วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

การเมืองกับอำนาจ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 12, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ตอนนี้ปี่กลองการเมืองกำลังเร่งเร้าเรื่องการเลือกตั้ง แต่ละฝ่ายก็ออกมาเหน็บแหนมแกมประชดฝ่ายที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ อย่างนายเสนาะ เทียนทอง นักการเมืองอาวุโส ก็อยากเห็นรัฐบาลแห่งชาติและเชื่อว่า อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร จะกลับเมืองไทย ทั้งยังเตือนการเป็นผู้นำในระบบรัฐสภา เป็นคนอารมณ์เสีย โดนอภิปรายหนักๆในสภาก็อาจจะเหมือนไส้เดือนโดนขี้เถ้า ดิ้นพล่าน

คำพูดของนักการเมืองอาวุโส นานๆ ออกมาพูดก็มีความหมาย บ่งบอกอะไรที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะแนะนำ เตือน หรือป้องปราม ก็ถือเป็นสีสันทางกรเมือง

ขณะที่มีข่าวว่านางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หนึ่งในตระกูลชินวัตรก็วางเมืองจากการเมืองแล้ว จะเพราะปัญหาและอุปสรรคอะไรก็แล้วแต่ ก็ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในอนาคต

เอาล่ะใครจะวางมือ ใครจะกระพือปีก ยกไม้ยกมือออกท่ารำ ก็ไม่สำคัญเท่ากับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาลคสช.ที่ยอมรับเรื่องพรรคพวกเตรียมจะตั้งพรรคการเมืองเพื่อสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนจะนอนมาหรือไม่ ก็ต้องดูหลังเลือกตั้ง เพราะพรรคใหญ่ก็ต้องชูหัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนกัน การแข่งขันจึงต้องมีการเก็บแต้มเก็บอะไรเรื่อยๆ โดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ที่วันนี้มีลีลา มีลูกเล่น ลูกล่อลูกชน รู้รุกรู้ถอย ไม่ใช้วิธีรำหักรำโค่น รำดาบเข้าห้ำหั่น รู้ถอย รู้หลบ รู้หลีก เอาตัวรอด ซึ่งแสดงให้เห็นความเป็นนักการเมืองและพร้อมจะเล่นการเมือง จะเพราะติดใจหลงใหลในอำนาจ หรือต้องการงานต่อให้สำเร็จตามที่ตั้งใจก็ว่ากันไป

เมื่อเป็นนักการเมืองก็มีทั้งคนที่ชื่นชมและไม่ชื่นชม ต้องเจอศึกหนัก แม้ได้เป็นนายกรัฐมนตรีจะเป็นทุกขลาภหรือไม่ ก็ต้องดูกันไป เพราะเมื่อเป็นนักการเมืองก็ต้องพร้อมจะกระโดดกระโจนไปเล่นกับไฟ จะร้อน จะหนาว จะเย็นก็ต้องอดทนอดกลั้น

เรื่องอารมณ์ของปุถุชนเป็นเรื่องสำคัญ อย่างอารมณ์พระอารยเจ้านั้น ท่านแค่ปล่อยวาง จางคลาย ไม่หมายมั่นปั้นมือ ปุถุชนก็ต้องรู้จักควบคุมอารมณ์เพื่อจะทำงานต่อไป ยิ่งมีความตั้งใจจะทำให้ถึงเป้าหมายก็ยิ่งต้องหมายมั่นปั้นมือมากขึ้น

บางคนบอกว่านายเสนาะเป็นนักปั้นนายกรัฐมนตรี ตอนนี้ก็ต้องดูว่ากลุ่มที่จะปั้นให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีจะทำได้สำเร็จหรือไม่ เพราะเรื่องการเมืองเป็นเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ ไม่เข้าใครออกใคร ใคร คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า บางคนสถานการณ์มันพาไป แต่ที่ต้องตระหนักไว้อย่างหนึ่งคือ การเมืองไม่มีมิตรแท้ ไม่มีศัตรูถาวร อยู่ที่ผลประโยชน์จะลงตัวอย่างไร ก็ต้องดูว่าจริงหรือไม่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login