วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

พึ่งความดีของตัวเอง

On February 12, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ก.พ. 62)

ชื่อ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ยังเป็นสีสันทางการเมือง เมื่อผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมาเปลี่ยนชื่อกันหลายคน จะเพื่อให้ประชาชนจำง่ายหรือแก้เกมที่ห้ามติดรูป “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ก็ตาม ทำให้บางคนตั้งข้อสังเกตว่าสมควรหรือไม่ถึงแม้จะไม่ผิดกฎหมาย

ขณะที่การหาเสียงเลือกตั้งก็เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งถูกยกมาเป็นประเด็นในข้อกฎหมายและรัฐธรรมนูญขณะนี้

อย่างไรก็ตาม การหาเสียงต้องเอานโยบายและผลงานมาต่อสู้กันว่าประชาชนจะยอมรับหรือไม่ ทั้งหมดก็เหมือนเอาชื่อเสียงและผลงานของอดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 คนมาหาเสียง ซึ่งคนจำนวนมากยังไม่ลืม ก็ถือเป็นเรื่องของกลยุทธ์ การบริหารจัดการ ศาสตร์และศิลป์ทางการเมือง

ยุทธศาสตร์ในการเลือกตั้งเป็นเรื่องสำคัญ แต่การเลือกตั้งครั้งนี้อาตมาก็สงสารสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหมือนกัน เพราะมีการบนบานกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆเพื่อเอาฤกษ์เอาชัย ไม่ว่าจะเป็นศาลหลักเมือง วัดพระแก้ว หรือย่าโม ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งก็จะมีเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์เอามาแฝงและใช้บริการ ก็น่าสงสาร น่าเห็นใจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะคนมากมายไปหวังพึ่งให้ได้ชัยชนะ

สิ่งศักดิ์สิทธิ์คงลำบากใจว่าจะช่วยใคร เพราะต้องมีผู้ชนะและผู้แพ้ ไม่มีใครชนะได้ทั้งหมด ก็อยากให้คนไทยเชื่อมั่นถือมั่นในความดีมากกว่า เชื่อในการกระทำ ความเพียร หลักแห่งกรรม มากกว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หลงงมงายหาฤทธิ์หาเดชจนไม่ลืมหูลืมตา

สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะช่วยได้หรือไม่ก็ไม่ใช่หลักทางศาสนา หลักศาสนาต้องยึดถือการกระทำของตนเป็นหลัก ถ้าทำถูก ทำดี ประชาชนก็จะเลือก ไม่ใช่เลือกเพราะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยให้ได้คะแนน ก็หวังว่าเราจะได้คิด พึ่งตัวเอง พึ่งความดีของตัวเองเป็นหลักกันเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login