วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

หากินกับคนมีคดี / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 7, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คำโบราณบอกว่า “หมาขี้ไม่ต้องมีใครไปยกหางให้มัน มันจะยกของมันเอง” คนทำงานหน่วยไหน แผนกไหน ก็มักจะยกย่องผลงานของตนเองต่างๆนานา ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลยืนยันว่าเศรษฐกิจดีขึ้น แต่ไปถามคนบ้านนอกบ้างหรือไม่ว่าเขามีปัญหาอย่างไร พูดไปก็เจ็บช้ำน้ำใจ

คนทำงานด้านปราบปรามและต่อต้านคอร์รัปชันก็จะบอกว่าทำงานได้ผล คุณประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ยังให้คะแนนรัฐบาลด้านนี้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะทำจริงจัง อาตมาก็ชักจะสับสน เพราะก่อนหน้านี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลแก้ปัญหาไม่ได้ผล ไม่ได้ดีขึ้น เศรษฐกิจก็ไม่ดีขึ้น

ก็อยากฝากถึงผู้ที่ทำงานด้านนี้ว่าปัญหาคอร์รัปชันยังไม่ลดลงแน่ โดยเฉพาะคนที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย เพราะคดีต่างๆเหมือนมีลับลมคมใน ทำให้สงสัยเรื่องความยุติธรรมและโปร่งใส แม้แต่ทนายยังโกงเงินลูกความ อมเงินเด็กที่พิการจนติดคุก แต่ก็ยังมีทนายที่ดีอยู่บ้าง อย่างทนายอาสาที่ช่วยคนยากคนจน ขณะที่ทนายบางคนก็ชอบเบิกโน่นเบิกนี่สารพัด เหมือนอย่างที่อาตมาเจอมากับตัวเอง

พระพุทธเจ้าพยากรณ์ไว้ว่า มนุษย์จะไร้ศีลธรรม ในความฝันของกษัตริย์เห็นม้ามี 2 ปาก พระพุทธเจ้าบอกว่านั่นแหละอนาคต เปรียบเหมือนทนายที่จะหากินทั้งโจทก์ ทั้งจำเลย พวกตีนโรงตีนศาลก็หากินกับคนมีคดี เรื่องอะไรที่ไม่ถูกไม่ควรก็อย่าลืมตรวจสอบกันบ้าง เพราะเวลานี้มีข่าวกันบ่อย ไม่ใช่ถูกตัดสินติดคุกกี่ปี ต้องชดใช้เท่านั้นเท่านี้ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันก็ต้องเข้ามาดูผู้ที่มีหน้าที่ด้านนี้ด้วยว่ามีมุมลึกลับซับซ้อนอย่างไร เพราะวิพากษ์วิจารณ์ศาลก็ไม่ได้ วิจารณ์ก็โดนข้อหาหมิ่นศาลอีก

อย่างคดีน้องบีมที่ทนายโดนเข้าไปเต็มๆ ไปใช้เวรใช้กรรมในคุก เพราะใจร้ายเหลือเกินที่โกงกระทั่งคนขาขาด นักกฎหมายต้องจำไว้เป็นบทเรียน สภาทนายความก็อย่าปกป้องทนายเลว ช่วยกันเรียกความเชื่อมั่นของทนายกลับมา

อาตมาจึงบอกว่าเรื่องการปราบปรามคอร์รัปชันยังไม่ลดเท่าที่ควร เพราะยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ทุกองค์กร โดยเฉพาะพวกที่ทำงานด้านกฎหมายก็จะใช้เทคนิคทางกฎหมายดิ้นไปดิ้นมา อ้างมาตรานั้นมาตรานี้ บิดกันไปบิดกันมา บางครั้งดึงเรื่องจนหมดอายุความ อย่างนี้การปราบปรามคอร์รัปชันจะให้คะแนน 100 เปอร์เซ็นต์เต็มได้อย่างไร

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login