วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

แรงงานทาสยุค4.0! / โดย นายหัวดี

On July 23, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณี “พลทหารเลี้ยงไก่” ยังไม่ทันจางหายก็โผล่ “พลทหารรับใช้” บ้าน “โหรดังแห่งเชียงใหม่” ที่ “บิ๊กมีสี” หลายคนไปกราบไหว้ ถ้าจริงก็อัปยศกว่ากรณี “พลทหาร” เป็น “คนรับใช้” นายทหาร หรือให้ทำงานเยี่ยง “ทาส” เสียอีก

โดยเพจ “CSI LA” โพสต์แฉว่า “อดีตทหารเกณฑ์” ส่งทั้งรูปและข้อความเล่าเรื่องถูกขอตัวไปรับใช้ “โหรดัง” ในปี 2558-2560 ทำงานบ้านสารพัด งานหนักมาก ชี้นิ้วสั่งอย่างกับขี้ข้า บางคนต้องไปเลี้ยงวัว บางคนต้องไปเฝ้าโรงแรมให้ ความเป็นอยู่ก็ลำบาก ไม่มีที่นอน ต้องใช้กระดาษลังปูพื้นนอน

“พลทหาร” เกือบ 10 นายที่ถูกสั่งให้ไปเป็น “คนรับใช้” บางคนทนไม่ได้ต้องหนีออกมา ขณะที่ “บิ๊กป๊อก” ชี้แจงว่ากฎระเบียบสามารถขอตัว “ทหารบริการ” ไปใช้งานได้ แต่ก็มีคำถามว่า “โหรดัง” คนนี้มีฐานะอะไรจึงได้มี “พลทหารรับใช้” ทั้งไม่ใช่ขอไปช่วยใช้งานชั่วคราวและเหมาะสม อย่างงานบุญ งานสาธารณประโยชน์ต่างๆ

ที่น่าละอายมากกว่านั้นคือ การออกมาขู่ว่าใครเผยแพร่ข้อมูลเรื่องนี้และไม่เป็นจริงก็ผิด พ.ร.บ.คอมพ์ แทนที่กองทัพจะให้ประชาชนช่วยกันตรวจสอบ เผยแพร่ หากพบหรือสงสัยว่า “นายทหาร” นำ “พลทหาร” ไปรับใช้ก็ไม่ถูกต้อง เพราะทหารมีหน้าที่รับใช้ชาติ ไม่ใช่เป็น “คนรับใช้”

“ผู้นำกองทัพใหม่” ที่กำลังจะขึ้นมาทั้งแผงควรถือโอกาสทำความสะอาดบ้านตัวเองไปเลย เรียกศรัทธาและ “ปฏิรูปกองทัพ” ให้เป็น “กองทัพของประชาชน” อย่างแท้จริง เพราะทหารและกองทัพมีหน้าที่รับใช้ประเทศชาติและประชาชน

ไม่ใช่รับใช้ “ผู้มีอำนาจ” หรือเป็นเรื่อง “บุญคุณต้องทดแทน”!


You must be logged in to post a comment Login