วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“ปัทมา” เผยสารกระตุ้นโลก (วาดา) ยังคุมเข้ม รัสเซีย แม้คืนสิทธิ

On December 26, 2018

255962 255964

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผยกรณีนักกีฬารัสเซีย ถูกแบนจากเกมนานาชาติ ไปก่อนหน้านี้ เพราะมีปัญหาการตรวจสารกระตุ้นต้องห้าม และมีปัญหากระบวนการตรวจสารโด๊ปภายในประเทศ ล่าสุด รัสเซีย กำลังเร่งแก้ปมนี้อย่างจริงจัง และวาดา ที่แม้จะคืนสิทธิ์ให้รัสเซีย ส่งนักกีฬาได้แล้ว แต่ยังต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวด กำลังเข้าตรวจสอบ ซึ่งวาดา จะต้องได้ตรวจก่อนวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ขณะที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยอมรับสถานการณ์สารต้องห้ามในรัสเซีย ยังเกิดขึ้นอยู่ รัฐบาลกำลังพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อแก้วิกฤตดังกล่าว แต่ยืนยันหนักแน่น เรื่องที่เกิดขึ้น รัฐบาล ไม่เกี่ยวข้อง ไม่เคยให้การสนับสนุนนักกีฬาตนเองโด๊ปยา
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ เปิดเผยว่า ตามที่ หน่วยงานต่อต้านสารกระตุ้นของรัสเซีย (RUSADA) ถูกแบนไปตั้งแต่ปี 2015 หลังตกเป็นข่าวว่า รัฐบาลให้การสนับสนุนการใช้สารต้องห้ามในนักกีฬา และทำให้นักกีฬาทีมชาติรัสเซียถูกห้ามเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล รวมทั้งการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพยองชาง ประเทศเกาหลีใต้
ในเรื่องนี้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยอมรับว่าสถานการณ์การใช้สารกระตุ้นในรัสเซียยังเกิดขึ้น และรัฐบาลกำลังพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อแก้ไขวิกฤตดังกล่าว แต่ก็ปฏิเสธกรณีที่ถูกมองว่ารัฐบาลให้การสนับสนุนระบบการใช้สารกระตุ้นอีกครั้งหนึ่ง
ไอโอซีเมมเบอร์หญิงของไทย กล่าวต่อว่า จากข้อมูล ปูติน ได้ระบุถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ก่อนอื่นมันเป็นความผิดพลาดของทางรัสเซียเอง และรัสเซียพยายามจะยุติมัน นั่นเพราะการใช้สารกระตุ้นยังเกิดขึ้น และมีความพยายามจะทำให้เรื่องที่เกิดขึ้นดำเนินการโดยภาครัฐ หมายถึงรัสเซีย ล้มเหลวในการบริหารจัดการหน่วยงานที่จะต้องต่อสู้กับเรื่องการต่อต้านสารกระตุ้น รวมทั้งเป็นความผิดพลาดทางโครงสร้างของการทำงาน การทำงานเพื่อต่อสู้กับการโด๊ปนั้นเป็นไปอย่างจริงจัง แต่ปัญหานี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างสมบูรณ์ ซึ่งเราพยายามหาทางแก้ไขที่ดีที่สุด
คุณหญิงปัทมา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ องค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก (วาดา) ที่แม้จะคืนสิทธิ์ให้รัสเซีย ส่งนักกีฬาได้แล้ว ตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวด กำลังเข้าตรวจสอบ หน่วยงานต่อต้านสารกระตุ้นของรัสเซีย ซึ่งได้รับคำสั่งว่า ต้องให้ทางวาดา เข้าตรวจสอบข้อมูลภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้


You must be logged in to post a comment Login