วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

สองเกาหลีร่วมมือกันหลายมิติ

On October 16, 2018

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยผลการพบหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเกาหลีเหนือกับรัฐบาลเกาหลีใต้ นำโดยนายโช มยอง-กยอน รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ และนายรี ซอน-กวอน ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการระหว่างสองเกาหลีของรัฐบาลเกาหลีเหนือ โดยการประชุมมีขึ้นที่อาคารสันติภาพของหมู่บ้านปันมุนจอมฝั่งเกาหลีใต้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 2 ประเทศเห็นชอบร่วมกันเบื้องต้นในการฟื้นฟูระบบโครงสร้างพื้นฐานระหว่างประเทศทั้งเส้นทางรถไฟและถนนหลวง

ทั้งนี้ โครงการฟื้นฟูเส้นทางคมนาคมที่ตัดขาดไปตั้งแต่สมัยสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 น่าจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนหรือต้นเดือนธันวาคมนี้ ก่อนหน้านั้นรัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศจะร่วมกันวางแผนและลงพื้นที่ภาคสนามเพื่อศึกษาสภาพแวดล้อม

นอกจากนี้ 2 เกาหลียังเห็นพ้องให้จัดการหารืออีกครั้งช่วงปลายเดือนนี้เพื่อเตรียมการเสนอชื่อขอรับการพิจารณาจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2575 และการเตรียมการสำหรับการจัดงานรวมญาติ 2 เกาหลีผ่านระบบวิดีโอคอลในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ด้วย

พร้อมกันนี้มีรายงานว่า เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และกองกำลังสหประชาชาติ (ยูเอ็นซี) เริ่มหารือเรื่องการถอนทหารออกจากส่วนหนึ่งของแนวพรมแดนที่มีการป้องกันแน่นหนาแบ่ง 2 ประเทศบนคาบสมุทรเกาหลี

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ส่งข่าวถึงสื่อมวลชนว่า การพบหารือ 3 ฝ่ายครั้งแรกระหว่างเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และยูเอ็นซี เรื่องปลดอาวุธพื้นที่ความมั่นคงร่วม (เจเอสเอ) ได้มีขึ้นที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวของพรมแดนยาว 250 กิโลเมตรที่ทหารของ 2 เกาหลียืนประจันหน้ากันตลอดเวลา

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังเป็นคู่สงครามในทางเทคนิค เพราะยังไม่ได้ทำสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามเกาหลี มีเพียงสนธิสัญญาสงบศึก ผู้นำทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องในการประชุมเมื่อเดือนก่อนว่าจะผ่อนคลายความตึงเครียดทางทหารบริเวณพรมแดน และจะถอดอุปกรณ์สังเกตการณ์ที่ไม่จำเป็นทันทีที่เก็บกู้ทุ่นระเบิดสังหารแล้วเสร็จ นอกจากนี้ยังเห็นพ้องจะรื้อป้อมบริเวณพรมแดนให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และระงับการซ้อมรบในพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน


You must be logged in to post a comment Login