วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ยิ่งดึงยิ่งเสื่อม! / โดย นายหัวดี

On July 20, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ป่าแหว่ง” กลายเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง เมื่อ “เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ” โพสต์ภาพถามการเข้าไปพักอาศัยในอาคารชุดสุดหรูที่ระบุว่าเป็นที่พัก “ข้าราชการผู้น้อย” และ “ปริศนาพื้นที่บ้านเดี่ยว” ซึ่งระเบียบสำนักงบประมาณปี 2557 กำหนดบ้านพักข้าราชการระดับอธิบดี ผู้พิพากษา มีเนื้อที่ไม่เกิน 155 ตารางเมตร แต่พื้นที่ที่ปรากฏไม่น่าจะต่ำกว่า 300 ตารางเมตร

เพราะข้อตกลงกับรัฐบาลเมื่อ 6 พฤษภาคม 2561 จะไม่มีผู้อาศัยในอาคารชุด 9 หลัง และบ้านพัก 45 หลัง แต่ปัจจุบันมีคนทยอยเข้าไปอยู่ในอาคารชุดทั้ง 9 หลังประมาณ 30 ครอบครัว และไม่มีทีท่าว่าจะย้ายออก จึงเรียกร้องให้ “บิ๊กตู่” รักษาคำพูด โดยประกาศว่า “โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง…สิงหาฯมาแน่”

“สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อ้างว่ามีเพียงอาคารเดียวที่ออกแบบสำหรับข้าราชการผู้น้อย ซึ่งปัจจุบันมีผู้น้อยเข้าอยู่เพียง 3 ห้อง

เครือข่ายฯระบุว่า อาคารชุดที่เหลืออีก 8 หลัง เป็นอาคาร 3 ชั้น มีห้องพักเพียง 8 ห้อง พื้นที่ใช้สอยจึงกว้างขวางโอฬาร เป็นอาคารชุดหรูระดับเพนต์เฮาส์สำหรับผู้พิพากษาที่มีเงินเดือน เงินประจำ และเงินพิเศษนับแสนบาท ไม่แปลกที่จะมีรถเบนซ์และรถหรูจอดอยู่ด้านหน้า จึงขอให้ย้ายออกตามข้อตกลงกับรัฐบาล

ที่สำคัญที่ประชุมอนุกรรมการจัดการกับสิ่งก่อสร้างกรณีบ้านพักตุลาการ ซึ่งมีตัวแทนทั้งภาครัฐและเอกชน มีข้อสรุปให้เร่งรื้อถอนบ้านพัก 45 หลังโดยด่วน เพราะโครงสร้างเสี่ยงจะเสียหายอย่างมากจากดินสไลด์

“ป่าแหว่ง” แก้ปัญหาง่ายๆแค่ “รื้อถอน” แต่หากยิ่งดึงยิ่งยืดเยื้อ “สถาบันตุลาการ” ก็มีแต่เสื่อมเสีย!


You must be logged in to post a comment Login