วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ของแถมอำนาจ?

On October 22, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

แม้ยังไม่มีการประกาศออกมาอย่างชัดเจน แต่ทุกฝ่ายเชื่อไปทางเดียวกันแล้วว่า “บิ๊กตู่” ลุยการเมืองแน่นอน เหลือแค่เลือกทางเดินที่คิดว่าเหมาะสมกับตัวเองเท่านั้น นอกจากนี้ทุกฝ่ายยังทำใจยอมรับด้วยว่าหลังเลือกตั้ง “บิ๊กตู่” ได้นั่งเก้าอี้นายกฯอีกรอบแน่นอน อยู่ที่ว่าจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำชนิดที่ ส.ส. ลุกจากห้องประชุมสภาเดินไปไหนไม่ได้ สิ่งที่ “บิ๊กตู่” ต้องคิดมากกว่าการได้กลับมาเป็นนายกฯคือทำอย่างไรให้อยู่ในอำนาจได้นานๆ และต้องสำรวจตัวเองให้ดีว่ามีแผลอะไรปกปิดไว้หรือไม่ เมื่อเจอการตรวจสอบแรงๆในสภาผลที่ออกมาคุ้มค่าหรือไม่กับอำนาจที่ได้มา เล่นการเมืองก็เหมือนสวมชุดขาวเดินลุยโคลน ไม่เปรอะไม่เปื้อนเป็นไม่มี

“ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาร่วมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ผู้นำหลายประเทศที่มีความประสงค์จะพบหารือกับนายกรัฐมนตรีโดยรวมแล้วมากกว่า 11 ประเทศ แต่คงไม่สามารถที่จะหารือได้ครบทุกประเทศ ส่วนหนึ่งที่ต้องการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี เพราะบรรดาผู้นำต่างก็สนใจกับโรดแม็พของประเทศไทยที่ทราบกันดีว่ากำลังเดินเข้าสู่การเลือกตั้ง และรับรู้ว่าแม้นายกรัฐมนตรีจะไม่ได้พูดออกมาตรงๆแต่ก็มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่ มีคนในรัฐบาลตั้งพรรคพลังประชารัฐ และอื่นๆ ก็ทำให้ฐานะของนายกรัฐมนตรีเข้มข้นขึ้น

เข้มข้นขึ้นหมายความว่า แม้นายกรัฐมนตรีจะไม่ได้เข้าสู่การเลือกตั้งโดยตรง แต่ก็เปิดโอกาสให้ตัวเอง นานาประเทศก็รับรู้ว่าโอกาสที่นายกรัฐมนตรีจะกลับมาอีกก็มี เมื่อมีก็เพิ่มฐานะความแข็งแกร่งให้กับนายกรัฐมนตรีในการพูดจากับคนอื่นด้วย เมื่อมีมุมนี้ขึ้นมาก็อาจเป็นมุมที่ทำให้ใครๆก็อยากจะคุยกับผู้ที่อาจจะเป็นผู้นำคนต่อไปของประเทศไทยก็ได้

คำให้สัมภาษณ์จากแดนไกลของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ร่วมคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 12 ณ กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม ไม่มีอะไรต้องคาดเดาหรือตีความกันอีก “บิ๊กตู่” ลุยการเมืองแน่นอน

เหลือแค่ตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะมาแบบเอาชื่อใส่ไว้ในบัญชีพรรคการเมืองเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี หรือนั่งอยู่บ้านรอไพร่พลที่ออกรบในสนามการเมืองส่งเสลี่ยงมาหามไปนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

คำกล่าวของนายดอนสะท้อนความเป็นจริงของสังคมว่า ไม่ว่าสังคมไทยหรือสังคมโลกล้วนต้องการแตะมือกับผู้มีอำนาจหรือผู้ที่คาดว่าจะมีอำนาจเพื่อหวังผลประโยชน์ที่จะมาสานต่อในวันข้างหน้าทั้งสิ้น

ทั้งนี้ การกลับเข้าสู่อำนาจอีกครั้งของ “บิ๊กตู่” หลังเลือกตั้งดูเหมือนเป็นสิ่งที่ทุกคนทำใจยอมรับเอาไว้ล่วงหน้า แม้แต่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พูดล่าสุดกับสื่อยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นก็บ่งบอกถึงการทำใจยอมรับในเรื่องนี้

“หากมีการเลือกตั้งจริง เชื่อว่าประชาธิปไตยจะกลับคืนมา และฝ่ายที่สนับสนุนประชาธิปไตยจะต้องชนะการเลือกตั้งให้ได้มากกว่า 300 ที่นั่ง จากจำนวนกว่า 500 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร แต่ถ้าได้เสียงน้อยกว่านั้นก็จะมีปัญหาเรื่องการตรวจสอบ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรื่องงบประมาณ และถ้าไม่มีเสียงสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) สนับสนุน รัฐบาลก็จะล่มลงได้ภายในไม่กี่สัปดาห์”

หมายความว่าถึงฝ่ายที่เรียกตัวเองว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยจะมี ส.ส. รวมกันเกินกึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส. ทั้งหมดในสภาก็ไม่แน่ว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศได้

“ถ้าได้เสียงน้อยกว่านั้นก็จะมีปัญหาเรื่องการตรวจสอบ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรื่องงบประมาณ”

สะท้อนชัดเจนว่าฝ่ายที่เรียกตัวเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตยจองกฐินทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภาหลังการเลือกตั้ง

แต่แอบมีความหวังว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อยของ “บิ๊กตู่” จะอยู่ในอำนาจได้ไม่นาน เพราะในระบบรัฐสภาแม้รัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูปจะให้อำนาจ ส.ว. ร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ แต่ไม่มีอำนาจตามโอบอุ้มให้อยู่ในตำแหน่งได้

เปรียบเหมือน ส.ว. ไปร่วมงานบวช มีหน้าที่แค่ร่วมแห่นาควนรอบโบสถ์ 3 รอบ ส่งนาคเข้าโบสถ์แล้วถือว่าหมดหน้าที่ นาคที่กลายเป็นพระจะดำรงสมณเพศได้นานแค่ไหน จะต้องเจออะไรบ้าง ก็ต้องไปเผชิญกันเองกับ ส.ส. ในสังกัดที่เปรียบเหมือนลูกศิษย์ที่ตามไปรับใช้บนกุฏิ

“บิ๊กตู่” จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งเป็นสิ่งที่ทุกคนทำใจยอมรับแล้วว่าต้องเกิดขึ้น

ได้อำนาจมาแต่บริหารไม่ได้ ได้อำนาจมาแต่อยู่ได้ไม่นาน ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เสียงส่วนมากคิดไปในทางเดียวกัน

ประเด็นที่ “บิ๊กตู่” ต้องคิดมากกว่าการได้กลับมาเป็นนายกฯคือทำอย่างไรให้อยู่ในอำนาจได้นานๆเพื่อสานต่องานที่ก่อร่างไว้ อีกประเด็นที่ลืมคิดไม่ได้คือ สภาเลือกตั้งไม่เหมือนสภาแต่งตั้งที่สั่งซ้ายหันขวาหันได้ แน่นอนว่าจะต้องถูกรับน้องตรวจสอบแรงๆเกิดขึ้นแน่นอน

เล่นการเมืองก็เหมือนสวมชุดขาวเดินลุยโคลน ไม่เปรอะไม่เปื้อนเป็นไม่มี อยู่ที่ว่าจะเปรอะมากเปรอะน้อย เปื้อนมากเปื้อนน้อยแค่นั้น

ต้องสำรวจตัวเองให้รอบคอบว่ามีแผลอะไรปกปิดไว้หรือไม่ ต้องบวกลบคูณหารให้ดีว่าสิ่งที่จะต้องเจอในวันข้างหน้าคุ้มค่าหรือไม่กับอำนาจที่ได้มา


You must be logged in to post a comment Login