วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘อาเบะ’ยกเลิกไปต่างประเทศ

On July 11, 2018

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้ยกเลิกภารกิจการเดินทางไปต่างประเทศ 4 ประเทศด้วยกัน ด้วยสาเหตุจากภัยธรรมชาติน้ำท่วมและดินถล่มอันเนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงเกิน 100 ศพแล้ว

นายกรัฐมนตรีอาเบะมีกำหนดเดินทางไปเยือน 4 ประเทศ ได้แก่ เบลเยียม ฝรั่งเศส ซาอุดีอาระเบีย และอียิปต์ โดยประเทศแรกที่จะไปคือเบลเยียม เพื่อลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป อย่างไรก็ตาม ทางสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะให้ความเห็นตามรายงานข่าว

นายกรัฐมนตรีอาเบะกล่าวกับรองหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย พรรครัฐบาลญี่ปุ่นว่า ไม่มีทางเลือกนอกจากต้องยกเลิกภารกิจการเยือนต่างประเทศ เพราะภัยธรรมชาติยังคงดำเนินต่อไป เช่นเดียวกับสื่อมวลชนอื่นๆของญี่ปุ่น เช่น โทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า การไปเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นต้องยกเลิกเพราะวิกฤตภัยธรรมชาติ นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรีอาเบะยังมีกำหนดเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในวันพุธที่ 11 กรกฎาคมนี้

เหตุน้ำท่วมและดินถล่มครั้งใหญ่หลังเกิดฝนตกอย่างหนักตั้งแต่สัปดาห์ก่อนสร้างความเสียหายให้กับ 12 จังหวัดทางตะวันตกของญี่ปุ่น ยอดผู้เสียชีวิตขยับเพิ่มเป็น 104 คนแล้ว สูญหายอีกเกือบ 70 คน นับเป็นการเสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมมากที่สุดของญี่ปุ่นในรอบ 14 ปี นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บสาหัสอีก 3 คน ผู้คนหลายล้านคนต้องอพยพจากบ้านเรือน จังหวัดฮิโรชิมาเป็นจังหวัดที่มียอดผู้เสียชีวิตมากที่สุด รองมาเป็นจังหวัดเอฮิเมะ ส่วนจังหวัดอื่นๆอีก 10 จังหวัดก็มีรายงานผู้เสียชีวิตเช่นกัน

ทางการญี่ปุ่นระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก และยังไม่สามารถประเมินความเสียหายทั้งหมดได้ แต่ได้เร่งให้ความช่วยเหลือและกู้ภัยผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่กู้ภัย ตำรวจ และทหาร อยู่ในพื้นที่ประสบภัยแล้วกว่า 54,000 นาย

ตอนนี้ทีมกู้ภัยเร่งทำงานแข่งกับเวลาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดค้างอยู่ตามที่ต่างๆ ล่าสุดปริมาณฝนได้เบาบางลงแล้ว ทำให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศลดระดับการเตือนภัยฉุกเฉิน แต่ยังคงเตือนให้ประชาชนระวังภัยจากดินถล่ม เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายวันทำให้ชั้นดินหลวมจนอาจเกิดดินสไลด์ได้ทุกเมื่อ


You must be logged in to post a comment Login