วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

สื่อจีนโต้ตะวันตกอคติ‘สี จิ้นผิง’

On March 13, 2018

สื่อทางการจีนตอบโต้เสียงวิจารณ์เรื่องสภาประชาชนแห่งชาติจีนแก้รัฐธรรมนูญให้ยกเลิกการจำกัดวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เปิดทางให้ “สี จิ้นผิง” อยู่ในตำแหน่งไปตลอดชีวิต

บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส ระบุว่า จีนมั่นใจมากว่าเส้นทางของจีนฝากไว้กับการมีผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ที่แข็งแกร่ง และการเดินตามคณะกรรมการกลางพรรคที่มีสหายสี จิ้นผิง เป็นแกนนำ ช่วงหลายปีมานี้จีนได้เห็นทั้งความรุ่งเรืองและเสื่อมถอยของหลายประเทศ รวมทั้งความจริงอันโหดเหี้ยมว่าระบบการเมืองตะวันตกใช้ไม่ได้กับประเทศกำลังพัฒนาและก่อผลที่น่าสะพรึงกลัว

ด้านหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ย้ำสิ่งที่เคยระบุว่าการแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้หมายความว่าจะให้ใครเป็นผู้นำไปตลอดชีวิต แต่ชาวตะวันตกบางคนยังคงดึงดันเช่นนั้นโดยอ้างว่ารู้จริง ทั้งที่เป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น คนเหล่านั้นมีอคติทางความคิดต่อจีนอย่างฝังรากลึก และคาดเดาผิดๆเกี่ยวกับจีนครั้งแล้วครั้งเล่า

สื่อจีนดังกล่าวตอบโต้หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องคณะผู้แทนเกือบ 3,000 คน ลงมติในสภาประชาชนแห่งชาติจีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เห็นชอบอย่างล้นหลามให้ยกเลิกการจำกัดวาระดำรงตำแหน่งธานาธิบดี มีเสียงค้านเพียง 2 เสียง และงดออกเสียง 3 เสียง

การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นไม่เพียงทำให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อยู่ในอำนาจได้ตลอดชีวิตเท่านั้น แต่ยังนำทฤษฎีการเมืองของเขาใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญด้วย ซึ่งไม่เคยมีผู้นำจีนคนใดทำมาก่อนยกเว้นอดีตประธานเหมา เจ๋อตุง นั่นก็คือกรอบกฎหมายในการต่อต้านการคอร์รัปชันอย่างรุนแรงที่สุดนั่นเอง

การกำหนดว่าประธานาธิบดีจีนสามารถครองตำแหน่งได้เพียง 2 สมัยๆละ 5 ปีนั้น ผู้ที่บรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญคือนายเติ้ง เสี่ยวผิง อดีตผู้นำจีน ที่เล็งเห็นอันตรายจากการมีผู้นำเพียงคนเดียวที่ครองอำนาจได้อย่างยาวนาน อันจะสร้างหายนะให้แก่การปฏิวัติวัฒนธรรมของจีน

นายเซิน ชุนเหยา ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายกฎหมายสภาประชาชนแห่งชาติจีน กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่น่าจะก่อให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองหรือการแย่งชิงอำนาจกันภายในแต่อย่างใด เพราะตลอด 40 ปีที่ผ่านมา การปฏิรูปและการเปิดประเทศล้วนประสบความสำเร็จตามแนวทางสังคมนิยมที่สอดคล้องกับชาวจีนเป็นอย่างดี ดังนั้น อนาคตข้างหน้าจึงมีแต่จะสดใสยิ่งขึ้น


You must be logged in to post a comment Login