วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

นรกรออยู่? / โดย นายหัวดี

On October 18, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ร่าง พ.ร.บ.ไซเบอร์” กลับมาเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง เมื่อมีการต่อต้านในสื่อออนไลน์ถึงอำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีมากมายก่ายกอง บุกเข้าบ้านประชาชนโดยไม่ต้องขอหมายศาล เปิดกว้างให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทั้งสมาร์ทโฟนหรือโน้ตบุ๊คได้ ทุกคนสามารถโดนสั่งยกเครื่องไปตรวจสอบ 30 วัน ทั้งผู้กระทำความผิดและเหยื่อที่ถูกกระทำ

ข้ออ้างเรื่องความมั่นคงหรือภัยคุกคามไซเบอร์ (cyber threat) ควรมีเงื่อนไขถ่วงดุลด้วยการขอหมายศาล กลไกในผังการทำงานค่อนข้างลับและซับซ้อน คนในยังเข้าใจยาก ทำตัวเหมือนเป็นหมอรักษาโรค แต่ไม่บอกวิธีรักษา บอกแค่ว่าใครเป็นโรคต้องโดนจับ ทั้งยังระวางโทษไว้สูง ใครขัดคำสั่งเลขาฯกปช. จำคุก 3 ปี

นักวิชาการสื่อดิจิทัลระบุว่า “ร่าง พ.ร.บ.ไซเบอร์” ไม่สอดคล้องหลักสากลและละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ร้ายกว่ากรณี “สโนว์เดน” ออกมาเปิดโปงข้อมูลการสอดแนมของหน่วยข่าวสหรัฐ โดยไทยบรรจุไว้ใน “ร่าง พ.ร.บ.ไซเบอร์” ขณะที่สิงคโปร์เพิ่งออกกฎหมายป้องกันภัยคุกคามไซเบอร์ แต่เป็นด้านเทคนิคไม่ให้ถูกโจมตีโครงสร้างขั้นพื้นฐาน ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการลงทุนของต่างชาติในด้านเซิร์ฟเวอร์

“พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน” 1 ใน 7 กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการเตรียมการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ยื่นหนังสือถึง “ทั่นผู้นำ” ให้ทบทวน โดยชี้ว่าผลกระทบของร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีตามมาเยอะมาก

“ทั่นผู้นำ” ก็ต้องออกมาสยบข่าวสั่งทบทวน “ร่าง พ.ร.บ.ไซเบอร์” ย้ำเจตนารมณ์สร้างกฎหมายที่ทันสมัย คุ้มครองครอบคลุมและเป็นธรรมต่อทุกคน ขอประชาชนอย่าเพิ่งหวั่นวิตก

เพจ “พลเมืองต่อต้าน Single Gateway เพื่อเสรีภาพและความยุติธรรม” ก็โพสต์สั้นๆว่า “นรกรออยู่ไม่ไกลแล้ว! ใครก็มีสิทธิติดคุกหากผู้มีอำนาจไม่พอใจเท่านั้น!”


You must be logged in to post a comment Login