วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

จิ๋วแต่แจ๋ว? / โดย นายหัวดี

On April 25, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“วัฒนา เมืองสุข” เขย่ากองทัพโดยระบุว่าหากชนะเลือกตั้งจะ “ปฏิรูปกองทัพ” ผ่านกระบวนการทางรัฐสภาเพื่อสร้างวัฒนธรรม “ทหารมืออาชีพ” ไม่ให้ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองและทำรัฐประหาร

ลดขนาดของกองทัพโดยจะยกเลิก “เกณฑ์ทหาร” เป็นการ “รับสมัคร” เพื่อสอดคล้องกับภัยคุกคามที่วันนี้อยู่ในรูปการก่อการร้าย ก่อวินาศกรรมและเทคโนโลยีที่ปัจจุบันใช้การยิงขีปนาวุธพิสัยไกลที่มีอำนาจการทำลายล้างมหาศาล รวมถึงจะย้ายหน่วยงานของกองทัพออกไปอยู่ตามหัวเมือง

กองทัพไม่ได้ออกมาตอบโต้ แต่ “พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์” ทีมโฆษก คสช.ชี้แจงกองทัพยังต้อง “เกณฑ์ทหาร” ตามที่กฎหมายระบุไว้ ส่วนการลดขนาดกองทัพมีแผนรองรับทั้งระดับยุทธศาสตร์จนถึงเหล่าทัพอยู่แล้ว เช่นเดียวกับการย้ายหน่วยงานกองทัพออกไปชานเมืองก็มีแผนอยู่แล้ว

สรุปคือการ “ปฏิรูปกองทัพ” เป็นได้แค่ “ความคิด” แม้จะมีความพยายามตั้งแต่สมัย “บิ๊กจิ๋ว” เป็นผู้นำกองทัพและผู้นำการเมือง โดยใช้สโลแกน “จิ๋วแต่แจ๋ว” แต่ก็ไม่สำเร็จและถูกเก็บไว้ในลิ้นชักจนทุกวันนี้

กองทัพจึงยังต้องใช้งบประมาณมหาศาลในแต่ละปี ซึ่งประมาณ 70% เป็นเงินเดือนกำลังพล ขณะที่การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ก็เพิ่มมากขึ้นตามยุทธศาสตร์เดิมๆ ทั้งที่โลกกำลังก้าวสู่ยุค 5.0 และปัญญาประดิษฐ์

ที่สำคัญกองทัพไทยยังถูกจัดอันดับว่ามี “นายพล” มากที่สุดในเอเชียและอาจมากที่สุดในโลก!


You must be logged in to post a comment Login