วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

เมืองต้องคำสาป

On January 25, 2019

คอลัมน์ : ร้ายสาระ

ผู้เขียน : ศิลป์ อิศเรศ

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่  25 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์  2562)

เวลาชั่วข้ามคืนเมืองเล็กๆแห่งหนึ่งเปลี่ยนจากเมืองเงียบสงบในชนบทที่ผู้อยู่อาศัยแทบไม่ต้องล็อกกุญแจบ้านกลับกลายเป็นเมืองที่เกิดเหตุร้ายรุนแรงแทบทุกปีจนถูกขนานนามว่าเป็น “เมืองต้องคำสาป”

ดรายเดน เป็นเมืองเล็กๆในรัฐนิวยอร์ก มีประชากรเพียง 14,000 คน ความมีเสน่ห์ของเมืองแห่งนี้ทำให้ในปี 1946 ถูกเลือกเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์คลาสสิกเรื่อง It’s A Wonderful Life นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเมืองดรายเดนก็เป็นที่รู้จักกันในฐานะเมืองที่เงียบสงบน่าอยู่อาศัยแห่งหนึ่ง

วันที่ 22 ธันวาคม 1989 ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มเปลี่ยนไปเมื่อมีคนพบว่าครอบครัวแฮร์ริสถูกคนร้ายบุกสังหารถึงในบ้าน ฆ่ายกครัวอย่างโหดเหี้ยม วอร์เรน วัย 39 ปี โดโรเรส วัย 40 ปี เชลบี วัย 15 ปี และมาร์ก วัย 11 ปี ถูกคนร้ายผูกผ้าปิดตาก่อนจะยิงที่ด้านหลังศีรษะในระยะประชิด หลังจากนั้นใช้น้ำมันราดทั่วบ้านจุดไฟเผาเพื่อทำลายหลักฐาน

เชลบีถูกข่มขืนก่อนจะเสียชีวิต ตำรวจสันนิษฐานว่าเป็นการปล้นทรัพย์ เพื่อนบ้านคนหนึ่งให้การกับตำรวจว่าเห็นชายผิวดำรูปร่างผอมบางขับรถแวนเลียบๆเคียงๆบริเวณบ้านของครอบครัวแฮร์ริส เบาะข้างคนขับมีผู้หญิงผิวดำนั่งอยู่อีกคนหนึ่ง

จากการสืบสวนพบผู้ต้องสงสัยชื่อ ไมเคิล คินจ์ วัย 33 ปี ตำรวจจึงนำกำลังไปจับกุมตัว ไมเคิลขัดขืนการจับกุม ทำให้ตำรวจตัดสินใจใช้อาวุธปืนยิงจนไมเคิลเสียชีวิต เชอร์ลีย์ คินจ์ วัย 60 ปี มารดาของไมเคิลถูกรวบตัวในข้อหาสมรู้ร่วมคิด

ตำรวจค้นบ้านพบถังใส่น้ำมันมีลายนิ้วมือเชอร์ลีย์ เธอถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาปล้นทรัพย์และวางเพลิง แต่ในเวลาต่อมา เดวิด ฮาร์ดิง หนึ่งในตำรวจชุดจับกุม สารภาพว่าสร้างหลักฐานเท็จด้วยการติดตามเชอร์ลีย์เข้าไปในร้านอาหาร แอบลอกลายนิ้วมือบนแก้วน้ำแล้วนำไปติดไว้ที่ถังน้ำมันที่ตำรวจพบในบ้าน

ไม่เจตนา

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 1990 คริสติน เลน วัย 24 ปี แจ้งความกับตำรวจว่า อลิซา เมย์ ลูกสาววัย 23 เดือน หายออกไปจากบ้าน เธอให้การว่าเธอและลูกสาวพาสุนัขออกไปเดินเล่น หลังจากกลับเข้าบ้านเธอก็เข้าไปล้างมือในห้องน้ำโดยไม่ได้ปิดประตูหน้าบ้าน เมื่อออกมาจากห้องน้ำก็พบว่าลูกสาวหายตัวไป

ตำรวจและอาสาสมัครกว่า 400 คน ช่วยกันออกค้นหาเป็นเวลาหลายวัน จนกระทั่งวันที่ 7 กุมภาพันธ์ คริสตินเดินทางมาพบตำรวจอีกครั้งพร้อมกับยื่นซองจดหมายบรรจุถุงมือเด็กให้ดู โดยบอกว่ามีคนส่งมาให้เธอทางไปรษณีย์

ดูเหมือนจะเป็นคดีลักพาตัว ตำรวจจึงลงพื้นที่สืบสวนจนพบข้อมูลจากเจ้าของร้านของชำรายหนึ่งอ้างว่าได้ขายซองจดหมายแบบที่คริสตินนำมาให้ตำรวจให้กับคริสติน ขณะที่พยานอีกคนให้การว่าเห็นคริสตินหยอดซองจดหมายลงในตู้ไปรษณีย์ใกล้กับบ้านพักของเธอ

ตำรวจเชิญตัวคริสตินมาสอบปากคำเค้นหาความจริง ในที่สุดเธอรับสารภาพว่าใช้ผ้าห่อตัวลูกสาวนอนในเปล แต่คงห่อแน่นเกินไปทำให้ผ้าปิดปากปิดจมูกจนอลิซาหายใจไม่ได้และเสียชีวิต ด้วยเกรงว่าจะมีความผิดเธอจึงนำร่างลูกสาวไปฝังในป่าห่างจากบ้านราวครึ่งไมล์

การค้นหาตัวอลิซาเข้าไปใกล้จุดที่เธอฝังลูกสาวเอาไว้ คริสตินจึงออกอุบายส่งถุงมือเด็กมาหาตัวเองทางไปรษณีย์ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของตำรวจไปเรื่องการลักพาตัวเพื่อที่จะได้ยุติการค้นหา

รักต้องฆ่า

เวลา 08.00 น. วันที่ 30 ธันวาคม โจนาธาน เมอร์เชนต์ วัย 19 ปี ถือปืนลูกซองสั้นบุกไปยังบ้านแอมเบอร์ สตาร์ อดีตแฟนสาววัย 17 ปี เขาเดินวนดูรอบบ้าน เมื่อพบว่าประตูทุกบานยังล็อกอยู่จึงใช้ปืนลูกซองยิงลูกบิดประตูหลัง

ขณะนั้นทิฟฟานี น้องสาวแอมเบอร์ วัย 15 ปี กำลังเดินกลับขึ้นห้องนอนหลังจากลงมาหาของกินในครัว เสียงปืนดังขึ้นอีกนัดทำลายล็อกประตูห้องซักผ้า เสียงกรีดร้องของทิฟฟานีเป็นสัญญาณบอกคนในบ้านว่ามีเหตุร้าย ไม่กี่นาทีต่อมาโจนาธานบุกเข้าถึงห้องนอนแอมเบอร์ กระชากตัวเธอลงจากเตียงและพยายามลากตัวลงมาที่ห้องโถงชั้นล่าง

สตีเฟน บิดาวัย 42 ปี วิ่งมาปกป้องลูกสาว โจนาธานลั่นกระสุนปืนโดนสตีเฟนบริเวณช่องท้องล้มลงเลือดนองทั่วพื้น สตีเฟนไม่ยอมแพ้คว้าขาโจนาธานเอาไว้แน่น จูดี้ ภรรยาของสตีเฟน ตะโกนบอกให้ลูกสาวทั้ง 2 คนวิ่งหนีออกนอกบ้าน ขณะที่โจนาธานลั่นกระสุนอีกนัดใส่ที่ศีรษะสตีเฟนเสียชีวิตคาที่

จูดี้ แอมเบอร์ และทิฟฟานี วิ่งไปขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน ขณะที่โจนาธานขับรถหนีออกจากที่เกิดเหตุไปยังสุสาน เขาใช้ปืนกระบอกเดียวกันปลิดชีวิตตัวเองเหนือหลุมฝังศพของอดีตคนรักอีกคนที่เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายเมื่อไม่นานมานี้

ไม่ทราบสาเหตุ

เดือนตุลาคม 1996 ซาราห์ แฮจนีย์ และเจนนิเฟอร์ โบลดัก เชียร์ลีดเดอร์โรงเรียนมัธยมปลายดรายเดน วัย 16 ปีเท่ากัน หายตัวออกไปจากบ้านขณะที่เจนนิเฟอร์มาอยู่เป็นเพื่อนซาราห์หลังโรงเรียนเลิก เนื่องจากพ่อแม่ของซาราห์เดินทางไปพักร้อนต่างเมือง

วันรุ่งขึ้นซาราห์และเจนนิเฟอร์ไม่ไปโรงเรียน ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เด็กวัยรุ่นจะโดดเรียน แต่วันนั้นมีการแข่งขันฟุตบอล ซาราห์และเจนนิเฟอร์ต้องทำหน้าที่เชียร์ลีดเดอร์ จึงเป็นเรื่องที่ผิดปรกติเป็นอย่างมากที่ทั้งคู่จะหายตัวไปพร้อมกัน โรงเรียนจึงสอบถามไปทางญาติๆแต่ก็ไม่มีใครพบเห็นเด็กทั้ง 2 คน

ตำรวจส่งทีมค้นหาลงพื้นที่ สืบได้ความว่าก่อนหน้านี้มีคนเห็นชายแปลกหน้าวัยกลางคน รูปร่างท้วม ศีรษะล้าน แสดงกิริยาเกาะแกะแทะโลมขณะที่เด็กทั้ง 2 คนทำงานพาร์ตไทม์ในร้านสะดวกซื้อ เวลาบ่ายของวันที่ซาราห์และเจนนิเฟอร์ขาดเรียนมีคนเห็นชายแปลกหน้าลักษณะเดียวกันนำรถมาจอดในลานจอดรถของบริษัททำประมงริมแม่น้ำไทออจนิโอกาก่อนจะหายตัวไป

ตำรวจตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าวพบว่าเป็นรถของบิดาซาราห์ คาดว่าเด็กทั้ง 2 คนถูกคนร้ายลักพาตัว จากการสืบสวนพบผู้ต้องสงสัยชื่อ จอห์น แอนดรูว์ วิศวกรเครื่องกลวัย 31 ปี มีบ้านพักอาศัยอยู่ในละแวกเดียวกันกับบ้านของซาราห์

จอห์นมีประวัติก่อเหตุใช้ความรุนแรงและลักเล็กขโมยน้อย เขาเป็นอดีตทหารอากาศแต่ถูกให้ออกจากราชการเพราะไปทำร้ายร่างกายเพื่อนนายทหารด้วยอุปกรณ์ยกน้ำหนักบาร์เบลล์ และเคยถูกตำรวจจับในข้อหาทำร้ายร่างกายภรรยา

หลายวันต่อมาตำรวจพบชิ้นส่วนร่างกายซาราห์และเจนนิเฟอร์กระจายอยู่ตามป่ารัศมี 30 ไมล์รอบเมืองดรายเดน จอห์นถูกนำตัวมาสอบปากคำแต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตาม จอห์นผูกคอตายในห้องขังหลังจากตำรวจนำตัวมาฝากขัง

นอกจากเหตุฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยมแล้ว ยังมีเด็กวัยรุ่นเสียชีวิตอย่างผิดธรรมชาติอีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุหรือการฆ่าตัวตาย เฉลี่ยแล้วมีการตายผิดธรรมชาติของเด็กวัยรุ่นแทบทุกปี ขณะที่ดรายเดนเป็นเมืองเล็กๆ มีประชากรเพียงแค่ 14,000 คนเท่านั้น ด้วยเหตุนี้เองดรายเดนจึงถูกเรียกว่าเป็น “เมืองต้องคำสาป”

1

1.เมืองดรายเดน รัฐนิวยอร์ก

2

2.ถังบรรจุน้ำมันพบในบ้านไมเคิล คินจ์

3

3.ตำรวจจับกุมตัวเชอร์ลีย์ คินจ์

4

4.เชอร์ลีย์ถูกนำตัวขึ้นศาล

5

5.โดโรเรส, เชลบี, มาร์ก และวอร์เรน แฮร์ริส

6

6.อาวุธปืนที่คนร้ายใช้สังหารครอบครัวแฮร์ริส

7

7.คริสติน เลน

8

8.อลิซา เมย์

9

9.สตีเฟน สตาร์

10

10.ซาราห์ แฮจนีย์ และเจนนิเฟอร์ โบลดัก


You must be logged in to post a comment Login