วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ตลกร้าย? / โดย นายหัวดี

On March 12, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

5 วันมี 50 กลุ่มขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง หลายกลุ่มประกาศชัดเจนสนับสนุน “ลุงตู่” เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ แต่ที่ได้รับความสนใจและเป็นข่าวอย่างมากคือกลุ่ม “ปิยบุตร-ธนาธร”

สื่อเกือบทุกสำนักนำเสนอทั้งนโยบายและแนวความคิด ซึ่งมีจุดยืนชัดเจนคือประชาธิปไตยที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริงและต่อต้านรัฐประหาร แต่ประเด็นที่กำลังถูกขยายให้บานปลายกลับเป็นการใช้วาทกรรมป้ายสีว่าเป็น “กลุ่มล้มเจ้า”

ล่าสุด “ไพศาล พืชมงคล” คนใกล้ชิด “นาฬิกาเพื่อนให้ยืม” โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า พวก “ขบวนการล้มเจ้า” เปิดหน้าตั้งพรรคการเมืองเป็นเรื่องที่ดี จะได้เห็นว่ากฎหมายที่เกี่ยวข้องร่างมาเพื่อให้ประโยชน์แก่พวกนี้หรือไม่ สามารถป้องกันขบวนการล้มเจ้าหรือไม่ และจะได้ดูว่าเครือข่ายโยงใยขบวนการล้มเจ้าอยู่ตรงไหนบ้าง

แต่โพสต์ต่อมากลับระบุว่า ถ้า “คณะล้มเจ้า” สามารถจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองได้ ทั้ง “คณะอภินิหารกฎหมาย” และ “กกต.” ต้องรับผิดชอบ ประชาชนไทยจะไม่ยินยอมให้ “คณะล้มเจ้า” จดทะเบียนพรรคการเมืองได้โดยเด็ดขาด จะประสานเสียงดุจ “อึ่งอ่าง” ต้นฝน

จึงต้องจับตาว่า “วาทกรรมป้ายสี” จะทำให้เกิดปราฏการณ์อะไรตามมา เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้กับการเมืองแบบไทยๆ แม้แต่ “อึ่งอ่าง” ก็อาจเหมือน “กบ” อย่างนิทานอีสปที่พยายามพองตัวให้โตเท่า “วัว”!


You must be logged in to post a comment Login