วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ตั้งแง่อาจไม่คุย‘คิม’

On April 20, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวถึงการประชุมสุดยอดระหว่างเขากับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนว่า คาดหวังจะประสบความสำเร็จด้วยดี แต่เตือนว่าอาจจะยกเลิกการหารือ หากการพบกันไม่เกิดผลใดๆ  นอกจากนี้ สหรัฐจะยังคงเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือต่อไปจนกว่าเกาหลีเหนือจะยกเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

นายทรัมป์ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นที่อยู่ในระหว่างเยือนสหรัฐว่า มาตรการกดดันเกาหลีเหนือในระดับสูงสุดจะยังคงดำเนินต่อไป จนกว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือจะยกเลิกการครอบครอบอาวุธนิวเคลียร์ นายทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังเจรจากับเกาหลีเหนือเพื่อขอให้ปล่อยตัวชาวอเมริกัน 3 คน ที่ถูกจับกุมในเกาหลีเหนือและโอกาสที่จะเจรจาได้สำเร็จ แต่นายทรัมป์ไม่ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า เรื่องนี้จะเป็นเงื่อนไขในการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือหรือไม่ นายทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า นายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ หรือ ซีไอเอ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาที่เขาไว้วางใจที่สุดคนหนึ่งและเลือกให้ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งหรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ ได้สร้างสัมพันธ์ที่ดีกับนายคิม ในระหว่างที่เขาเดินทางไปเยือนกรุงเปียงยางเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา และเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนแรกของสหรัฐที่ได้พบกับนายคิม เขาเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอด ซึ่งทรัมป์คาดหวังว่าจะเป็นเวทีในการโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยกเลิกกรพัฒนาขีปนาวุธนิวเคลียร์ที่สามารถยิงโจมตีสหรัฐได้

ขณะเดียวกัน 2 ผู้นำ มีข้อตกลงกันว่าจะยกระดับการเจรจาหารือทางการค้าให้เข้มข้นมากขึ้นกว่าเดิม โดยมีเป้าหมายในการขยายการลงทุนและการค้าระหว่างสองประเทศที่เป็นพันธมิตรกันมายาวนาน

นายกรัฐมนตรีอาเบะ ซึ่งกำลังเยือนสหรัฐ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับผู้นำสหรัฐว่า ประธานาธิบดีทรัมป์และตัวเขาตกลงที่จะเริ่มต้นการเจรจาเรื่องข้อตกลงทางการค้าที่เสรี เป็นธรรมและต่างตอบแทนกันและกันระหว่างสองประเทศ นายทรัมป์ได้กล่าวยืนยันว่า เขามีความปรารถนาที่จะแก้ไขความไม่สมดุลทางด้านการค้าระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นและเขานิยมการเจรจาการค้าเพื่อให้ได้ข้อตกลงทวิภาคี ซึ่งมีเป้าหมายในการลดการขาดดุลทางการค้าของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม แม้ผู้นำทั้งสองจะกล่าวว่า จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงเดินหน้าเจรจาการค้า แต่นายอาเบะแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าสองประเทศมีความแตกต่างเรื่องแนวทางการเจรจาการค้า โดยนายอาเบะกล่าวว่า สหรัฐสนใจในการทำข้อตกลงทวิภาคี แต่ญี่ปุ่นมีจุดยืนว่า ข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) น่าจะเหมาะสมที่สุดสำหรับสหรัฐและญี่ปุ่น


You must be logged in to post a comment Login