วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

รอสัปดาห์หน้า

On January 17, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ม.ค. 62)

ใครที่อยากรู้ว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นเมื่อไรอยากให้รอดูความชัดเจนที่จะเกิดขึ้นภายในสัปดาห์หน้า ถ้ารัฐบาลทหาร คสช. ประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง วันที่ประชาชนจะได้ใช้สิทธิหย่อนบัตรจะอยู่ช่วงครึ่งหลังของเดือนมีนาคม แต่หากยังยื้อไม่ยอมประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งเพื่อบีบให้ กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้งช่วงครึ่งหลังของเดือนพฤษภาคมตามที่ตีความเอาเองว่ากรอบเวลา 150 วันนับถึงวันจัดเลือกตั้ง ไม่รวมการรับรองผล ต้องดูว่า กกต. จะแก้ปมนี้อย่างไร เมื่อชัดเจนว่า กกต. ไม่อยากแบกรับความเสี่ยงในความผิดที่อาจเกิดขึ้นได้ถ้าประกาศรับรองผลเลือกตั้งไม่ทันวันที่ 9 พฤษภาคม

ถึงนาทีนี้กำหนดการเลือกตั้งที่แน่ชัดยังไม่ประกาศออกมา ทำได้เพียงการคาดเดา สิ่งที่ทุกคนรับรู้เหมือนกันคือ มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่ และจะเป็นการเลือกตั้งภายในกรอบเวลา 150 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

“วันนี้บ้านเมืองกำลังเดินหน้าไปสู่การเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ ถึงอย่างไรก็จะมีการเลือกตั้งแน่นอน ไม่สามารถดึงอะไรต่อไปได้ การเลือกตั้งจะขยับไปมาก็แล้วแต่เหตุผล ซึ่งจะยังอยู่ภายในวันที่ 9 พฤษภาคม เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้แล้ว ไม่อย่างนั้นก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งทำไม่ได้ เพียงแต่จะขยับไปมาอยู่ภายในกรอบ

ถึงอย่างไรก็เลือกตั้งก่อน 9 พฤษภาคม และช่วงนี้จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขอให้ทุกคนช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบ ซึ่งวันนี้ก็มีการเคลื่อนไหวเดินขบวนกันไปกันมา ผมอยากให้ช่วงเวลาสำคัญนี้นิ่งสงบ เมื่อเลือกตั้งเสร็จแล้วก็จะมีการประกาศผล ตรวจสอบคุณสมบัติ ตั้งรัฐบาล เลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งยังมีอีกหลายขั้นตอน โดยช่วงหลังเลือกตั้งเป็นเวลาที่มีความนิ่ง เพราะไม่มีการหาเสียงแล้ว การเลือกตั้งไม่ควรจะพันกับช่วงเวลาสำคัญ เหตุผลผมมีแค่นั้น เพื่อมุ่งหวังที่จะได้การเมืองที่มีเสถียรภาพ มีประเทศไทยที่เจริญก้าวหน้า

เป็นคำยืนยันอีกครั้งจากปาก “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

หากจะตีความจากคำพูดของ “ลุงตู่” คือ การเลือกตั้งจะเกิดก่อนวันพระราชพิธีฯที่กำหนดไว้คือวันที่ 4-6 พฤษภาคม

“ลุงตู่” ไม่ต้องการให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองระหว่างมีพระราชพิธีฯ และช่วงเตรียมงานก่อนวันพระราชพิธีฯ

ถ้าฟังจากที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พูดไว้ก่อนหน้านี้ว่า ระยะเวลาเตรียมงานก่อนวันพระราชพิธีฯใช้เวลาประมาณ 1 เดือน กล่าวคือจะมีกิจกรรมต่างๆตลอดช่วงเดือนเมษายน

เมื่อฟังจาก “ลุงตู่” และ “วิษณุ” กิจกรรมการเมืองต้องไม่มีการเคลื่อนไหวตลอดเดือนเมษายนต่อเนื่องต้นเดือนพฤษภาคม

ความชัดเจนในความไม่ชัดเจนของกำหนดวันเลือกตั้งคือจะเป็นช่วงครึ่งหลังของเดือนมีนาคม เพราะเมื่อเลือกตั้งแล้วคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะใช้เวลา 60 วันในการพิจารณาประกาศรับรองผล

หากดูตามความต้องการของรัฐบาลทหาร คสช. ที่ตีความกรอบเวลา 150 วันว่าไม่นับรวมการประกาศรับรองผลเลือกตั้ง เท่ากับว่ารัฐบาลต้องการให้การประกาศรับรองผลเลือกตั้งอยู่ในช่วงครึ่งหลังของเดือนพฤษภาคม เพื่อให้ช่วงเวลาเมษายนตลอดทั้งเดือนและพฤษภาคมอีกครึ่งเดือนปราศจากกิจกรรมทางการเมือง

จะจัดเลือกตั้งซ่อม เลือกตั้งใหม่ เปิดประชุมสภาเพื่อเลือกประธานรัฐสภา เลือกนายกรัฐมนตรี ก็ให้เกิดหลังกลางเดือนพฤษภาคมไปแล้ว

แต่เมื่อดูจากท่าทีของ กกต. ที่ล่าสุดยังยืนยันว่าไม่ต้องการแบกรับความเสี่ยงเรื่องการตีความกรอบเวลา 150 วัน ไม่ว่าจะเลือกตั้งเมื่อไรจะประกาศรับรองผลให้ได้ภายในกรอบเวลานี้ คือภายในวันที่ 9 พฤษภาคม

แม้จะสวนทางกับความต้องการของรัฐบาลแต่ก็น่าจะพอรับกันได้

ล่าสุดมีข่าวว่า กกต. ได้กำหนดไทม์ไลน์วันเลือกตั้งเอาไว้ 3 ช่วงคือ 17, 24 หรือ 31 มีนาคมไม่เกินนี้ โดยกำหนดวันที่ กกต. ทำงานแล้วสบายใจมากที่สุดคือ 17 มีนาคม เพราะจะมีเวลาพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้งประมาณ 52 วัน หากเป็นวันที่ 24 มีนาคม จะมีเวลาพิจารณาประกาศรับรองผลเลือกตั้ง 45 วัน ถือเป็นกรอบเวลาที่บีบคั้นมากเกินไป ไม่ต้องพูดถึงว่าจัดเลือกตั้งวันที่ 31 มีนาคม ที่จะเหลือเวลาสำหรับการรับรองผลเลือกตั้ง 38 วัน ซึ่ง กกต. คงประกาศผลไม่ทันก่อนวันที่ 9 พฤษภาคมแน่

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 17 หรือ 24 มีนาคม ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ กกต. ฝ่ายเดียว แต่ขึ้นอยู่กับรัฐบาลที่จะเป็นผู้ออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งด้วย เพราะถ้ายังไม่มีการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกา กกต. ก็ไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ ซึ่งล่าสุด กกต. บอกว่ารัฐบาลยังไม่ได้ประสานแจ้งให้ทราบว่าจะออกพระราชกฤษฎีกาเมื่อไร

ถ้ารัฐบาลไม่ประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งภายในสัปดาห์หน้า ภาระหนักก็จะตกอยู่กับ กกต.

อย่างไรก็ตาม หากดูความต้องการของรัฐบาลที่ต้องการให้การเลือกตั้งเกิดในช่วงครึ่งหลังของเดือนมีนาคมอยู่แล้ว หากไม่มีเป้าหมายอื่นแอบแฝงอยู่อีก สัปดาห์หน้าน่าจะได้เห็นการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง


You must be logged in to post a comment Login