วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อัตตาหิ อัตตโน นาโถ

On December 31, 2018

อลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 31 ธ.ค. 61)

ก่อนขึ้นปีใหม่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี อวยพรให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะที่มาให้พรเนื่องในวันปีใหม่ โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ ให้มองเรื่องความเป็นมิตร แม้จะเป็นฝ่ายที่เห็นต่างก็เป็นมิตรได้ อย่ามองว่าเป็นฝ่ายที่เห็นต่างแล้วเป็นศัตรูกัน อันนั้นไม่เป็นประโยชน์ อยากให้นายกฯทำเป็นตัวอย่าง เพราะตนเคยใช้มาแล้วได้ผลดีมาก

คนไทยทุกคนอยากให้คนไทยมีความสุข นายกฯก็ต้องการให้คนไทยมีความสุข จึงขอให้ทำให้คนไทยมีความสุข อย่างน้อยก็มีเงินพอใช้พอสวย

คำพูดของ พล.อ.เปรมเหมือนกระตุ้นให้รัฐบาลฟังคำแนะนำ ท้วงติง และวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจที่ค่อนข้างสาหัส แม้รัฐบาลจะออกมาตรการช่วยเหลือคนจน คนมีรายได้น้อย แจกเงินเป็นของขวัญปีใหม่ ถ้าทำเรื่องที่ดินยิ่งดี ที่ดินที่รกร้างว่างเปล่า ที่ดินที่นายทุนซื้อตุนไว้เยอะๆ ก็ควรมีมาตรการที่จะนำมาใช้ประโยชน์กับคนยากจนบ้าง

มีข้อมูลของหลายสำนักตรงกันว่า การถือครองที่ดิน 3 ใน 4 ของคนไทย ไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดินใดๆเลย โฉนดที่ดินประมาณ 80% อยู่ในมือของคนประมาณ 20% คนไทยส่วนใหญ่ 80% ถือครองที่ดินรวมกันเพียง 20% ที่สำคัญที่ดิน 70% ของประเทศไม่ได้ถูกนำมาใช้หรือใช้ไม่คุ้มค่า

นี่คือความเหลื่อมล้ำที่เห็นชัดเจน เหมือนที่ประเทศไทยถูกจัดอันดับเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยกับคนจนมากที่สุดในโลก อย่างที่เขาบอกว่า “รวยกระจุก จนกระจาย” ยิ่งมีข่าวระดมทุน “โต๊ะจีน” โต๊ะละ 3 ล้านบาท มีแต่คนร้องโอ้โห ทั้งที่คนยากจนแทบไม่มีจะกิน กลายเป็นโต๊ะจีนพ่นพิษ มีการกล่าวหากล่าวโทษว่าผิดกฎหมายหรือไม่

เรื่องหา เรื่องใช้ หากหาไม่ถูก ใช้ไม่เป็นก็เดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือคนทั่วไป เอาของใครมาใช้ เอาของใครมาแจก หากไม่ถูกต้องชอบธรรมก็จะมีปัญหาตามมา บางคนบอกรัฐบาลยุคนี้แจกแหลกยิ่งกว่ายุคทักษิณเสียอีก การแจกจึงอาจกลายเป็น “ดาบสองคม” ได้

ยังไงก็ขอให้ระมัดระวัง รอบคอบ แม้จะต้องการเอาใจชาวบ้านก็ต้องถูกต้องชอบธรรมด้วย แจกมากๆชาวบ้านก็ชอบ แต่อย่าทำให้ใจแตก รอแต่ให้รัฐบาลแจกหรือช่วย แต่ไม่ทำมาหากิน ไม่พึ่งตัวเองตามหลัก “อัตตาหิ อัตตโน นาโถ” หากคนอ่อนแอประเทศก็อ่อนแอ คนไม่เข้มแข็ง ไม่ขยันสร้างงาน สร้างอาชีพ ประเทศชาติก็ย่อยยับแน่นอน

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login