วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ตุ๊กตาล้มลุก

On August 21, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

กำหนดการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีหน้าเรียกเสียงฮือฮาได้วันเดียวก็กลับไปสู่ความไม่แน่นอนเหมือนเดิม หลังจากผู้มีอำนาจออกมาเบรกว่าเป็นเพียงตุ๊กตาที่ตั้งขึ้นมาโดย กกต. เท่านั้น จะเลือกตั้งได้เมื่อไรต้องดูอีกหลายปัจจัยเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ มือกฎหมายของรัฐบาลเคยระบุไว้ว่ามีทั้งหมด 5 ปัจจัย ถึงตอนนี้เพิ่งชัดเจนไปเรื่องเดียวคือการได้ กกต.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ อีกปัจจัยที่จะมีความชัดเจนในเร็วๆนี้คือการบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. และได้การมาซึ่ง ส.ว. ขณะที่อีก 3 ปัจจัยที่กล่าวอ้างไว้นั้นไม่มีใครบอกได้ว่าจะมีความชัดเจนเมื่อไร จึงไม่มีใครฟันธงได้ว่าจะมีเลือกตั้งเมื่อไร ตุ๊กตากำหนดวันเลือกตั้งที่พูดกันจึงเป็นเพียงตุ๊กตาล้มลุกเท่านั้น

การประกาศกำหนดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อย่างไม่เป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ เพื่อหวังแสดงพาวเวอร์ว่าจะมีขึ้นได้ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งอยู่ในกรอบเวลาโรดแม็พของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่นานก็ต้องเงียบลง ไม่ต่างจากพลุที่สว่างวูบเดียวแล้วก็หายไป

ที่เป็นเช่นนี้เพราะ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด กระบอกเสียงคนสำคัญของรัฐบาลทหาร คสช. ออกมาเบรกว่าเป็นการคาดการณ์ตามทฤษฎี แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันต้องดูปัจจัยอื่นประกอบด้วย

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาตามเงื่อนเวลาตามกรอบที่กฎหมายกำหนด การจัดเลือกตั้งสามารถทำได้ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคมปีนี้จนถึงไม่เกินวันที่ 11 พฤษภาคมปีหน้า

ทั้งนี้ เป็นไปตามกรอบกฎหมายที่กำหนดว่าจะต้องจัดเลือกตั้งภายใน 150 วัน หลังจากที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งประกาศใช้ครบทั้ง 4 ฉบับ ซึ่งกรณีนี้คือ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่รอขั้นตอนการบังคับใช้อยู่เป็นฉบับสุดท้าย

ตามปฏิทินแล้วคาดกันว่า พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. น่าจะได้รับการโปรดเกล้าฯในช่วงกลางเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ เมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วต้องเว้นระยะไปอีก 90 วันก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ ซึ่งเป็นไปตามบทเฉพาะกาลที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เขียนเพิ่มเติมไว้ท้ายกฎหมาย

กกต. จึงคาดการณ์ว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้ได้ราวกลางเดือนธันวาคม จากนั้นจึงเริ่มนับถอยหลังสู่การจัดเลือกตั้งภายในกรอบเวลา 150 วันได้

อย่างไรก็ตาม หากจำกันได้กำหนดการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีหน้าที่อ้างกันว่าเป็นแค่ตุ๊กตานั้น ไม่ใช่ตุ๊กตาตัวแรกที่โยนออกมาจาก กกต.

กำหนดการเลือกตั้ง ส.ส. เคยถูกพูดถึงอย่างจริงจังหลังการประชุม กกต. (ชุดเก่า) เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 ซึ่งครั้งนั้นโยนตุ๊กตาออกมาว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นได้ในวันที่ 19 สิงหาคม 2561 ซึ่งเป็นการคำนวณจากกรอบเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ที่คาดกันว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ไม่เกินวันที่ 31 มีนาคม 2561

แต่ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ก็ถูกกระบวนการพิจารณากฎหมายยื้อเวลาด้วยการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม และเมื่อลงมติเห็นชอบแล้วก็ยังส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความจนกำหนดการเลือกตั้งจาก กกต. ล้มไม่เป็นท่า

เมื่อมี กกต.ชุดใหม่ก็กำหนดวันเลือกตั้งขึ้นมาอีก และถูกเบรกจากฝ่ายคุมอำนาจว่ายังไม่ใช่กำหนดเวลาที่แน่นอน โดยอ้างว่ามีหลายปัจจัยเกี่ยวข้อง ไม่ใช่แค่ดูกรอบเวลา 150 วันที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้อย่างเดียว

หากสงสัยว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่กระทบต่อกำหนดการเลือกตั้งก็ต้องย้อนไปดูคำให้สัมภาษณ์ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยระบุว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นเมื่อไรขึ้นอยู่กับ 5 ปัจจัย ประกอบด้วย

1.ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2.การได้รับพระราชทาน พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. 3.การผลัดเปลี่ยน กกต. ชุดใหม่ 4.การเลือกตั้งท้องถิ่นจะจัดขึ้นเมื่อใด และ 5.ความสงบเรียบร้อยโดยทั่วไปของบ้านเมือง

เมื่อดูจากปัจจัยที่นายวิษณุระบุไว้จะเห็นว่าขณะนี้เพิ่งมีความชัดเจนปัจจัยเดียวคือการผลัดเปลี่ยน กกต. ที่ได้ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่แล้ว ปัจจัยที่จะมีความชัดเจนตามมาคือการได้รับพระราชทาน พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. เพราะต้องเป็นไปตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด

ส่วนอีก 3 ปัจจัยที่เหลือยังไม่มีความชัดเจนในขณะนี้ ปัจจัยที่ไม่ชัดเจนมากที่สุดคือความสงบเรียบร้อยโดยทั่วไปของบ้านเมือง ซึ่งไม่มีใครระบุให้ชัดเจนได้ว่าต้องสงบขนาดไหนจึงจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นได้

สรุปคือแม้จะได้รับพระราชทาน พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. แล้ว แม้จะมีกรอบเวลาชัดเจนว่าต้องจัดเลือกตั้งภายใน 150 วัน แต่ก็ไม่มีใครฟันธงได้ว่าจะมีเลือกตั้งเมื่อไร ตุ๊กตากำหนดวันเลือกตั้งจึงเป็นได้เพียงตุ๊กตาล้มลุกที่ไม่มีใครรู้ว่าจะต้องล้มลุกอีกกี่ครั้งจึงจะตั้งตรงได้


You must be logged in to post a comment Login