วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ร้องโสมแดงต้องปลอดภัย

On September 14, 2018

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวในการประชุมทางเศรษฐกิจที่เมืองวลาดิวอสต็อกว่า เกาหลีเหนือจะต้องได้รับประกันความปลอดภัยทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการตอบแทนข้อเรียกร้องที่มีกับเกาหลีเหนือ โดยประธานาธิบดีปูตินกล่าวในการประชุมที่มีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เข้าร่วมด้วยว่า การที่นานาประเทศให้คำรับประกันถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องเหมาะสมตามที่สหรัฐมีข้อเสนอกับเกาหลีเหนือภายหลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ความพยายามทางการทูตรอบล่าสุดเพื่อยับยั้งโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือเป็นที่สนใจในการประชุมที่เมืองวลาดิวอสต็อก

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า พร้อมจัดสรรความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกาหลีเหนือ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องคลี่คลายประเด็นโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ รวมทั้งกรณีชาวญี่ปุ่นที่ถูกลักพาตัวไปในอดีต โดยนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยอมรับว่าอยากพบกับผู้นำเกาหลีเหนือ แต่ยังไม่ได้มีการหารือกันเพื่อกำหนดกรอบการเจรจาสุดยอดดังกล่าว ขณะเดียวกันผู้นำรัสเซียได้เสนอให้ทั้งสองฝ่ายลงนามสนธิสัญญาสันติภาพกันในปลายปีนี้

ที่ผ่านมารัสเซียและญี่ปุ่นมีข้อพิพาทในการแย่งสิทธิครอบครองหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นสาเหตุให้ทั้งสองยังไม่ได้ลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพอย่างเป็นทางการเพื่อยุติความเป็นปฏิปักษ์กันหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า รัสเซียและญี่ปุ่นควรลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้โดยปราศจากเงื่อนไข แต่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นไม่ได้กล่าวตอบข้อเสนอดังกล่าวของผู้นำรัสเซีย

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนถือเป็นแขกกิตติมศักดิ์ของการประชุมทางเศรษฐกิจที่เมืองวลาดิวอสต็อก โดยประธานาธิบดีสีนำคณะผู้ติดตามทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนเกือบ 1,000 คน เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ซึ่งรัฐบาลรัสเซียมุ่งมั่นให้เป็นเวทีดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศเข้าสู่รัสเซีย


You must be logged in to post a comment Login