วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ผลงานไร้เทียมทาน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 24, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ขณะนี้ประเทศไทยมีทั้งข่าวดีและข่าวไม่ดีให้น่าขบคิด อย่างการช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวงได้ สื่อต่างชาติลงข่าวไปทั่วโลกถึงความสำเร็จของการกู้ภัยไทยและนานาชาติที่ร่วมมือกัน รัฐบาลก็ได้คะแนนทางการเมืองไปด้วย

แต่ข่าวในมุมศาสนาก็มีความโลภ โกรธ หลงจากสันดานคน ปัญหายาเสพติดยังเป็นปัญหาใหญ่ของสังคม ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังไม่ดี ฟอนเฟะ ปัญหายาเสพติดดึงประเทศให้ตกต่ำ เสียหายอย่างมาก ประเทศไทยมีชื่อเสียงเรื่องยาเสพติดเป็นอันดับต้นๆของโลก เพราะเงินจากยาเสพติดเป็นร้อยเป็นพันล้าน สังคมจึงเกิดความโลภ กิเลสตัณหาก็ตามมา ทั้งเหล้า ยาเสพติด การเที่ยวในยามวิกาล กินดื่มดึกดื่น เกิดอาชญากรรมต่างๆ แม้แต่เงินแค่ 500 บาทยังแทงกันตาย เพราะโทสะ โมหะ ผัวฆ่าเมีย เมียฆ่าผัว

ไม่มีรัฐบาลใดที่จะเอาชนะยาเสพติดได้อย่างเด็ดขาด เช่นเดียวกับการโกง การทุจริตคอร์รัปชันบ้าระห่ำอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน คนใจร้าย ใจร้อน ต่อยตำรวจถึงในโรงพัก หลานนักการเมืองใหญ่กินเหล้าขับรถตี 1 ตี 2 แล้วทะเลาะกับแท็กซี่ ทำร้ายร่างกายกัน ยกพวกตีกัน เพราะความโมโหโทโส เป็นผีเน่าโลงผุ ยาเสพติดจับครั้งละเป็นแสนเป็นล้านเม็ด จับไม่หมด แสดงว่าความต้องการยาเสพติดมีมาก ทั้งยาบ้า ยาไอซ์ ธรรมะกลายเป็นเรื่องล้าหลัง แทนที่เงินจะนำมาพัฒนาประเทศ ช่วยน้ำท่วมน้ำแล้ง ก็เอาไปให้ยาเสพติด

เวลามองปัญหาบ้านเมืองให้มองทุกด้าน อย่ามองด้านเดียว หรือทำอะไรตามกระแส อย่าหลงดีใจกับการช่วยเด็กออกจากถ้ำ ประโคมข่าวประเทศไทยเก่งอย่างนั้นเก่งอย่างนี้ จนไม่พูดถึงปัญหาในประเทศที่ยังมีอีกมากมาย อย่างที่ “บก.ลายจุด” บอกว่า เรื่องที่น่าทำกลับทำไม่ได้ กลับไม่ทำ แม้แต่เรื่องหมาจรจัดก็ปล่อยคาราคาซัง พอมันเป็นบ้าก็ไปกัดคน เจ็บบ้าง ตายบ้าง ไม่มีการจัดสถานที่ให้มันอยู่อย่างถูกต้อง ไม่มีงบประมาณมาช่วย ปล่อยให้มันเพ่นพ่านไปกัดคน วิ่งตัดหน้ารถในระยะกระชั้นชิด รถเบรกไม่ทันก็คว่ำ คนเจ็บ คนตายไม่รู้กี่ศพ อย่างเมื่อหลายปีมาแล้วอาจารย์ราชภัฏแห่งหนึ่งนั่งรถไป 7 คนตายเรียบเลย เพราะหมาวิ่งตัดหน้ารถ

อย่านึกว่าเรื่องหมาจรจัดเป็นเรื่องเล็กๆ รัฐบาลควรจะถือเป็นวาระแห่งชาติด้วยซ้ำ อย่าโหมแค่ข่าวช่วยเด็กออกจากถ้ำ เพราะปัญหาของประเทศยังมีอีกมากมาย แค่ปัญหายาเสพติด หมาจรจัดก็แก้ไม่ได้แล้ว ถ้าแค่นี้แก้ไม่ได้ สังคมก็วิบัติ รัฐบาลอยากได้คะแนนก็ต้องมีผลงานที่เอาไปพูดไปโฆษณาว่าไร้เทียมทานได้จริงๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login