วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

โรคหูติดเชื้อ… ร้ายแรงกว่าที่คิด!!! / โดย พญ.นภัสถ์ ธนะมัย

On March 16, 2018

คอลัมน์ : โลกสุขภาพ

ผู้เขียน :  พญ.นภัสถ์ ธนะมัย

(โลกวันนี้วันสุข ฉบับที่ 656 วันที่ 16-23 มีนาคม 2561)

ท่านอาจเคยมีอาการปวดในหูโดยที่ไม่รู้สาเหตุ ต้องทนกับอาการทรมานเมื่อปวดหู ซึ่งโรคของหูเป็นได้ทั้งหูชั้นนอก หูชั้นกลาง และหูชั้นใน เมื่อใดที่มีความผิดปรกติของหูเกิดขึ้นควรรีบมาพบแพทย์ เพราะถ้าปล่อยไว้นานอาจทำให้เกิดปัญหาเรื้อรังหรือติดเชื้อได้ หรือถ้ารุนแรงอาจถึงขั้นต้องทำการผ่าตัด อย่าง “โรคหูชั้นกลางติดเชื้อ” ใครจะคาดคิดว่าเป็นโรคที่ต้องพึงระวังอย่างมาก ดังนั้น เรามาทำความรู้จักกับโรคหูชั้นกลางติดเชื้อกันว่าร้ายแรงอย่างไร…

โรคหูติดเชื้อนั้นเป็นได้ทั้งหูชั้นนอก หูชั้นกลาง และหูชั้นใน โดยโรคหูชั้นกลางติดเชื้อหรือที่คนทั่วไปรู้จักกันคือ “หูน้ำหนวก” เริ่มต้นจะมีอาการปวดหูมาก อาจจะมีไข้ ต่อมามีน้ำหนองหรือน้ำข้นขุ่นไหลออกจากหู อาการปวดหูทุเลาลง เนื่องจากหนองแตกทะลุเยื่อแก้วหูออกมาเปรียบเสมือนการระบายหนอง ผู้ป่วยอาจมีปัญหาทางการได้ยินบกพร่องได้

ปัจจัยเสี่ยงของโรคหูติดเชื้อทั่วไปคือ

1.น้ำเข้าหู อาจจะมาจากการอาบน้ำหรือว่ายน้ำ

2.การได้รับบาดเจ็บในหู ซึ่งเกิดจากการแคะหูหรือปั่นหูรุนแรงเกินไป

3.การมีสิ่งแปลกปลอมต่างๆเข้าไปในหู รวมทั้งการมีขี้หูอุดตันมากเกินไป

4.การเป็นหวัด เนื่องจากหูชั้นกลางกับจมูกมีท่อที่เชื่อมกัน เรียกว่าท่อปรับความดัน ทำให้เวลาเราเป็นหวัด เชื้อโรคในจมูกผ่านเข้าสู่หูชั้นกลางได้

อาการเบื้องต้นโรคหูติดเชื้อคือ

-มีอาการปวดหู

-มีน้ำหนองหรือน้ำขุ่นๆไหลออกจากหู

-ประสิทธิภาพในการได้ยินลดลง

เมื่อมีอาการดังกล่าวควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษาและป้องกันอาการที่จะรุนแรงมากขึ้น โดยความรุนแรงของโรคหูติดเชื้อนี้อาจส่งผลให้มีปัญหาเกี่ยวกับการได้ยิน หรืออาจสูญเสียการได้ยิน หากการติดเชื้อจากหูชั้นกลางรุนแรงลามไปถึงหูชั้นในและไม่ได้ทำการรักษาที่ถูกต้องอาจลุกลามเข้าสู่สมอง ทำให้เกิดอาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือฝีในสมอง ทำให้มีอาการปวดศีรษะรุนแรงจนนำไปสู่การเสียชีวิตได้

ดังนั้น เมื่อสงสัยว่ามีการติดเชื้อของหู แนะนำให้มาพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยว่าสาเหตุเป็นจากหูชั้นนอก ชั้นกลาง หรือชั้นใน โดยทั่วไปเมื่อมีการติดเชื้อของหูชั้นนอกหรือชั้นกลางแพทย์จะจ่ายยาหยอดหู เพราะยาหยอดจะเข้าไปถึงบริเวณที่มีการติดเชื้อโดยตรง ทำให้การติดเชื้อทั้งในหูชั้นนอกและชั้นกลางหายสนิทได้ กรณีที่เป็นการติดเชื้อในหูชั้นกลางหรือหูน้ำหนวก เมื่อหยอดยาจนแห้งสนิทดีแล้วแพทย์อาจแนะนำการผ่าตัดเพื่อปิดเยื่อแก้วหูที่ทะลุ ซึ่งจะผ่าตัดด้วยการใช้กล้องขยาย หลังผ่าตัดจะมีผ้าและสำลีแพ็กไว้ในหูชั้นนอกและหูชั้นกลาง ทำให้การได้ยินยังไม่ปรกติ ซึ่งแพทย์จะนัดมาเอาผ้าและสำลีออกให้หลังผ่าตัด 2 สัปดาห์ ระหว่างนี้ควรระวังไม่ให้น้ำเข้าหู งดการแคะหรือปั่นหู โดยแพทย์จะนัดตรวจอาการเป็นระยะๆจนหายเป็นปรกติ

การดูแลสุขภาพหูอย่างง่ายๆ

1.ระวังไม่ให้น้ำเข้าหู ถ้าน้ำเข้าหูแล้วใช้ไม้พันสำลีเข้าไปซับได้ ไม่ปั่นหู

2.หลีกเลี่ยงการใช้ของแข็งแคะ หรือปั่นหูรุนแรง เพื่อลดอาการบาดเจ็บในรูหู ซึ่งอาจนำไปสู่การติดเชื้อของหูชั้นนอกได้

3.ดูแลความสะอาดภายในรูหู

4.เมื่อเป็นหวัดมีน้ำมูก ปวดหู ควรพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันการเกิดหูน้ำหนวก

ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางด้านโสต ศอ นาสิก โรงพยาบาลราชวิถี ตรวจรักษาผู้ป่วยโรคหูมาเป็นเวลากว่า 60 ปี รวมทั้งเป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศ โรงพยาบาลมีพื้นที่อำนวยความสะดวกค่อนข้างจำกัด จึงทำให้เกิดความแออัดที่ห้องตรวจอย่างมาก ปัจจุบันกำลังสร้างอาคารศูนย์การแพทย์เพื่อขยายพื้นที่ในการรองรับและรักษาผู้ป่วยที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ในอนาคตเมื่ออาคารศูนย์การแพทย์เสร็จก็จะสามารถเปิดรักษาผู้ป่วยได้มากขึ้น และลดระยะเวลาของการรอรับการรักษาของผู้ป่วยได้

ดังนั้น ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมแบ่งปันน้ำใจสมทบทุนซื้อเครื่องมือแพทย์ผ่านมูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโรงพยาบาลราชวิถี ประเภทบัญชี ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 051-2-16322-1 หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร.0-2354-7997-9 หรือ http://www.rajavithihospitalfoundation.org

 


You must be logged in to post a comment Login