วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ธรรมสัจจะ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 9, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กระแสข่าวให้เก็บภาษีพระ เก็บภาษีวัด เริ่มลดเสียงเงียบเสียงไป เรื่องภาษีต้องค่อยๆว่ากันไป ดูเหตุดูผล ก็จะลดแรงเสียดทานได้ ฝ่ายที่ต่อต้านก็อ้างว่าที่วัดแค่ค่าน้ำค่าไฟยังไม่พอจ่ายเลย แต่ถ้าไม่เก็บเลยก็มีคำถามว่าบางวัดมีรายได้เป็นพันล้านหมื่นล้าน จะไม่เก็บก็ไม่ถูก

อย่างวัดสวนแก้วทางมูลนิธิได้นำเงินบริจาคมาช่วยเหลือคนยากคนจน หากทำสวน ทำอาชีพการงานต่างๆ มีรายได้ก็ต้องจ่ายภาษี แม้พระถือของซื้อของมาจากต่างประเทศก็ต้องเสียภาษี หากผ่านด่านแล้วหลบเลี่ยงที่จะเสียภาษี พระต้องขาดจากความเป็นพระนะ จะหิ้วของหนีภาษีไม่ได้ ถ้าภาษีเกินพันบาทก็ขาดจากความเป็นพระ

ช่วยกันคิดช่วยกันดูว่าวัดไหนควรเก็บ วัดไหนไม่ควรเก็บ วัดที่มีรายได้มากก็เสียภาษีมาก บางวัดไม่เสียแต่มูลนิธิที่ดูแลวัดมีรายได้ก็ต้องเสียภาษี จะเป็นภาษีท้องถิ่น ภาษีส่วนกลาง เสียภาษีทั้ง 2 ทาง ไม่ได้เก็บภาษีพระ แต่ก็มีบางวัดที่เขาเก็บ เพราะวัดมีงานสวดศพ มีรายได้จากศาลาสวดศพซึ่งเป็นจำนวนไม่น้อย เมื่อก่อนไม่เก็บ แต่เดี๋ยวนี้เก็บ วัดที่รู้จักกันเป็นเพื่อนสนิทกันบอกว่ารายได้ตรงนี้สูง คืนหนึ่งบางทีสวด 2 ศพ 3 ศพ ก็เก็บพันละ 200 เหลือให้พระ 800

ถ้ากรมสรรพากรไม่เก็บ เจ้าอาวาสก็ควรเก็บ เพราะวัดอาจมีรายจ่ายไปช่วยโรงเรียน โรงพยาบาล อย่างวัดไร่ขิงมีโรงพยาบาลก็ต้องซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ ส่วนโรงเรียนวัดก็อาจช่วยอาหารกลางวันเด็ก อันนี้เป็นการทำประโยชน์ ได้อานิสงส์ ได้บุญ

กรมสรรพากรเก็บภาษีไปก็นำไปพัฒนาประเทศ ชาวไร่ชาวสวนมีรายได้ก็ต้องจ่ายภาษี สมัยก่อนการเก็บภาษีจะเรียกว่าราชพลี คือประชาชนเสียภาษีให้พระราชาเพื่อเอาไปสร้างสะพาน ขุดลอกคูคลอง บ่อน้ำต่างๆ ถ้าไม่มีรายได้จากภาษีรัฐบาลจะเอาเงินที่ไหน ไม่เหมือนครูบาศรีวิชัยที่ทำทางขึ้นพระธาตุดอยสุเทพ มีคนหลายพันคนมาร่วมแรงกัน ไม่ต้องอาศัยเงินรัฐแม้แต่บาทเดียว นี่เป็นความเสียสละ

เพราะฉะนั้นวัดไหนมีรายได้มาก พระสวดศพทุกคืนจนมีเงินเป็นกอบเป็นกำ จนมีข่าวว่ามีการเก็บค่ากุฏิ ค่าจำวัด จึงต้องแยกแยะวัด อย่าเก็บมั่ว เพราะบางวัดแทบไม่มีรายได้เลย อันนี้ต้องแยกแยะ เลือกคิดเลือกทำให้เหมาะสม เป็นธรรม เฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณี เฉพาะวัด เฉพาะบุคคล ถ้าไม่เก็บภาษีเลย ประเทศชาติก็ไม่มีรายได้ไปพัฒนาไปทำสาธารณูปโภคต่างๆ การเก็บภาษีจึงไม่ได้เสียหาย แต่ต้องทำให้ถูกต้องเหมาะสม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login