วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องพึ่งตัวเอง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 25, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ปัจจุบันประเทศไทยก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากขึ้น มีการใช้หุ่นยนต์มากมายหลายด้าน แม้แต่การดูแลคนแก่คนชราบางประเทศก็เริ่มนำมาใช้กันแล้ว แทนที่จะให้เด็กหรือคนหนุ่มสาวดูแล ซึ่งอาจมีความเบื่อหน่ายเอือมระอา เพราะคนแก่ชอบบ่น หรือมีปัญหาการช่วยเหลือตัวเอง คนดูแลคนชราจึงต้องอดทนและเข้าใจ คนชราจะบ่น จะมีปัญหาก็ต้องดูแล

บางคนบอกว่าถ้าไม่มีคนแก่ก็ไม่มีงานทำ ส่วนเด็กหรือคนหนุ่มสาวก็บ่นว่ารำคาญ เพราะคนแก่จุกจิกจู้จี้ การพัฒนาหุ่นยนต์มาดูแลคนแก่มีมานานแล้ว เพราะหุ่นยนต์ไม่เครียด ไม่เถียง ไม่น้อยอกน้อยใจ ปฏิบัติตามข้อมูลที่ป้อนให้ ก็ว่ากันไปตามยุคตามสมัย แต่ในแง่ของมโนธรรม ลูกหลานไม่ดูแลพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ก็ถือว่าอกตัญญู ไม่รู้บุญคุณ

ถ้ามันจำเป็นต้องใช้หุ่นยนต์ก็ต้องใช้ เพราะหาคนที่สมัครใจดูแลคนแก่ยาก แม้แต่อาชีพหมอ ต่อไปหุ่นยนต์ก็จะเข้ามาช่วยมากขึ้น เพราะป้อนข้อมูลให้ช่วยหมอ ทำให้หุ่นยนต์เหมือนหมอเก่งหมออัจฉริยะ ทั้งอารมณ์ไม่เสียด้วย หมอยังมีอารมณ์หากคนไข้จุกจิกจู้จี้

โรงงานอุตสาหกรรมเดี๋ยวนี้ใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนคนกันเยอะแล้ว เมื่อเอามาดูแลคนแก่ให้ได้รับการดูแลดีขึ้น คนแก่ก็ต้องพยายามพึ่งตัวเองให้มากที่สุดด้วย ก่อนจะไปพึ่งใคร หรือพึ่งรัฐ พึ่งหุ่นยนต์ คนแก่ต้องเยือกเย็นสุขุม สงบ ลูกหลานจะได้ไม่เบื่อหน่าย จะได้เลี้ยงดูและตอบแทนบุญคุณ ส่วนลูกหลานก็ต้องดูแลพ่อแม่ยามแก่เฒ่า

ก็ขอให้คิดให้ดีสังคมวันนี้ การดูแลและใกล้ชิดผู้สูงอายุต้องมีความเข้าใจ คนแก่บางคนมีประสบการณ์ดีๆก็อาจจะเล่าให้ลูกหลานฟังเพื่อนำไปปรับใช้กับชีวิตและการทำงานได้

เหมือนผู้หญิงคนหนึ่งที่แต่งงานกับทหารยศพลเอกบอกว่า พลเอกที่เป็นคู่ชีวิตมีประสบการณ์ชีวิตสูง เล่าโน่นเล่านี่และสอนสั่งให้ได้รับความรู้ต่างๆมากมาย เพราะฉะนั้นถ้าให้เด็กๆหรือคนหนุ่มสาวอยู่ใกล้คนแก่ที่มีประสบการณ์ดีๆก็อาจจะได้รับความรู้ดีๆ ดีกว่าหุ่นยนต์ที่อย่างไรก็ไม่มีชีวิตจิตใจ เพราะมันทำตามระบบที่เราป้อนให้ ความผูกพันลึกซึ้งทางจิตใจไม่มีเหมือนคนเราด้วยกัน

ก็หวังว่าลูกหลานและคนหนุ่มสาวจะไม่คิดแต่ใช้เทคโนโลยี ใช้หุ่นยนต์ไปทั้งหมด แม้แต่การดูแลคนแก่คนสูงอายุ ซึ่งต้องการความอบอุ่นและความเข้าอกเข้าใจ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login