วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ตอเศรษฐกิจ? / โดย นายหัวดี

On August 21, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

การแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่รัฐบาลทหารถูกถล่มมาตลอด 4 ปี แต่ “ทั่นผู้นำ” และ “เฮียกวง” ก็ยืนกระต่ายขาเดียวมีผลงานมากมาย ล่าสุด “ไพศาล พืชมงคล” คนใกล้ชิด “บิ๊กป้อม” ไม่รู้เจอ “ตอ” อะไรมา โพสต์เฟซบุ๊คว่า สาเหตุราคาพืชผลเกษตรตกต่ำเพราะมีการผูกขาดตัดตอนในรูปแบบโควตาการส่งออก พรรคการเมืองของประชาชนต้องยกเลิกการผูกขาดตัดตอนชนิดนี้ ต้องยกเลิกการขอโควตาส่งออกในทันที หรืออย่างน้อยต้องกำหนดปริมาณที่สามารถส่งออกสินค้าเกษตรแต่ละชนิดได้ในแต่ละปี

ถ้ามีการส่งออกครบจำนวนตามที่กำหนดแล้วจะต้องขออนุญาต เมื่อมีการส่งออกได้โดยเสรี ราคาสินค้าเกษตรก็จะเป็นไปตามภาวะตลาด ไม่ถูกกดราคาหรือถูกเล่นกลจนเกษตรกรป่นปี้ดังที่เป็นอยู่ ซึ่งการจะดูแลราษฎรให้อยู่ดีกินดีนั้นจะคำนึงแต่ตัวเลขอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเดียวไม่ได้ เพราะสามารถสร้างตัวเลขความเติบโตทางเศรษฐกิจได้โดยที่ประชาชนไม่ได้รับผลอะไรเลย

ผลิตรถยนต์ส่งออกสัก 5 ล้านล้านบาท ได้ตัวเลขเศรษฐกิจเพิ่ม แต่ประชาชนไม่ได้อะไรเลย สร้างบ้านเอื้ออาทรสักล้านหลังจะได้อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจ 2-3 ล้านล้านบาท แต่ประชาชนจะต้องเป็นหนี้ 3-4 ล้านล้านบาท สั่งสินค้าทุนเข้ามาจากต่างประเทศแล้วประกอบในประเทศไทย อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจก็โตขึ้นตามมูลค่าการผลิต แต่ประชาชนไม่ได้อะไรเลย

สร้างหนี้สินเอาไปทำโครงการพื้นฐานต่างๆปีละล้านล้านบาท ก็ได้ตัวเลขเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ประชาชนไม่ได้อะไรเลย เพราะประโยชน์จะได้แก่ 5 เสือผู้รับเหมา ส่วนประเทศชาติก็เป็นหนี้สินอีนุงตุงนังต่อไป

นี่คือคำตอบว่าทำไมประชาชนจึงร้องบอกโวยวายว่าลำบากยากแค้น ค้าขายไม่ได้ ไม่มีเงินใช้สอย ในขณะที่ตัวเลขทางเศรษฐกิจดูเหมือนว่าดี


You must be logged in to post a comment Login