมาลาภา” ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ อาตมาอยากจะทำสวนนนท์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและปฏิบัติธรรม ก็ต้องรีบทำให้สำเร็จ ให้เป็นวัดที่มีธรรมชาติทั้งต้นไม้ น้ำตก หนองบึงคลอง ซึ่งหาได้ยากในยุคนี้ เพราะที่ดินก็แพง ค่าใช้จ่ายต่างๆก็สูง ก็ต้องร่วมไม้ร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกัน

หวังว่าใน 9 เดือนนี้ ถ้าไม่เจ็บไม่ป่วยก็คงเห็นหน้าเห็นหลัง เพราะวันนี้ตอกเสาเข็มน้ำตกเสร็จแล้ว เหลือแต่ศาลาฟังธรรม ศาลารับแขกเล็กๆ 40-50 คน ให้ญาติโยมได้มีโอกาสฟังธรรมะและอยู่กับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมดีจะทำให้จิตใจสบาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login