วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“พรเพชร”ให้รอความชัดเจนพ.ร.ฎ.เลือกตั้งอย่านำไปเกี่ยวข้องกับพระราชพิธี

On January 5, 2019

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่ขอแสดงความเห็นว่าวันเลือกตั้งจะเป็นวันใด จะต้องรอ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีผลใช้บังคับก่อน จากนั้น การเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นภายใน 60 วัน แต่ควรยึดแนวทางการจัดการเลือกตั้ง ที่ไม่กระทบต่องานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่ต้องดำเนินการให้สมพระเกียรติ

นายพรเพชร กล่าวว่า คิดว่าชาวไทยทุกคน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน ต้องการให้พระราชพิธีดำเนินไปด้วยพระเกียรติยศที่สวยงาม ที่ประชาชนชื่นชมยินดี ไม่ควรนำมาเป็นประเด็นที่จะพูดกันว่าจะไปเกี่ยวข้องอย่างไร ที่เกี่ยวข้องคือพสกนิกรจะดีใจ พวกเราจะดีใจ ที่

“ไม่ต้องถามผมว่าวันที่ 10 มีนาคม หรือ 24 มีนาคม ผมพูดแต่เพียงว่า พระราชพิธีสมควรที่ทุกคนจะยกย่อง ให้เกียรติ ให้ความเคารพ อย่าแสดงกิริยาอะไร หรือคำพูดคำจาอะไร ที่จะไปกระทบพระราชพิธี หรือกระทำการใดๆ ที่จะไปกระทบถึงพระราชพิธี” นายพระเพชร กล่าว

ส่วนการทำงานของ สนช. จากเดิมที่กำหนดไว้ว่า จะหยุดพิจารณากฎหมายก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน ในกรณีที่การเลือกตั้งถูกกำหนดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า หากมีการเลื่อนวันเลือกตั้งจริง สนช. ก็จะต้องปรับการทำงาน และเดินหน้าทำหน้าที่ต่อ โดยยังคงยึดแนวทางที่จะยุติการพิจารณากฎหมายก่อนวันเลือกตั้ง 7 วันเช่นเดิม


You must be logged in to post a comment Login