วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

พุทธไม่มีปีชง

On January 9, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ม.ค. 62)

คนไทยจำนวนไม่น้อยเชื่อเรื่อง “ปีชง” ทุกปีไม่ว่าจะปีใหม่หรือตรุษจีนสารพัดเกจิอาจารย์จะออกมาพูดว่าแต่ละราศีชงอย่างนั้นชงอย่างนี้ แล้วก็ต้องไปตามวัดจีน ไปเสียค่าแก้ปีชง จนในที่สุดวัดจีนร่ำรวยกับสิ่งของที่มาแก้ปีชง ให้หลวงจีนทำพิธีปัดรังควาน สะเดาะเคราะห์ ทำให้หลักธรรมะทางพุทธศาสนาเป๋ไปเหมือนกัน

จนท่านไพศาล วิสาโล ออกมาพูดว่าปีชงไม่มีในพุทธศาสนา เพิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อไม่นาน เมื่อก่อนนี้มีแต่ชงกาแฟ ชงโอเลี้ยง ไม่มาชงโน่นชงนี่ให้มันวุ่นวายจนกลายเป็นความเชื่อให้คนบางกลุ่มมีรายได้ จึงควรค้นหาดูว่าปีชงเกิดมาตั้งแต่เมื่อใด มาจากประเทศไหน แต่ไม่มีในพระพุทธศาสนาแน่นอน

ปีใหม่ของประเทศไทยตอนนี้ต้องมีคนออกมาพูดเรื่องปีชง แล้วมีอีกเรื่องหนึ่งคือโหราศาสตร์ที่จะออกมาทำนายต่างๆ จนกระแสโหราศาสตร์มาแรง ทำให้บางคนเชื่อและตื่นกลัวตามคำทำนาย หรือทำนายดวงคนนั้นคนนี้ อย่างดวงนายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา ดวงผู้นำพรรคการเมืองต่างๆ

เรื่องปีชงหรือโหรที่ทำนายต่างๆเราอย่าไปหลงงมงายหลงใหล จนบางครั้งเอามาเกี่ยวข้องกับประเทศ ถามว่าเกิดปัญหาทุกครั้งโหรสามารถช่วยอะไรได้มั้ย ปีชงช่วยได้มั้ย ทำให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง ร่มเย็นเป็นสุขหรือไม่ ถ้าเราหมกหมุ่นอยู่กับชงนั่นชงนี่ โหรก็โหนกันไปทุกปี ทำให้ประเทศไทยยังมีความเชื่อต่างๆ

แทนที่จะใช้เหตุผล ใช้วิจารณญาณ กลับไปเชื่อสิ่งที่ไม่มีเหตุผล ไม่อยู่กับร่องกับรอย ไม่เชื่อกฎแห่งกรรม ไม่เชื่อในความเพียรที่เรียกว่า “วิริยะวาทีกับกรรมวาที” เพราะหากเชื่อกฎแห่งกรรม เชื่อในความเพียร ก็จะมีเหตุมีผลกับสิ่งที่เกิดขึ้น เชื่อการกระทำมากกว่า จึงหวังว่าคนไทยเราจะเอาหลักธรรมกับหลักความเพียรมาเป็นประธาน เป็นที่ตั้งของชีวิต ชีวิตก็จะสบายแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login