วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

พูดจริงทำจริง? / โดย นายหัวดี

On July 10, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ระหว่างที่คนทั้งโลกกำลังลุ้นให้ “13 หมูป่า” ออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย ก็มีทั้งข่าวร้ายและข่าวน่ายินดี ข่าวร้ายคือเรือนักท่องเที่ยวจีนล่มที่ภูเก็ต มีผู้เสียชีวิตแล้ว 41 ราย และสูญหายอีก 14 ราย ส่วนข่าวดีคือ “บิ๊กป้อม” สั่งเคลียร์ “หนี้นอกระบบ” ให้ “คนจน” กว่า 700,000 รายที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ

กรณี “13 หมูป่า” กับนักท่องเที่ยวจีนน่าจะได้ผลสรุปเร็วๆนี้ แต่กรณี “หนี้นอกระบบ” ที่ “บิ๊กป้อม” เป็นโต้โผให้กระทรวงแรงงานสำรวจและสนับสนุนการผลักดันแก้ปัญหา โดยมอบให้ กอ.รมน. ทหารและตำรวจในพื้นที่ร่วมกันดำเนินการ คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายนนี้

การแก้ปัญหาระยะยาวคือการให้ผู้มีรายได้น้อยกว่า 600,000 คน เข้าร่วมพัฒนาตนเองกับกระทรวงแรงงานตามมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อสร้างโอกาสให้มีงานทำและมีรายได้พอเพียงสำหรับพึ่งพาตนเอง ซึ่งเป็นรูปแบบของระบบราชการที่ไม่ได้แตกต่างจากในอดีต สุดท้ายก็อาจเป็นลักษณะ “ผักชีโรยหน้า” ทำได้ระยะหนึ่งก็ค่อยๆเงียบหายไปเหมือนมาตรการกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ

ที่น่าสนใจคือการประกาศของ “โจ๊ก หวานเจี๊ยบ-พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล” ประกาศล้าง “หนี้นอกระบบ” โดยจะดำเนินคดีกับ “แก๊งหนี้นอกระบบ” ที่เก็บดอกเบี้ยโหดและยึดที่ทำกินชาวนา โดยเฉพาะในอีสานใช้วิธีฉ้อฉลทำให้ชาวนาที่กู้หลักแสนถูกยึดที่ดินหลักล้าน ซึ่งเป็นปัญหามายาวนาน แต่ไม่เคยแก้ปัญหาได้เลย

งานนี้ถ้า “บิ๊กป้อม” ทำได้จริงก็ถือเป็นผลงานชิ้นโบแดง ไม่ใช่ “ดีแต่พูด” เหมือนการปราบปราม “ผู้มีอิทธิพล” ยิ่งปราบยิ่งแข็งแกร่ง เพราะพวกเสี้ยนหนาม “ผู้มีอิทธิพล” ถูกปราบเรียบ!


You must be logged in to post a comment Login