วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ศีลธรรมเสื่อมถอย

On February 4, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ก.พ. 62)

ช่วงนี้สังคมไทยมีข่าวศีลธรรมเสื่อมถอย ศีลธรรมตกต่ำ ข่าวหลอกตุ๋ยเด็กแลกกับการเติมเงินเล่นเกม ข่าวลูกฆ่าพ่อ ข่มขืนแม่ มีการใช้ความรุนแรงถึงขนาดฆ่าทั้งครอบครัว หรือคนต่างชาติฆ่าหั่นศพคนชาติเดียวกัน ฆ่ารายวัน ฆ่ากันเหมือนเป็นแฟชั่น

เรียกว่าเสื่อมถอยทางศีลธรรมอย่างรุนแรง ไม่เคยคิดว่าบ้านเมืองจะมาถึงจุดนี้ได้ ผิดศีลผิดธรรม ผิดกฎหมายบ้านเมืองมากมายก่ายกอง ถ้าจับติดคุก คุกก็ไม่พอที่จะขังแน่นอน

ที่เสื่อมสุดๆอีกประเด็นคือนักโทษที่ปล่อยออกมา เมื่อเศรษฐกิจไม่ดี ไม่มีงานทำ ก็กลับไปก่ออาชญากรรมอีก ปล้น ฆ่า จี้ชิงทรัพย์จึงเกิดบ่อยมาก

ศีลธรรมสร้างความสงบสุข ความจริญ แต่ความเจริญที่เกินขอบเขตก็มีความเสียหาย หากไม่สนใจเรื่องศีลธรรม เอาความเจริญเป็นที่ตั้ง เหมือนปัญหาฝุ่นพิษที่ทำให้คนเจ็บป่วย ฉีดน้ำพ่นน้ำก็เป็นแค่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุ

เหมือนการเมืองที่ยังมีความขัดแย้ง พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก กฎกติกาก็จุกจิกจนเกินไปหรือไม่ชัดเจน จึงมีคำถามเรื่องความบริสุทธิ์ยุติธรรม ก็หวังว่าการเมืองจะไม่ถ่วงความเจริญของบ้านเมือง ทุกฝ่ายจะช่วยกันประคับประคองบ้านเมือง ไม่มีการล้มกระดานยึดอำนาจกันอีก

การเมืองถ้ายังสาดโคลน ใส่ร้ายป้ายสีกัน ก็มีแต่ฉุดให้บ้านเมืองต่ำลง จมอยู่กับความเลว เหมือนโจรผู้ร้าย ฆาตกร ฆ่าแล้วยัดแท่งปูนใส่ท้อง ผีเจ้ากรรมก็เหลือเกิน ตายแล้วยังลอยน้ำ ใครจะนึกว่าบ้านเมืองนี้โหดเหี้ยมทารุณขนาดนี้ เรียกว่าบ้านเมืองตกต่ำจมอยู่ในความชั่วร้ายอย่างยิ่ง

อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ ก็หวังว่าศีลธรรมจะกลับมา โลกก็จะร่มเย็น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login